Người trồng cam chia sẻ cách phân biệt cam canh Việt Nam và cam Trung Quốc độc hại

30/12/2016 - 06:30

PNO - Trong khi giá cam canh khoảng 40.000 - 70.000 đồng/kg thì giá của loại cam canh Trung Quốc chỉ khoảng 20.000 đồng/kg - 25.000/kg, ăn rất độc hại.

Trên thị trường có rất nhiều loại cam khác nhau, trong đó có những loại xuất xứ từ Trung Quốc "đội lốt" cam Việt Nam khiến người mua không biết nên lựa chọn loại cam nào. Dưới đây là một số mẹo phân biệt cam canh Việt Nam và cam Trung Quốc độc hại.

Ông Hà Văn bình (50 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội), chuyên trồng và cung cấp cam canh chia sẻ: "Cam canh Việt Nam là một đặc sản quý, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, lợi dụng điều này nhiều cửa hàng, các chợ lớn nhỏ đã nhập các loại có nguồn gốc Trung Quốc, có phun thuốc sâu và rất nhiều chất bảo quản về trộn lẫn với cam canh thật để bán nhằm che mắt người mua.

Nguoi trong cam chia se cach phan biet cam canh Viet Nam va cam Trung Quoc doc hai

Do đó, để phân biệt cam Canh Việt Nam và cam canh Trung Quốc, mọi người cần chú ý những đặc điểm như hình dáng, kích thước, màu sắc, giá cả,…

Về hình dáng:  Cam canh Việt Nam sẽ có cuống quả đầy và ít lõm,có độ tròn nhất định. Nếu hái cam tươi cuống vẫn có lá rất bóng mượt. Trong khi đó, phần cuống của cam canh Trung Quốc lõm khá sâu, hoặc cuống bị rụng.

Kích thước: Cam canh Việt Nam dù có chăm bón tốt nhưng vẫn có quả to, quả nhỏ, quả bị rám, bị sâu không đều trong khi cam canh Trung Quốc quả to, đồng đều, bóng mượt dẹt hơn cam canh ta.

Nguoi trong cam chia se cach phan biet cam canh Viet Nam va cam Trung Quoc doc hai
Cam canh Việt Nam có màu vàng điểm xanh, còn cam Trung Quốc có màu đỏ au

Đặc biệt khi sờ vào quả cam canh ta sẽ thấy độ mềm vừa phải, chắc quả, múi căng mọng, nhiều nước. Còn cam canh Trung Quốc ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô, còn nếu là quả mềm có thể đã bị ủng, thối, nếu ăn phải rất độc hại vì chứa một lượng lớn thuốc sâu ngấm trong đó.

Đối với vỏ cam: Chỉ bằng mắt thường, mọi người hoàn toàn có thể nhận thấy vỏ quả cam canh ta ngon thường mỏng dính, sờ vào quả thấy có độ dẻo, rất mát tay, những quả như vậy thường rất ngon và ngọt. Nhưng cam Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.

Nguoi trong cam chia se cach phan biet cam canh Viet Nam va cam Trung Quoc doc hai
Vỏ cam Canh mỏng dính, ăn rất ngọt, mọng nước

Khi mua, không nên chọn cam canh có vỏ khô, nắn thấy cứng vì cam đó ruột ít nước ăn rất khô.

Cam canh Việt sẽ có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng khi vừa mới thu hoạch, thậm chí có nhiều quả còn hơi bị rám vì khí hậu khá thất thường. Còn cam Trung Quốc có màu sắc đỏ au rất đẹp, hầu hết không có pha màu xanh vì đã được tiêm thuốc kích chín.

Hương vị: Cam canh Việt khi bóc ra thường có vị ngọt mát và đậm đà, mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Trong khi đó, cam Trung Quốc thường không có mùi thơm. Nếu thấy vỏ ngoài tươi nhưng phần múi cam bị thối, ủng thì không nên mua và tuyệt đối không được ăn vì rất độc hại.

Về giá cả: Trong khi giá cam canh khoảng 40.000 - 70.000 đồng/kg thì giá của loại cam canh Trung Quốc chỉ khoảng 20.000 đồng/kg - 25.000/kg bày bán la liệt tại các vỉa hè.

Ngoài ra, khách mua có thể chọn một số cửa hàng phân phối cam canh uy tín trên thị trường thay vì mua ở những sạp hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc sản phẩm.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI