Lính quân hàm xanh trắng đêm “đánh chặn” COVID-19 nơi biên giới

29/03/2020 - 07:34

PNO - Hàng chục chốt chặn dã chiến đã được lập nơi biên giới Việt - Lào để ngăn chặn người dân vượt biên trái phép. Ở những nơi có đường mòn, lối mở, người lính quân hàm xanh vẫn đang trắng đêm tuần tra “đánh chặn” COVID-19.

Nỗi lo vượt biên trái phép tránh cách ly

Những ngày này, người dân từ Lào về nước qua Cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tăng đột biến để tránh dịch. Đây cũng là thời điểm Bộ đội biên phòng Nghệ An phải “gồng mình” thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 ngay từ khu vực biên giới.

Với hơn 468km đường biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã lập 63 chốt tại các khu vực đường mòn, lối mở của 5 huyện giáp Lào để ngăn người dân qua lại hai bên. Mỗi chốt có 5-10 chiến sĩ thay nhau túc trực 24/24. Ngoài ra, biên phòng còn bổ sung các chốt tuần tra di động dọc biên giới.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân đến các khu cách ly
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân đến các khu cách ly

Thượng tá Hồ Quyết Thắng - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng Nghệ An - cho biết, đã có hơn 400 cán bộ, chiến sĩ gồm các lực lượng bộ đội biên phòng, công an, dân quân được điều động tham gia kiểm soát người qua lại biên giới.

Khó khăn với lực lượng làm nhiệm vụ là địa hình hiểm trở, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Theo quy định, người Việt từ Lào về sẽ phải cách ly 14 ngày. Nhiều người có tâm lý sợ đi qua cửa khẩu sẽ phải cách ly nên nghĩ cách vượt biên bằng các đường mòn, lối mở.

Hơn 60 chốt đã được lập chốt chặn tại các đường mòn, lối mở dọc biên giới Việt - Lào
Hơn 60 chốt đã được lập tại các đường mòn, lối mở dọc biên giới Việt - Lào

“Đến nay, chúng tôi đã phát hiện 14 trường hợp vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam theo đường mòn. Trong đó có một số trường hợp không có giấy tờ, một số khác có giấy tờ đầy đủ nhưng sợ khi đi qua cửa khẩu sẽ phải cách ly nên đã đi đường tắt để về nhà” - Thượng tá Thắng nói.

Sau khi khử khuẩn tư trang, 14 trường hợp này đã được lực lượng Biên phòng bàn giao cho cơ quan chức năng thực hiện cách ly 14 ngày theo dõi sức khỏe, phòng dịch đúng quy định. “Sau khi hết thời hạn cách ly, những trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng” - Thượng tá Thắng nói.

Bếp lửa thức cùng anh bộ đội Cụ Hồ nơi rừng thẳm

Để đảm bảo an toàn cho những lái xe, quân y trên các xe phục vụ vận chuyển công dân từ Cửa khẩu Nậm Cắn đến các địa điểm cách ly, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An cũng đã tự chế vách ngăn cách ly giữa lái xe và các hành khách trên xe. Theo thống kê, Nghệ An có khoảng 4.000 trường hợp đang sinh sống và làm việc ở Lào. Với dự báo số người từ Lào về quê tiếp tục tăng, tỉnh Nghệ An đang xây dựng phương án mở rộng các cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện.

Xe vận chuyển người dân đến khu cách ly được thiết kế thêm một vách ngăn
Xe vận chuyển người dân đến khu cách ly được thiết kế thêm một vách ngăn

Đêm xuống, chỉ còn tiếng côn trùng kêu râm ran bên tiếng nước chảy từ những con suối mùa cạn. Những người lính mang quân hàm xanh lại thay nhau cầm đèn pin soi kỹ cả phía trên và dưới chốt để kiểm tra.

“Anh em không chỉ túc trực ở những đường mòn, lối mở mà còn phải thường xuyên đi tuần tra xung quanh, tránh trường hợp người dân đi băng qua rừng để né tránh chốt” - Thượng tá Thắng nói.

Phần lớn những chốt chặn này được tổ chức ở sát biên giới, đường sá đi lại vô cùng khó khăn, có một số chốt phải đi bộ hàng ngày trời mới đến nơi. Không điện, không nước sinh hoạt trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt “ngày nắng chỉ có tán cây rừng che, đêm lạnh chỉ có bếp lửa sưởi ấm”.

Đã có 14 trường hợp vượt biên trái phép để trốn cách ly được lực lượng Biên phòng Nghệ An phát hiện
Lực lượng biên phòng Nghệ An đã phát hiện 14 trường hợp vượt biên trái phép để trốn cách ly 

Không những vậy, các thiết bị y tế phòng dịch ở các chốt chặn này cũng còn hết sức sơ sài, chủ yếu là khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn do anh em tự pha chế.

Khó khăn chồng chất, song với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, những người lính biên phòng sẽ tiếp tục có những đêm trắng gác đường biên, dầm sương, dãi nắng để đổi lại sự an tâm cho người dân trước tình hình dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp.

Bếp lửa sưởi ấm người lính biên phòng giữa đêm lạnh
Bếp lửa sưởi ấm người lính biên phòng giữa đêm lạnh
Những túp lều dã chiến tạm bợ được dựng lên để đánh chặn COVID-19
Những túp lều dã chiến tạm bợ được dựng lên để "đánh chặn" COVID-19
Bữa ăn vội trên những tàu lá chuối
Bữa ăn vội trên những tàu lá chuối

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI