Nhanh trí thay đổi tư thế mổ, bác sĩ cứu sống bệnh nhân chấn thương sọ não lẫn vỡ gan

04/01/2019 - 15:48

PNO - Một bệnh nhân nam 27 tuổi nhập viện cấp cứu khiến các bác sĩ vô cùng bối rối trong xử lý vì bệnh nhân vừa bị chấn thương sọ não, vừa vỡ gan độ 4.

Chiều 4/1, bác sĩ Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM - cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (27 tuổi, quận Thủ Đức, TP.HCM) vừa chấn thương sọ não, vừa vỡ gan độ 4.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng mê man, chấn thương đầu và xây xát nhiều vị trí trên cơ thể. 

Nhanh tri thay doi tu the mo, bac si cuu song benh nhan chan thuong so nao lan vo gan
Nam bệnh nhân được cứu sống vì được phẫu thuật sọ não trước

Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt báo động đỏ cho toàn bệnh viện, đồng thời thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Bệnh nhân được chẩn đoán bị tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm phải, vỡ gan độ 4.

Bác sĩ Trương Long Vỹ kể, lúc đó tình hình nạn nhân rất cấp bách, cần phải xử trí cả 2 vị trí tổn thương nhưng lại không thể phẫu thuật cùng lúc vì 2 tư thế phẫu thuật khác nhau.

Việc lựa chọn phẫu thuật nào trước rất quan trọng vì sẽ tranh thủ được thời gian vàng và hạn chế tình trạng mất máu cho nạn nhân.

Sau khi gấp rút hội chẩn, các bác sĩ quyết định ưu tiên phẫu thuật não để lấy máu tụ ngoài màng cứng vì lượng máu tụ có thể gây chèn ép, dẫn đến tình trạng tụt não rất cao.

Nhanh tri thay doi tu the mo, bac si cuu song benh nhan chan thuong so nao lan vo gan
Hình ảnh máu tụ trong sọ não nam bệnh nhân

Bệnh nhân nằm sấp để thực hiện phẫu thuật lấy khối máu tụ ở não, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tụt não và chèn ép não.

Sau đó, bệnh nhân được cho nằm ngửa để mở ổ bụng, lấy toàn bộ máu đông trong ổ bụng và khâu gan cầm máu. Sau hơn 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, bệnh nhân được chuyển khoa hồi sức tích cực để chăm sóc.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI