Nhạc Việt 2021: Rap không giảm nhiệt, liveshow hứa hẹn bùng nổ

26/01/2021 - 08:12

PNO - Theo dự đoán năm 2021, thể loại nhạc rap/hip hop sẽ tiếp tục duy trì sức ảnh hưởng. Ngoài ra, sự xuất hiện của hàng loạt liveshow âm nhạc chất lượng được xem là điểm sáng cho bức tranh nhạc Việt 2021.

Rap thắng thế nhưng ballad vẫn có phần

Nhạc Việt năm mới có màn khởi động bùng nổ. Chỉ trong tháng Một, hàng loạt sản phẩm âm nhạc được tung ra thị trường với quy mô đầu tư lớn, phong cách khác biệt. Riêng đối với thể loại rap/hip hop, những tưởng sau một năm “chiêu đãi” khán giả, bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn sẽ có phần giảm nhiệt, thì cục diện đầu năm 2021 hoàn toàn ngược lại. Các sản phẩm mang đậm chất rap, hay kết hợp rap với nhiều thể loại âm nhạc khác như pop, R&B, funk… tiếp tục được giới thiệu đến khán giả.

Hình ảnh trong MV Hướng Dương
Hình ảnh trong MV Hướng Dương

Hiện trong tháng Một, khán giả có thể nghe các sản phẩm âm nhạc chất lượng đến từ rapper Wowy và quán quân Rap Việt mùa đầu tiên: Dế Choắt. Nếu ở MV Hướng dương, Wowy chủ động viết nhạc tiết tấu chậm rãi, kết hợp thực hiện MV mang hơi hướng nghệ thuật múa đương đại, thì Sống gắt là phiên bản đậm chất đường phố, khoe được kỹ thuật rap của anh và Dế Choắt. Trong Sống gắt, nhịp và khả năng chơi vần - hai kỹ năng quan trọng nhất của rapper, được thể hiện rõ. Dù Sống gắt là sản phẩm được đặt hàng cho chiến dịch quảng bá, nhưng khá đáng khen về mặt chất lượng và câu chuyện mà hai rapper muốn chuyển tải.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Năm 2021 vẫn sẽ là một năm rực rỡ của rap/hip hop, vì dư âm thành công của Rap Việt King of rap vẫn còn quá lớn. Đây là thể loại đã thổi một làn gió mới năng động, trẻ trung hơn cho thị trường âm nhạc Việt”. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng rất khó để đưa ra dự đoán rap/hip hop có ở vị trí độc tôn hay không? Bởi theo anh, “dòng nhạc ballad vẫn có một vị thế quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến thị hiếu khán giả”. Đơn cử như năm 2020, khi rap/hip hop có cú ngược dòng mạnh mẽ, thì các sản phẩm ballad của Hồ Ngọc Hà, Hiền Hồ, Hoài Lâm… vẫn được khán giả yêu thích.

MV Hướng Dương

 

 

Âm nhạc tháng Một cũng thể hiện rõ vị thế của thể loại ballad đối với thị trường. Giữa nhiều sản phẩm rap được tung hô, bản ballad “ngọt lịm” Hẹn yêu (ca sĩ Minh Vương (thành viên nhóm M4U) kết hợp cùng giọng ca Thương Võ) nhận được lượng nghe khá cao, lọt vào top thịnh hành trên YouTube. Hẹn yêu hoàn toàn không mang yếu tố sáng tạo, đột phá từ nội dung cho đến lời ca hay giai điệu, nhưng đây là sản phẩm khá hợp tai khán giả Việt. 

Liveshow và album đua chất lượng

Trong năm 2020, khi dịch COVID-19 tác động đến mọi lĩnh vực không ngoại trừ âm nhạc, nhiều liveshow của nghệ sĩ buộc phải hủy/hoãn tổ chức. Sau một năm nghỉ ngơi, cùng với tình hình dịch bệnh phần nào được kiểm soát, hàng loạt ca sĩ thông báo kế hoạch tổ chức liveshow. Đây là một thông tin góp phần “hâm nóng” thị trường nhạc Việt.

Vào cuối tháng Hai, ca sĩ Hà Anh Tuấn sẽ mở màn bằng hai đêm nhạc The Veston Concert tại Đà Lạt. Theo kế hoạch cũ, nam ca sĩ chỉ tổ chức một đêm nhạc vào cuối tháng 12/2020, nhưng phải hoãn vì dịch. Do đó, trong lần tái xuất, anh tổ chức thêm một đêm để tri ân tình cảm của khán giả. Sau Hà Anh Tuấn, vào tháng 3/2021, ca sĩ Mỹ Tâm sẽ tổ chức đêm nhạc Tri âm tại Hà Nội và TP.HCM để kỷ niệm 20 năm hoạt động ca hát. Cùng với liveshow, nữ ca sĩ thực hiện phim tài liệu với lời hứa hẹn sẽ tiết lộ nhiều chi tiết gây sốc.

Ca sĩ Mỹ Tâm trong buổi giới thiệu liveshow Tri âm tại TP.HCM
Ca sĩ Mỹ Tâm trong buổi giới thiệu liveshow Tri âm tại TP.HCM

Cũng trong tháng Ba, nhạc sĩ Trần Tiến sẽ tổ chức hai đêm nhạc mang tên Chuyện tình tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Theo chia sẻ của nhạc sĩ Trần Tiến, trong Chuyện tình, ngoài những ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của ông, lần đầu tiên, những sáng tác trong thời gian ông dưỡng bệnh cũng được công bố. Chuyện tình sẽ có sự tham gia của ca sĩ Bằng Kiều, Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Quang Dũng.

Ngoài nhạc sĩ Trần Tiến, Mỹ Tâm, ca sĩ Lệ Quyên cũng thông báo sẽ tổ chức đêm nhạc Người tình in Concert trong tháng 3/2021 tại Hà Nội.

Không dừng lại ở liveshow, nhạc Việt năm 2021 hứa hẹn chào đón nhiều album mới của các ca sĩ. Khai màn cho hàng loạt album sẽ ra mắt, trong tháng 1/2021, ca sĩ Văn Mai Hương trình làng album Hương sau tám năm kể từ Mười tám + (ra mắt năm 2013).

Hà Anh Tuấn sẽ có show diễn vào tháng Hai tại Đà Lạt
Hà Anh Tuấn sẽ có show diễn vào tháng Hai tại Đà Lạt

Nhóm nhạc Chillies cho biết cũng đang tích cực hoàn thành các khâu cuối cùng trước khi cho ra mắt album mới của nhóm trong thời gian sớm nhất. Ca sĩ Thái Trinh cũng thông báo trong năm 2021, cô sẽ ra mắt hai MV và một album để đáp lại tình cảm của khán giả, cũng như khẳng định con đường âm nhạc của bản thân sau nhiều năm trong nghề.

Khi các thông tin về nhiều dự án nghệ thuật, liveshow, album được công bố, bức tranh nhạc Việt trong năm 2021 hứa hẹn sẽ cực kỳ sinh động. So với năm 2020 - thời điểm dịch bệnh bất ngờ xuất hiện - tâm thế của nghệ sĩ khi thực hiện các dự án nghệ thuật thời điểm hiện tại cũng đã khác. Họ kỹ càng, chọn lọc hơn. Nhiều ca sĩ cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án để ứng phó với dịch bệnh như tổ chức đêm nhạc trực tuyến, giao lưu trực tuyến… 

MV Hẹn yêu:

 

 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI