Nguyễn Ngọc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất Nhập khẩu Khánh Hội (KhaHomex): Người thừa kế may mắn

11/10/2014 - 12:46

PNO - PNCN - Gần ba năm trên cương vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khánh Hội (Khahomex), Nguyễn Ngọc Hạnh đã góp phần đưa lợi nhuận của một doanh nghiệp nhà nước cấp quận tăng gấp rưỡi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trưởng thành từ chương trình đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ của Thành ủy TP.HCM, sau khi hoàn thành chương trình trong nước và khóa thực tập tại Úc, cuối năm 2009, Nguyễn Ngọc Hạnh về nước nhận nhiệm vụ tại văn phòng UBND Q.4, TP.HCM. Một năm sau, chị đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch một phường trong quận. Lúc đó, Hạnh đã sớm nhận thấy chuyên môn mình được trang bị chỉ thực sự phát huy trong môi trường doanh nghiệp. May sao nữ phó chủ tịch phường sau đó được Tổng công ty Bến Thành giới thiệu về Khahomex giữ chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư, kinh doanh - lĩnh vực được xem là khó khăn của công ty lúc bấy giờ. Chỉ một năm sau, khi vừa bước sang tuổi 34, Ngọc Hạnh trở thành nữ tổng giám đốc đầu tiên của Khahomex.

Nguyen Ngoc Hanh,  Tong giam doc Cong ty CP Xuat Nhap khau Khanh Hoi (KhaHomex): Nguoi thua ke may man

Chị Hạnh chia sẻ, ở vị trí này chị đối diện với biết bao căng thẳng, áp lực, vì những gì được gọi là “trải nghiệm thương trường” với chị trước đây chỉ là lý thuyết, sách vở. Thiếu kinh nghiệm, nhưng chị may mắn được chính các thế hệ lãnh đạo đi trước truyền thụ, giúp đỡ. Đây là lý do chị luôn nhận mình là người kế thừa may mắn.

Dấu ấn Nguyễn Ngọc Hạnh tại Khahomex rõ nhất ở giai đoạn 2011-2012, khi thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường căn hộ trầm lắng, nhưng hầu hết sản phẩm của ba tòa cao ốc Khánh Hội đều cháy hàng. Chị giải thích, do dự án nằm ở vị trí đắc địa, ở đầu mối giao thông nối liền Q.4 với Q.1; nhưng một lý do quan trọng mà nhiều khách hàng của Khánh Hội cho biết chính là uy tín về mặt pháp lý, hầu hết họ đã được nhận sổ khi nhận nhà.

Khi quỹ đất của Khahomex dần cạn, Nguyễn Ngọc Hạnh lại nhìn thấy cơ hội sinh lợi từ chính những cụm dân cư mà công ty xây dựng nên. Bằng cách khai thác dịch vụ cộng đồng như: nhà trẻ, trường mầm non, trung tâm hội nghị, tiệc cưới… hầu hết những dịch vụ này sinh lời chỉ sau một năm khai thác. Hiện tại Khahomex đang thử nghiệm hơn 1.000m2 diện tích sàn cho mô hình trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bước đầu phục vụ những nhu cầu bên ngoài như phòng gym, yoga… tiến tới những nhu cầu cao hơn là tư vấn, chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ. Với việc mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ, chị gọi đây là cách “đứng ngoài vòng xoáy khó khăn chung”, tìm cách để dòng tiền luân chuyển nhanh.

Ở vị trí lãnh đạo hơn 200 con người cùng hàng chục đơn vị thành viên của Khahomex, chị Hạnh thành thật, đôi lúc chị có cảm giác cô đơn. Đó là những khi công việc gặp trở ngại, tưởng chừng như bế tắc. Thông thường, khó khăn khi đem chia sẻ sẽ vơi bớt, nhưng có những khó khăn chị Hạnh biết chắc chắn không ai giúp được mình. Chị chỉ tìm cách xua tan căng thẳng bằng dăm ba câu chuyện cười, mẩu clip hài hước, đôi lúc ngồi hàn huyên với bạn bè để lấy lại cân bằng.

Có một nguyên tắc Ngọc Hạnh đặt ra cho bản thân là phải rạch ròi giữa công việc và gia đình. Công việc gần như lấy hết quỹ thời gian của chị, nhưng chị “yêu cầu bản thân” dù bận rộn thế nào cũng phải sắp xếp thời gian cho chồng con. Chị sát sao trong việc chăm sóc con cái, đưa đón chúng đến trường. Chị sắp xếp để mỗi ngày có một bữa cơm đầy đủ các thành viên, cha mẹ con cái bên nhau trong ngày nghỉ cuối tuần, cùng nhau du lịch… Chị nói: “Mình luôn đặt câu hỏi, trong công việc điều hành được thì tại sao gia đình lại không thể. Phụ nữ nên mặc định là gắn với gia đình, chính vì thế phải cân đối giữa công việc với gia đình, để xử lý tốt những mối quan hệ công việc, đối tác bên ngoài”.

Nguyễn Ngọc Hạnh tự hào rằng chị có được người bạn đời rất hiểu vợ. Anh cũng là chủ của một doanh nghiệp nên cảm thông trước những khó khăn vợ phải gánh vác. Nguyễn Ngọc Hạnh tự nhận mình là người may mắn.

 ĐĂNG THƯ

Thuộc phái “chân yếu, tay mềm”, nhưng họ đã chứng minh thuyết phục rằng, phụ nữ khi bước ra thương trường vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh không kém nam giới, thậm chí còn thuận lợi hơn do biết linh hoạt giữa nhu và cương, tình và lý.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI