Nỗi lo thiếu sách vở ngày trở lại trường sau khi lũ rút

23/10/2020 - 10:50

PNO - Lũ dữ rút, ngoài nỗi lo về cái ăn, cái mặc, nhiều học sinh vùng rốn lũ Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ không có sách vở, đồ dùng học tập để quay lại trường học.

Giáo viên lội nước mò sách vở

Sáng ngày 23/10, tỉnh Hà Tĩnh đón nắng sau nhiều ngày mưa tầm tã, hàng trăm trường học ở địa phương này cũng đã chủ động dọn dẹp theo con nước rút để đón học sinh quay trở lại trường. Tuy nhiên, hiện nhiều trường học ở vùng rốn lũ huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà hiện vẫn đang ngập sâu trong nước.

Nắng lên, giáo viên các trường này lại gọi nhau tạm gác việc dọn dẹp nhà riêng để tập trung lên trường dọn dẹp, lội nước vào các phòng học mò tìm sách vở, tài liệu, đồ dùng dạy học bị ngâm nước ra hong phơi.

Giáo viên vùng rốn lũ Hà Tĩnh tất bật dọn dẹp để đón học sinh quay lại trường
Giáo viên vùng rốn lũ Hà Tĩnh tất bật dọn dẹp để đón học sinh quay lại trường

Theo kinh nghiệm, lũ rút đến đâu dọn dẹp đến đó. Nếu để lũ rút hết mới dọn thì lớp bùn sẽ khô cứng, mất nhiều công sức, thời gian để làm sạch. Bởi vậy, hai hôm nay, các cô Trường mầm non Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) thay phiên nhau túc trực tại trường để lau dọn trường lớp, đồ dùng học sinh, dùng chổi đẩy bùn non ra khỏi phòng học.

“Nước ngập sâu quá nên hầu hết sách vở của trẻ, tài liệu giáo viên bị ướt hết. Sáng nay đến dọn, mò tìm sách, đồ dùng cho các cháu mà xót quá”, cô Hoàng Thị Nga nói và cho hay những cuốn sách chưa bị rách nát sẽ được hong phơi để sử dụng.

Sách vở ngập nước, bùn sau trận lũ
Sách vở ngập nước, bùn sau trận lũ

Lật giở từng trang sách đã ướt nhàu, nhòe mực của cháu, bà Nguyễn Thị Phương (trú tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên) mếu máo cho biết, khi nước lũ ập về, gia đình đã kê tài sản, sách vở lên cao. Không ngờ nước lũ dâng cao quá, bàn ghế trôi khắp nơi nên sách vở của các cháu cũng bị ướt, trôi mất.

Gắng lật từng trang sách để hong nắng bên hiên nhà, cậu bé lớp Năm ở xã Cẩm Duệ rầu rĩ: “Nước rút về nhà thì thấy cái gì cũng bị ngập ướt hết rồi, giờ lúa, đồ dùng cũng hư hết. Cha mẹ chắc không có tiền mua sách mới cho cháu nữa”.

Ghép trò học chung sách

Theo thống kê ban đầu, đợt mưa lũ lịch sử này ở tỉnh Hà Tĩnh đã làm sáu người chết, hơn 45.000 hộ dân bị ngập lụt. Trong đó, những địa phương bị ngập nặng đều nằm ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ gồm: huyện Cẩm Xuyên, huyện Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh.

Một số giáo viên cho hay, đợt mưa lũ này khiến nhiều địa phương ở huyện Cẩm Xuyên bị ngập sâu, nhiều nơi ngập nới mái nhà. Bên cạnh thiệt hại về tài sản thì các em học sinh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu sách giáo khoa, vở và đồ dùng học tập.

Giáo viên lội nước đi tìm sách vở bị ngập
Giáo viên lội nước đi tìm sách vở bị ngập

Bà Nguyễn Thanh Nga, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà, cho biết, địa phương này có 37 điểm trường bị ngập nước, trong đó có 24 trường ngập rất sâu. Khi lũ đến, giáo viên các trường cũng đã chủ động đưa bàn ghế, đồ dùng lên tầng hai hoặc kê lên cao. Nhưng nước lũ cao quá, bàn ghế bị trôi nên đồ dùng của các em học sinh đã hư hỏng rất nhiều.

“Đáng lo là học sinh ở một số xã nhà cửa bị ngập sâu, tài sản trong nhà bị hư hỏng, sách vở các em phần thì trôi theo nước lũ, phần bị ướt, hư hỏng. Hiện tại, nhiều nơi vẫn đang bị ngập, chưa thể liên lạc nên chúng tôi vẫn chưa thể rà soát được thiệt hại”, cô Nga nói.

Trước tình trạng đó, đơn vị này cũng đã liên hệ một số nhà xuất bản, mạnh thường quân ủng hộ sách cho học sinh. “Cũng đã có một số người đồng ý cho sách. Sắp tới, số sách này trước mắt chúng tôi sẽ ưu tiên cho học sinh ở các xã bị ngập nặng nhất. Trường hợp không đủ thì sẽ bố trí cho các em cùng dùng chung sách giáo khoa”, bà Nga nói.

Khoảng trống có nắng trong trường đều được tận dụng làm nơi hong phơi sách vở
Khoảng trống trong trường đều được tận dụng làm nơi hong phơi sách vở

Trận lũ lớn ập về khiến nhiều gia đình rơi cảnh trắng tay, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã về tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân chống đói. Nhưng theo bà Nga, về lâu dài, rất mong các cấp chính quyền, các mạnh thường quân xem xét để có những ủng hộ phù hợp, đặc biệt lưu tâm đến sách vở và đồ dùng học tập của các em học sinh.

Ông Đặng Quốc Hà, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên, cho biết, trận lũ lần này đã gây thiệt hại nặng cho ngành giáo dục địa phương. Nhiều trường học bị sập tường rào, hư hỏng máy móc, bàn ghế... “Vở thì không nói thì nhưng sách thì trước mắt học sinh có thể dùng chung được. Hiện vẫn chưa có phương án nào cả, trước mắt chúng tôi động viên học sinh gắng phơi, sấy sách vở bị ướt. Trường hợp bị cuốn trôi thì dùng chung với bạn”, ông Hà nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI