Nhà thơ Đoàn Quỳnh Như bén duyên hội họa

08/08/2022 - 07:02

PNO - Nếu như bấy lâu, thơ ca cho Đoàn Quỳnh Như cơ hội được tỏ bày nỗi lòng, thì nay, chị tìm được người bạn mới trong nghệ thuật. Đó là hội họa.

Nhà thơ Đoàn Quỳnh Như là gương mặt không quá xa lạ với làng thi ca Việt. Chị từng ra mắt hai tập thơ Như là...! (2005) và Vọng (2009), và là cây bút quen thuộc của một số tạp chí. Ở vai trò diễn xuất và biên kịch, Đoàn Quỳnh Như cũng tạo được một số điểm nhấn vừa đủ ấn tượng. Đến nay, nữ thi sĩ bén duyên với hội họa và khẳng định đây không phải là cuộc dạo chơi đơn thuần của cảm xúc. Chị muốn đi đường dài với tranh. Dù ở sân chơi mới, mọi thứ bắt đầu với chị một cách rất bản năng, không qua trường lớp, đào tạo.

Họa sĩ Đoàn Quỳnh Như tại triển lãm cá nhân đầu tiên của mình
Họa sĩ Đoàn Quỳnh Như tại triển lãm cá nhân đầu tiên của mình

Sau gần bốn năm mượn màu sắc để kể chuyện, Đoàn Quỳnh Như giới thiệu gần 30 tranh vẽ tại triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Khiêu vũ tới trập trùng. Nữ thi sĩ vẽ nhiều chủ đề từ thiên nhiên, phong cảnh đến con người, đặc tả một vài sự vật, chi tiết bằng nguồn cảm xúc ngồn ngộn.

“Tôi cảm thấy mình may mắn khi đời sống trải qua nhiều hạnh phúc, khổ đau, tĩnh lặng, ồn ào. Việc thay đổi xúc cảm liên tục giúp bản thân có thêm nhiều trải nghiệm, chất liệu để đưa vào tranh, vào thơ. Như bạn thấy, tranh tôi không chỉ có gam màu tối, ẩn hiện, mà có mảng màu dịu dàng, tươi sáng. Bức Men da, tôi vẽ làn da của một người phụ nữ đang hạnh phúc trong cuộc sống. Chúng tươi tắn, rạng rỡ, vui vẻ. Nhưng với Trập trùng hay Kinh đêm lại khác, chúng mang chiều sâu nội tâm hơn, ẩn chứa điều gì đó cần được bóc tách, suy ngẫm”, nhà thơ Đoàn Quỳnh Như chia sẻ.

Chị cho biết dù bén duyên với hội họa chưa lâu, nhưng chuyện vẽ tranh, thưởng tranh vốn đã là sở thích, nằm sâu trong ký ức. Đó là những ngày mà ba chị, một nghệ sĩ điêu khắc nói về tác phẩm mà ông vừa làm được cho con gái nghe. Là những ngày ông phát hiện một áng thơ hay bất kỳ, ông đọc lớn để cả nhà cùng cảm, chia sẻ về nội dung. Cứ thế, những hạt mầm nghệ thuật được gieo vào tâm hồn Đoàn Quỳnh Như. Chúng lớn lên theo thời gian, và vào đúng thời điểm thì hiển lộ theo cách mạnh mẽ nhất.

Một góc không gian triển lãm Khiêu vũ tới trập trùng
Một góc không gian triển lãm Khiêu vũ tới trập trùng

“Từ khi bắt đầu vẽ, tôi bị cuốn vào điều gì đó như mê hoặc. Có đêm vừa đặt lưng xuống giường, ý tưởng chợt đến và tự bản thân tôi đấu tranh kịch liệt rằng mình có nên thức tiếp để thực hiện ý tưởng? Bây giờ, nếu ngày nào không cầm cọ, tôi cảm thấy bản thân mình có gì đó còn chưa thỏa, chưa vui”, chị nói.

Là một nhà thơ cầm cọ, theo Đoàn Quỳnh Như, giữa con chữ và màu sắc, đường nét đôi khi có những tương đồng, tác động qua lại vô cùng thú vị. Nếu trước đây, câu chữ trong một bài thơ chỉ gợi cho chị sự tưởng tượng bên trong tâm trí, thì nay, chị có thể cụ thể hóa tác phẩm đó thành một bức tranh, cho chúng hình hài cụ thể. Và ngược lại, một tác phẩm hội họa cũng có thể tạo cảm xúc để chị có một tứ thơ.

Nhà thơ Đoàn Quỳnh Như cho biết thêm, tên triển lãm cá nhân đầu tiên - Khiêu vũ tới trập trùng - cũng là tên của một bài thơ chị từng sáng tác. Nhiều tựa tranh trong triển lãm đầu tay của thi sĩ cũng được đặt từ một số ý tứ thi ca của chị, hay của những nhạc sĩ, thi sĩ chị mến mộ.

Triển lãm Khiêu vũ tới trập trùng diễn ra đến hết ngày 14/8 tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM). 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI