Nguyên nhân mưa lớn là ngập ở TPHCM

06/07/2023 - 21:15

PNO - Nguyên nhân chính gây ra ngập sâu trên địa bàn vừa qua là do hệ thống cống chưa được đầu tư để đáp ứng vũ lượng mưa, còn nhiều đường chưa có hệ thống thu gom nước.

Ông Đỗ Tân Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM - cho biết thông tin trên tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM chiều 6/7.  

"Nhiều cống trên địa bàn được đầu tư đã qua nhiều thời kỳ, từ giai đoạn vẫn còn là đường nông thôn nay đã lên thành thị. Tiết diện cống thoát nước còn nhỏ vẫn chưa được đầu tư lại để đảm bảo với tình hình hiện tại" - ông Đỗ Tân Long nói.

Ông Đỗ Tân Long - Giám Đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: Thành Nhân
Ông Đỗ Tân Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM - trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: Thành Nhân

Ông Đỗ Tân Long cũng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, TPHCM đã xảy ra 40 trận mưa. Từ tháng 6 đến nay, hầu như thành phố đều đón những cơn mưa lớn với vũ lượng từ 80mm đến 100mm gây áp lực cho nhiều tuyến đường. Năm 2000, thông thường TPHCM chứng kiến trận mưa trên 95mm với chu kỳ 5 năm 1 lần. Trong 5 năm vừa qua, có thể thấy năm nào địa bàn thành phố cũng có nhiều trận mưa trên 100mm, có trận mưa chỉ kéo dài hơn 1 giờ đã trên 150mm”. 

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM nhìn nhận, thời gian tới vẫn xảy ra ngập tại những nơi hệ thống thoát nước chưa được đầu tư, nâng cấp, đặc biệt khi có các trận mưa vượt tần suất thiết kế.

Hiện nay, TPHCM đã có đề án chống ngập và xử lý nước thải trong cả giai đoạn dài, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, từng năm theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI