Nhà văn Lê Văn Nghĩa, Nguyễn Ngọc Tư... sẽ giao lưu, ký tặng sách

28/10/2020 - 15:31

PNO - Hàng chục đầu sách mới cùng nhiều chương trình giao lưu tác giả-tác phẩm, khuyến mãi hấp dẫn trong khuôn khổ Tuần lễ Sách hay.

Sáng 30/10, chương trình giao lưu-giới thiệu tác phẩm Một đời sân khấu (NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch) sẽ diễn ra tại Hội Sân khấu TPHCM (5B Võ Văn Tần, quận 3). Đây được xem là hoạt động mở màn cho Tuần lễ Sách hay lần thứ 14 của Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM. Một đời sân khấu là một trong 45 tựa sách mới vừa được nhà xuất bản phát hành trong dịp này.

Tác phẩm Một đời sân khấu của NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch
Tác phẩm Một đời sân khấu của NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch

Trước lễ khai mạc chính thức Tuần lễ Sách hay vào chiều 31/10 tại Đường sách TPHCM, nhà văn Lê Văn Nghĩa cũng sẽ có buổi trò chuyện về cuốn sách mới nhất của ông: Văn học Sài Gòn 54-75 – những chuyện bên lề. Tác phẩm được nhà văn hoàn thiện trong nhiều năm, chủ yếu là những giai thoại, sự kiện văn học được ghi chép lại trong hồi ký của các nhà văn, trên các tờ báo của giai đoạn này.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa nói rằng đây chỉ là “sự lượm lặt tình cờ” những câu chuyện đời sống văn chương thời trước, nhưng Văn học Sài Gòn 54-75 – những chuyện bên lề cũng bổ sung những tư liệu, câu chuyện quý vào dòng sách viết về văn chương Sài Gòn xưa. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Sách hay (từ 31/10 đến 7/11), Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM tiếp tục tổ chức các buổi giao lưu cùng tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn với tác phẩm Phác thảo danh trà Việt Nam (sáng 6/11); trò chuyện cùng tác giả Nguyễn Văn Báu với chủ đề Quản lý văn bản và lưu trữ hồ sơ doanh nghiệp (chiều 7/11).

Tác phẩm mới nhất của nhà văn Lê Văn Nghĩa
Tác phẩm mới nhất của nhà văn Lê Văn Nghĩa

Song song đó là chương trình khuyến mại giảm từ 25%-50% cho tất cả các tựa sách, cùng nhiều quà tặng dành cho hóa đơn từ 100.000 đồng như bút bi, notebook, hộp trà, túi vải…

Trong hàng chục tựa sách mới được Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM giới thiệu, đáng chú ý có thể kể đến tác phẩm Trang sách cũ, phiến bia xưa (Phan Mạnh Hùng-Nguyễn Đông Triều). Cuốn sách này tiếp nối chủ đề những tựa sách đã xuất bản trước đây của hai tác giả. Nội dung gồm những bài viết về các di tích lịch sử văn hóa từ Nam Trung bộ đến Nam bộ, văn học chữ Quốc ngữ ở Nam bộ, danh nhân văn hóa…

Cuốn Nhìn lại xứ Gia Định và cuộc nội chiến Tây Sơn - Nguyễn Ánh 1777-1789 của tác giả Nguyễn Hữu Hiếu góp thêm phần ghi chép về Nam bộ cuối thế kỷ XVIII từ mọi mặt kinh tế, văn hóa, chính trị - xã hội. Qua đó xoáy sâu vào cuộc nổi dậy của anh em nhà Tây Sơn và nội chiến Trịnh – Nguyễn, Nguyễn Ánh – Tây Sơn.

Nhà báo Lê Công Sơn cũng ra mắt tác phẩm viết về Sài Gòn trong dịp này
Nhà báo Lê Công Sơn cũng ra mắt tác phẩm viết về Sài Gòn trong dịp này

Dòng sách văn học với nhiều tác phẩm văn chương của nhiều thế hệ nhà văn: Trần Bảo Định (Mùa hoa nắng), Trương Văn Dân (Trò chuyện với thiên thần), Thiên sơn (Cây mạ ly huyền bí), Huỳnh Thúy Kiều (Những làn khói tỏa hương)...

Không chỉ có Tuần lễ Sách hay, cuối tuần này là sự rộn ràng của làng sách khi có hàng loạt sự kiện giao lưu, ký tặng sách. Mong chờ nhất với bạn đọc có lẽ là sự “tái xuất” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư với tiểu thuyết Biên sử nước (vừa được Phanbook và Nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành).

Tác phẩm mở đầu bằng một trận đại hồng thủy và không thể kết thúc. “Đức Ngài với trái tim cứu rỗi trở thành trung tâm, biểu tượng của tính thiêng, nơi phát xuất lời nguyền và cũng là nơi cứu rỗi khổ lụy, nơi đánh mất cũng là nơi khuyến dụ mọi nỗ lực tìm đoạt…” – những lời giới thiệu như dẫn dụ người đọc vào một không gian khác, rất khác so với nhiều tác phẩm trước đây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Tiểu thuyết hứa hẹn gây sốt của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Tiểu thuyết hứa hẹn "gây sốt" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Trước ngày phát hành chính thức, Biên sử nước đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng tác phẩm. Nhà văn Đất Mũi cũng sẽ có buổi ký tặng sách vào lúc 9g ngày 1/11 tại Phương Nam Book City Saigon Center (212 Nguyễn Trãi, quận 1).

Cùng ngày, tại Trung tâm sách Kim Đồng có hoạt động dành cho “mẹ và bé” qua buổi giao lưu cùng tác giả - dược sĩ Mai Phùng. Là dược sĩ có kinh nghiệm cùng trải nghiệm thực tế trong hành trình nuôi hai con nhỏ, cuốn sách Cơm ngon quá, con cảm ơn Mẹ của Mai Phùng gói ghém tất cả tâm huyết và kiến thức của tác giả, có thể xem là “bức tranh toàn cảnh” về vấn đề ăn uống của con dành cho các bà mẹ trẻ.

Cuốn sách ý nghĩa dành cho các bà mẹ trẻ
Cuốn sách ý nghĩa dành cho các bà mẹ trẻ

Riêng Thái Hà Books tổ chức một chương trình khá đặc biệt dành cho bạn đọc tuổi vị thành niên, với buổi trò chuyện cùng quyển sách Thức tỉnh, được viết bởi tác giả mới 15 tuổi Trần Đắc Khí. Hành trình “thức tỉnh” mà bao người trưởng thành, trải nghiệm thấm thía mới đúc kết thành những trang chữ truyền năng lượng. Lần đầu tiên một cây bút tuổi 15 viết sách thể loại này bằng sự già dặn lạ lùng, đặc biệt khi em nhận diện nghiêm túc về vô thức, hạnh phúc bên trong, cứu rỗi nội tâm…

Buổi giao lưu với tác giả Trần Đắc Khí cùng người dẫn chuyện Lê Thị Thu Hằng sẽ diễn ra vào lúc 9g ngày 31/10 tại phòng 401, tòa nhà Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TPHCM (224 Điện Biên Phủ, quận 3).

Lục Diệp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI