Nguồn lực khác của TPHCM

26/04/2023 - 15:12

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh việc ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao như một nguồn lực khác của thành phố.

Theo đó, tại Hội nghị trao đổi thông tin và ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, diễn ra sáng 26/4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, việc ký kết này đồng nghĩa "thành phố nghĩ rằng bên cạnh mình còn có nguồn lực khác để chia sẻ, hỗ trợ".

Trao đổi ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao sáng 26/4
Trao đổi bản quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao sáng 26/4

Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phân tích thêm, việc ký kết này có 3 ý nghĩa chính. Một là thể hiện sự quan tâm, phối hợp của Bộ Ngoại giao và điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của TPHCM. Hai là cho thấy sự ý thức trách nhiệm của Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đối với sự phát triển của thành phố. Ba là nhằm tăng trách nhiệm hơn giữa Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao và TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng việc cung cấp thông tin từ Bộ Ngoại giao rất quan trọng đối với các chủ trương, quyết sách của thành phố
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng việc cung cấp thông tin từ Bộ Ngoại giao rất quan trọng đối với việc ban hành các chủ trương, quyết sách của thành phố

Khẳng định việc ký kết này để đồng hành và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đối ngoại, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh việc TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng chiến lược đối ngoại.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định bộ luôn đồng hành cùng sự phát triển của TPHCM
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định bộ luôn đồng hành cùng sự phát triển của TPHCM

Với việc ký kết này, ông Bùi Thanh Sơn cho biết Bộ Ngoại giao sẽ đồng hành cùng sự phát triển của thành phố, cụ thể, sẵn sàng trao đổi và cung cấp nhanh nhất các thông tin liên quan vấn đề ngoại giao khi TPHCM cần, hỗ trợ TPHCM xây dựng các quan hệ hợp tác và kết nối các nhà đầu tư lớn trên thế giới với TPHCM.

Phân tích thêm nguồn lực từ các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: “Họ cũng rất có nhu cầu gắn kết với TPHCM, là thành phố năng động và phát triển”.

Ngoài ra, TPHCM hiện đang xây dựng thương hiệu của thành phố, ông Bùi Thanh Sơn ủng hộ chủ trương này và cho biết sẽ hỗ trợ quảng bá, mở rộng các quan hệ đối ngoại.

Tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố xác định là trung tâm lớn về kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục, đầu mối hội nhập và giao lưu quốc tế; trong đó đối ngoại có đóng góp quan trọng trong hoạt động kinh tế - xã hội.

“Chúng tôi xác định thành phố là trung tâm đầu mối giao lưu của quốc tế, của vùng và trong quá trình phát triển” - ông Phan Văn Mãi nói và cho biết, TPHCM đã thiết lập quan hệ với 54 địa phương quốc tế gần như ở khắp các châu lục. Thành phố xác định rõ ngoại giao kinh tế là trọng tâm, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển. Thành phố cũng đã quan tâm hoàn thiện thể chế, ban hành đề án tăng cường hợp tác với các địa phương vào cuối 2020, lập Tổ công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế do Chủ tịch UBND làm tổ trưởng.

Hội nghị diễn ra sáng 26/4
Hội nghị diễn ra sáng 26/4

Theo ông Phan Văn Mãi, để góp phần nâng vị thế quốc tế của TPHCM và thông qua hoạt động đối ngoại giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong công tác đối ngoại phục vụ sự phát triển, thành phố mong sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao về thu hút các nguồn lực từ bên ngoài; kết nối Diễn đàn kinh tế TPHCM với Diễn đàn Kinh tế Thế giới để trở nên như một phần hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Đồng thời Bộ Ngoại giao quan tâm hỗ trợ quảng bá hình ảnh để nâng tầm vị thế quốc tế của TPHCM.


Tuyết Dân

 
TIN MỚI