Nguyễn Minh Cường: "Nhạc sĩ của năm" muốn được… hát bè

01/02/2021 - 07:08

PNO - Thành quả đạt được tại giải Cống hiến lần thứ 16 mang lại niềm hạnh phúc lớn cho Nguyễn Minh Cường. Đó không chỉ là hạnh phúc được làm việc mình thích, mà còn là hành trình viết lại ước mơ đầy ý nghĩa.

Ngã rẽ cuộc đời 

Vượt qua nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Sa Huỳnh - Bùi Caroon, Phùng Khánh Linh và Hứa Kim Tuyền, Nguyễn Minh Cường được gọi tên cho giải thưởng Nhạc sĩ của năm tại giải Cống hiến 2021. Niềm vui chưa dừng lại ở đó, Hoa nở không màu - một sáng tác của Nguyễn Minh Cường do Hoài Lâm trình bày - cũng được xướng tên cho giải Bài hát của năm. 

Thành quả ấy, có lẽ cũng là giấc mơ của không ít người trên con đường này. Bởi đó là sự ghi nhận đóng góp, là động lực lớn để họ bước tiếp về phía trước, khi thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn còn nhiều dấu hỏi và chưa vận hành theo một quy luật chuyên nghiệp nào.

Cường không thể gọi tên chính xác đó là gì, chỉ biết trong lòng anh, sự vui sướng chảy tràn theo từng hơi thở. Đến nay, khi lễ trao giải đã khép lại, sự hồi hộp hôm ấy vẫn còn vẹn nguyên. Anh muốn lưu giữ chúng, để nhắc nhớ bản thân phải cố gắng mỗi ngày.

“Niềm vui đi kèm áp lực, bởi phần thưởng là sự tin tưởng mọi người dành cho tôi”, anh nói. Lắm lúc, Cường vẫn không tin đó là sự thật. Bởi với anh, hành trình này không chỉ là kết quả của sự nỗ lực mà còn là thành quả của một giấc mơ, một đam mê lớn, có lúc tưởng chừng đã bị bỏ quên.

Nguyễn Minh Cường sinh năm 1988, trong một gia đình có ba mẹ là viên chức nhà nước. Câu chuyện của anh cũng là câu chuyện không ít người trẻ từng vấp phải. Khi bước chân vào đời, họ để gia đình quyết định thay giấc mơ, mong muốn của mình. Có người quay đầu kịp nhưng đa số thì không. Cường nằm trong nhóm thứ nhất.

Từ thời trung học, anh đã đam mê ca hát, ôm giấc mơ trở thành ca sĩ. Nhưng, gia đình anh không ủng hộ, vì cho rằng thế giới giải trí phức tạp. Ba mẹ muốn Cường lựa chọn một ngành học an toàn, dễ kiếm việc làm. Anh thuận theo và trở thành một kỹ sư máy tính, làm việc trong môi trường công sở nhà nước.

Tuy nhiên, Cường vẫn luôn thèm sự tự do, được bay nhảy với âm nhạc. “Tôi biết thế giới của mình phải gắn liền với âm nhạc. Song, chẳng có sự bắt đầu nào là dễ dàng, đặc biệt khi tôi là tay ngang và tài sản lớn nhất trong tay là đam mê”, anh tâm sự.

Quyết định dừng công việc văn phòng khiến cuộc sống của Cường xáo trộn. Bởi con đường âm nhạc vẫn là một tương lai chưa có câu trả lời rõ ràng. Cường chỉ bước đi một mình mà không có sự ủng hộ. 

“Nhưng thà muộn còn hơn không bao giờ. Không ai sống lại tuổi trẻ của mình lần thứ hai. Lúc đó, tôi nghĩ nếu mình không làm bây giờ thì bao giờ. Tôi sợ sau này phải hối tiếc vì chưa làm hết mình để biến ước mơ thành sự thật. Thời gian không chờ đợi ai cả”, anh nói.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường (phải) song ca cùng ca sĩ Hoài Lâm
Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường (phải) song ca cùng ca sĩ Hoài Lâm

Cường bắt đầu tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm ở Nhà văn hóa Thanh niên, đi diễn cho những chương trình địa phương, đoàn thể… Mỗi tháng, thu nhập của anh dao động từ hơn 1 triệu đến 2 triệu đồng. Không đủ sống nhưng Cường luôn nghĩ về tương lai xa hơn để vượt qua. Vô tình một lần nhóm bè Cadillac thiếu thành viên, Nguyễn Minh Cường được gọi đi diễn thay. Cường chỉ xuất hiện cho đủ số lượng thành viên của nhóm bè. Bẵng đi một năm sau, anh mới được gọi thêm lần nữa để tham gia bè cho thí sinh Giọng hát Việt 2012. 

“Lần đó, tôi cũng chỉ có mặt cho đủ thành viên, chỉ cầm micro giả vì nhóm hợp xướng rất đông. Nhưng may mắn, trong quá trình tập luyện, chị trưởng nhóm thấy được khả năng của tôi nên sau chương trình, chị gọi tôi tiếp tục đồng hành với nhóm”, anh nhớ lại. 

Từ một người thế vai, xuất hiện cho đủ đội hình, con đường âm nhạc của Nguyễn Minh Cường chính thức được mở ra. Với lịch trình bận rộn của nhóm bè, đời sống của anh được cải thiện nhiều, đó cũng là khi Cường bắt đầu nghĩ về những giấc mơ lớn hơn. Cường thèm được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp. 

Đi nhanh hơn bằng sự khác biệt

Cuộc sống ổn định hơn khi tham gia nhóm bè Cadillac giúp Cường có thêm thời gian để trải nghiệm với âm nhạc. Anh dần khám phá được khả năng sáng tác trong mình. Tháng 7/2017, Cả một trời thương nhớ với những giai điệu tình cảm, da diết, ngôn từ giàu chất thơ được Hồ Ngọc Hà phát hành, nhanh chóng trở thành hiện tượng trên thị trường âm nhạc. Đến nay, ca khúc này vẫn được tìm nghe. Nhiều người bất ngờ khi biết đó là sáng tác của Nguyễn Minh Cường - một cái tên khá mới trong giới nhạc sĩ.

Từ bóng tối, anh xuất hiện trên sân khấu Sing my song vào năm 2018. Với Cường, đây là một cú ngã đau đớn. Nguyễn Minh Cường bị tố đạo nhạc ngay từ khi bước vào cuộc thi. Điều đó khiến danh tiếng chút ít vừa có được trước đó của anh bị phủi sạch. Cường trở về con số 0. 

“Những người có nghề đều biết tôi đạo nhạc hay không. Tôi hiểu chính mình để vượt qua được khoảng thời gian đen tối đó. Không ai có thể thay mình giải quyết vấn đề của mình một cách tốt nhất. Ít nhiều sự trải nghiệm này cho tôi những góc nhìn mới mẻ. Tôi không còn viết những điều buồn bã. Tôi bước ra khỏi vòng an toàn”, anh nhớ lại.

Minh Cường “mất tích” một thời gian trên thị trường âm nhạc, cho mình một khoảng trống đủ để học nhiều hơn, nghe nhiều hơn, biết chọn lựa điều phù hợp hơn.  

Cuối năm 2019, Cường trở lại với âm nhạc. Anh tập trung sáng tác nhạc pop/ballad. Nam nhạc sĩ quan niệm hát cho mình nhưng người quyết định sự tồn tại bài hát là khán giả. Cường dựa vào chất giọng ca sĩ, kết hợp với cảm xúc của mình, rồi định hướng ca từ, giai điệu. Anh nghe nhiều, trò chuyện, tìm hiểu về ca sĩ để có được mạch sáng tác hợp nhất. Xác định viết cho ai, anh sẽ đặt cách xử lý của họ vào trong quá trình sáng tác, để họ có thể kể câu chuyện một cách thoải mái nhất.

“Công thức này khó hơn cách sáng tác thông thường, bởi nhạc sĩ không thể quá nuông chiều cảm xúc bản thân, mà phải biết dung hòa. Vì thế, số lượng bài tôi có được rất ít. Tôi tuân theo quy luật của thị trường nhưng không chạy theo thị trường”, anh nói. 

Hoa nở không màu, Nguyễn Minh Cường - Hoài Lâm: 

 

 

 Ngoài việc tập trung sáng tác nhiều ca khúc hot trong năm qua như: Hoa nở không màu, Buồn làm chi em ơi... Nguyễn Minh Cường còn cho ra mắt chuỗi Music diary (Nhật ký âm nhạc), tổ chức livestream concert Nguồn yêu, phát trên kênh YouTube trong bối cảnh dịch bệnh tác động đến nền giải trí, khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ. Chính những đóng góp này giúp đưa anh đến giải thưởng quan trọng tại Cống hiến 2021. Theo Cường, khi đã đi chậm, sự nỗ lực phải tăng gấp nhiều lần, nếu không muốn là người bị bỏ lại phía sau.

Với Cường, đời người cũng như leo núi, phải cố gắng để hôm nay vươn cao, vươn tốt hơn hôm qua. Nói là vậy nhưng Cường vẫn thích hát bè, bởi nơi đây đã mở ra cho anh một tương lai mới, cũng là nơi giúp anh nhìn nhận được thành quả của lao động, dù ở bất kỳ vị trí nào: “Nhiều người hỏi tôi sau khi đạt giải lớn chắc bỏ hát bè phải không. Tôi nói nếu còn khỏe, cả đời tôi vẫn muốn đi hát bè. Khi đó là công việc, tạo ra thành quả thì tại sao lại nói không? Mọi nỗ lực đều đáng được ghi nhận”.

Thành Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI