Nhà mạng muốn bỏ mức khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ cào

13/07/2018 - 10:30

PNO - Gần 4 tháng sau khi có quy định mạng viễn thông chỉ được phép khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ nạp, các nhà mạng đồng loạt xin bỏ quy định này.

Đại diện một nhà mạng cho biết, số lượng thuê bao chuyển từ trả trước sang trả sau gần như không tăng thêm sau khi có quy định nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% đối với các thuê bao trả trước. Ngược lại, quy định trên đã can thiệp vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp, không đúng với kinh tế thị trường. 

Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông - cho biết, nhiều quốc gia cho phép các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khuyến mãi 80-90% giá trị dịch vụ, tùy vào lượng hàng hóa, lượng tồn kho của nhà cung cấp.

Do đó, việc quy định khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ cào đối với thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông không phù hợp trong việc quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường. Nhà mạng Viettel cũng lên tiếng cho rằng, quy định trên làm hạn chế thanh toán qua thẻ cào đối với các dịch vụ nội dung số của doanh nghiệp này.

Nha mang muon bo muc khuyen mai toi da 20% gia tri the cao
Các nhà mạng cho rằng, quy định chỉ được phép khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ nạp đã can thiệp vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp, không đúng với kinh tế thị trường.

Nếu như trước đây, các nhà mạng thoải mái tung ra các chương trình khuyến mãi khi nạp thẻ, có thể là 200%, 100% hay 50% giá trị thẻ nạp thì từ tháng 3/2018, các nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước, trong khi các thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mãi 50%.

Quy định mới này được cho là nhằm ngăn chặn các tin nhắn rác, hạn chế tình trạng các nhà mạng đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh…

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc sử dụng thuê bao trả trước hay trả sau không hoàn toàn phụ thuộc vào mức khuyến mãi mà các nhà mạng đưa ra.

Chị Hồng Nga - ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM - cho biết, chị xài mạng Viettel. Trước đây, chị từng chuyển từ trả trước sang trả sau, nhưng do trả sau thường không kiểm soát được cước phí, đồng thời các chương trình khuyến mãi cũng rất hạn chế nên chị quyết định chuyển trở lại trả trước.

“Đến bây giờ, dù hình thức trả trước không còn khuyến mãi rầm rộ như trước, tôi cũng không có ý định chuyển sang trả sau. Tôi chọn hình thức trả trước không phải vì được hưởng khuyến mãi bao nhiêu phần trăm” - chị Nga nói. 

Một số sinh viên tại TP.HCM khi được hỏi đã cho rằng, rất ít sinh viên dùng thuê bao trả sau vì hình thức này không kiểm soát được cước phí khi sử dụng. Tài chính eo hẹp nên họ luôn phải cân nhắc mỗi khi nạp thẻ, có khi chỉ dám nạp thẻ có mệnh giá 10.000-20.000 đồng, nhưng đợt có khuyến mãi có thể mua thẻ có mệnh giá lớn hơn. Hơn nữa, 4 tháng qua, lượng tin nhắn rác cũng không thấy giảm.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn - kỹ sư công nghệ thông tin - cho rằng, muốn hạn chế sim rác, tin nhắn rác thì chỉ nên khống chế mức khuyến mãi khi mua sim mới.

Chẳng hạn, giá trị sim 50.000-70.000 đồng, khi kích hoạt tài khoản, giá trị nội mạng không quá 100.000 đồng, sẽ có thể hạn chế người dùng sử dụng sim mới thay cho thẻ nạp.

Theo anh Tuấn, việc cơ quan quản lý cho rằng, khống chế khuyến mãi để ngăn chặn tin nhắn rác là không thuyết phục vì người dùng thuê bao trả trước hiện phải khai báo thông tin, hình ảnh. Nhà mạng bị hạn chế khuyến mãi gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành thông tin và truyền thông cách đây ít ngày, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông báo cáo số lượng thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau để bộ có cơ sở báo cáo về kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI