Nhân viên y tế ở Đồng Nai tăng việc, giảm thu nhập

02/12/2021 - 06:06

PNO - Lãnh đạo các cơ sở y tế cho rằng, vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo thu nhập cho nhân viên y tế trong mùa dịch đang là “bài toán khó”.

Từ tháng 4/2021, Bệnh viện (BV) Phổi tỉnh Đồng Nai chuyển công năng thành BV điều trị COVID-19. Nhân viên của BV thay nhau trực tại khu điều trị bệnh nhân COVID-19. Mỗi người khám, chữa bệnh trực tiếp cho F0 (người mắc COVID-19) sẽ được nhận thêm tiền phụ cấp 300.000 đồng/người/ngày theo quy định của Nhà nước do làm việc trong môi trường lây nhiễm cao. Mỗi kíp trực sẽ xoay tua, làm việc từ 2-3 tuần rồi chuyển sang công tác khám chữa bệnh khác. 

“Nếu không tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19, chúng tôi chỉ nhận lương, không còn được nhận tiền tăng thêm theo diện A, B, C nữa. Tôi có 25 năm kinh nghiệm, vừa điều hành, vừa trực tiếp khám, chữa bệnh tại khoa lao nhưng mỗi tháng chỉ nhận được hơn 9 triệu đồng. Số tiền này không thể nuôi gia đình có hai con đi học” - bác sĩ Bùi Văn Thịnh, Trưởng khoa Lao B, BV Phổi tỉnh Đồng Nai, tâm sự. 

Các cơ sở y tế tại Đồng Nai đều trong tình trạng quá tải, thiếu nhân lực điều trị bệnh nhân COVID-19
Các cơ sở y tế tại Đồng Nai đều trong tình trạng quá tải, thiếu nhân lực điều trị bệnh nhân COVID-19


Công việc tăng do dịch COVID-19 nhưng thu nhập giảm đang là tình trạng chung của nhiều BV. Từ tháng 7/2021 đến nay, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các BV giảm mạnh. Tại BV Đa khoa (ĐK) tỉnh Đồng Nai, lượng bệnh nhân nội trú giảm 40 - 50%, ngoại trú giảm 60%. Tuy nhiên, lượng bệnh nhân giảm không đều: bệnh về ngoại khoa giảm còn các bệnh về nội khoa, sản, cấp cứu và ung bướu vẫn không giảm. Bác sĩ Lê Thị Phương Trâm - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Đồng Nai - cho hay: “Từ bốn năm nay, chúng tôi đã tự chủ tài chính hoàn toàn. Lượng bệnh nhân giảm thì nguồn thu của BV giảm và thu nhập của cán bộ, nhân viên BV cũng giảm. Vài tháng nay, chúng tôi cũng phải cắt giảm 75% thu nhập tăng thêm cho nhân viên, chỉ đủ khả năng trả lương cơ bản”.

Trong đợt dịch này, nhân lực của BVĐK tỉnh Đồng Nai cũng phải chia ra để làm nhiều nhiệm vụ cùng lúc: điều trị F0 tại khu hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19, bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền; tăng cường cho BV Dã chiến số 2 và số 8; hỗ trợ doanh nghiệp và các địa phương tiêm vắc-xin… Những người tiếp xúc trực tiếp với F0 được nhận hỗ trợ 300.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo bác sĩ Phương Trâm, dù số bệnh nhân các khoa giảm nhưng đa phần các ca nhập viện đều nặng, cần nhiều người điều trị và chăm sóc hơn. Khi các khoa, phòng cử lực lượng tham gia phòng, chống dịch thì lực lượng ở lại phải “gánh” việc cho những người đi chống dịch nên phải làm việc nhiều hơn. Họ cũng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do vẫn tiếp xúc bệnh nhân. Khoa Cấp cứu tổng hợp, Cấp cứu sản hầu như ngày nào cũng ghi nhận ca mắc COVID-19 hay Khoa Vi sinh - nơi vừa làm xét nghiệm COVID-19 cho toàn tỉnh, vừa làm các loại xét nghiệm khác cho BV - nhưng nhân viên y tế ở các khoa này không nằm trong diện được nhận trợ cấp hoàn toàn, dù phải làm việc tăng ca.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc BVĐK H.Thống Nhất chia sẻ: “Nhiều tháng nay, chúng tôi tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. BV đã tự chủ tài chính nên nguồn thu dựa vào khám, chữa bệnh. Do dịch, lượng bệnh nhân vào BV giảm nên trả đủ tiền lương cho nhân viên đã là việc khó, không thể trả các khoản tăng thêm. Các y, bác sĩ vừa căng thẳng lo chống dịch, vừa buồn do thu nhập giảm”.

Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai nhìn nhận, khó khăn của ngành y là quá rõ ràng. Các cơ sở y tế đang phải gồng mình đảm trách nhiều công việc cùng lúc. Công việc tăng gấp 3-4 lần so với trước nhưng thu nhập lại giảm mạnh. Những người làm trực tiếp có thêm khoản hỗ trợ, những người khác dù không trực tiếp chống dịch nhưng phải làm việc ngày đêm để choàng gánh cho đồng nghiệp đang đi chống dịch mà không có bất cứ khoản hỗ trợ nào. 

Để giảm áp lực tài chính, BVĐK tỉnh Đồng Nai đã xin ngân sách chi trả lương cho những cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại BV Dã chiến số 2, số 8, khu điều trị COVID-19 tại lầu 12 và khu hồi sức cấp cứu COVID-19. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã đồng ý với kiến nghị này. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI