Nguy cơ dịch tả heo châu Phi lan rộng

24/10/2020 - 15:05

PNO - Cảnh báo được Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp đưa ra trong bối cảnh số điểm tái bùng phát dịch tả heo châu Phi gia tăng tại nhiều địa phương.

Cơ quan này đã có văn bản yêu cầu hàng loạt các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tái phát, lây lan diện rộng.

Báo cáo của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương cho thấy, hiện cả nước có 324 xã của 29 tỉnh, thành phố có bệnh DTHCP chưa qua 21 ngày. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt heo.

Hiện cả nước vẫn có tới 29 tỉnh/thành còn ổ dịch tả heo châu Phi - Ảnh minh họa
Hiện cả nước vẫn có tới 29 tỉnh/thành còn ổ dịch tả heo châu Phi - Ảnh minh họa

Hiện các địa phương có ổ dịch là Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Bình Phước, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị lãnh đạo các tỉnh/thành này tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Theo đó, Sở NN&PTNT các địa phương được yêu cầu thành lập ngay các đoàn công tác đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng

Chủ động triển khai giám sát dịch bệnh trên đàn heo, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh DTHCP.

Cục cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường; báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh từ cấp thôn đến cấp xã, huyện và tỉnh theo đúng quy định của Luật thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thú y.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để nuôi thương phẩm và lợn đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan; tổ chức giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm heo bất hợp pháp qua biên giới...

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI