Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4-5 năm tù

27/06/2018 - 15:22

PNO - Tuy ông Bình một mực kêu oan, nhưng VKS cho rằng đã đủ căn cứ để xác định nguyên phó thống đốc cùng Tổ giám sát NHNN thiếu trách nhiệm, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng.

Ngày 27/6, sau 3 ngày làm việc, phiên xử ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu phó thống đốc NHNN) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng – VNCB) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" diễn ra với phần nêu quan điểm của VKS.

Nguyen pho thong doc NHNN Dang Thanh Binh bi de nghi 4-5 nam tu
VKS giữ quyền công tố tại tòa

Theo cơ quan công tố, lời khai tại tòa và tài liệu hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định ông Bình đã thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ trong đề án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Chính phủ. 

Các sai phạm của ông Bình và Tổ giám sát đã tạo điều kiện cho ông Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh) sử dụng ngân hàng "như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB.

Dù trước đó ông Bình khẳng định đã thực hiện đúng nhiệm vụ, chỉ thừa nhận có trách nhiệm về mặt chính trị. Trừ ông Phạm Thế Tuân, các thành viên của Tổ giám sát đều kêu oan, họ cho rằng đã có báo cáo đến NHNN, đề nghị đặt VNCB trong tình trạng kiểm soát đặc biệt và giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của thành viên HĐQT và ban điều hành Ngân hàng Xây dựng.

Nguyen pho thong doc NHNN Dang Thanh Binh bi de nghi 4-5 nam tu
Ông Đặng Thanh Bình

VKS xác định ông Đặng Thanh Bình có quyền hạn cao nhất, nên phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc trước sai phạm. Hành vi của ông Bình là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ phương án tái cơ cấu.

Đối với các bị cáo nguyên thuộc Tổ giám sát, VKS cho rằng nếu họ làm hết trách nhiệm thì ông Danh cùng đồng phạm khó có cơ hội rút tiền của VNCB để sử dụng các mục đích cá nhân. Cụ thể, ông Hà Tấn Phước đã thiếu trách nhiệm, để ông Danh và đồng phạm rút trái phép hơn 9.460 tỷ đồng thông qua 7 giao dịch.

Ông Lê Văn Thanh có trách nhiệm trong 5 giao dịch mà ông Danh và đồng phạm rút hơn 9.200 tỷ đồng khỏi ngân hàng. VKS cho rằng lẽ ra khi có bút phê hoặc ký vào các văn bản của Ngân hàng Xây dựng, ông Thanh phải giám sát chặt chẽ để phát hiện việc ông Danh gửi tiền vào TPBank, BIDV.

Nguyen pho thong doc NHNN Dang Thanh Binh bi de nghi 4-5 nam tu
Các bị cáo nguyên thuộc tổ giám sát NHNN

Tuy nhiên, VKS xét thấy ông Bình có quá trình cống hiến lâu dài, nhân thân tốt, các bị cáo thuộc Tổ giám sát phải kiêm nhiệm chức vụ ở nhiều đơn vị, chưa có kinh nghiệm giám sát trong khi lãnh đạo VNCB dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, đồng thời khoảng cách địa lý xa đã ảnh hưởng đến hiệu quả của tổ này.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt ông Đặng Thanh Bình 4-5 tù, 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát bị đề nghị 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù. Cơ quan công tố đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo vì đã xác định người sử dụng số tiền thiệt hại là bị án Phạm Công Danh.

Ngoài ra, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân liên quan thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, cũng như trách nhiệm của lãnh đạo NHNN trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu VNCB.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI