Người thuê sạp ở An Đông Plaza đứng ngồi không yên

28/02/2023 - 06:03

PNO - Hợp đồng thuê quầy sạp ở trung tâm An Đông Plaza (An Đông Plaza, quận 5, TPHCM) thời hạn 5 năm sẽ hết hạn vào ngày 21/4 tới nhưng thương nhân chỉ được tiếp tục thuê theo tháng khiến họ hết sức lo lắng.

Thương nhân bất an 

Thời gian qua, hàng trăm thương nhân và Ban Quản lý (BQL) An Đông Plaza (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông) đã nhiều lần đối thoại về vấn đề thuê sạp nhưng chưa có kết quả. Lần gần nhất, chiều 24/2, các thương nhân đại diện cho hơn 290 thương nhân đã ký đơn yêu cầu BQL trả lời thỏa đáng.

Theo các thương nhân, hơn một tuần trước họ cũng đã gửi đơn nhưng phía BQL không phản hồi khiến họ rất lo lắng vì thời hạn hợp đồng sắp hết. Hầu hết những thương nhân là những người đã gắn bó với An Đông Plaza từ những ngày đầu trung tâm thương mại này vận hành. Giai đoạn khó khăn nhất là trong và sau dịch COVID-19, dù tình hình buôn bán ế ẩm họ vẫn cố gắng bám trụ. 

“Từ tháng 10/2022 đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vướng những lùm xùm đã ảnh hưởng đến việc sang nhượng sạp giai đoạn 2020-2026. Những người muốn sang nhượng sạp không thực hiện được do không thể công chứng hợp đồng. Lý do là công chứng cho biết trung tâm đang bị Nhà nước kiểm tra”, đơn của các thương nhân nêu. 

Vắng khách, nhiều gian hàng tại An Đông Plaza phải đóng cửa - ẢNH: N.C.
Vắng khách, nhiều gian hàng tại An Đông Plaza phải đóng cửa - Ảnh: N.C.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông cũng đã gửi thông báo cho những thương nhân hết hạn thuê sạp vào ngày 21/4, nêu rõ sẽ không cho thuê thời gian dài 5 năm như trước đây mà chuyển qua cho thuê từng tháng, hợp đồng trong 6 tháng. Một số thương nhân cho biết, dù tình hình buôn bán khó khăn nhưng công ty không những không hỗ trợ mà còn tăng giá thuê cao hơn giá thuê cũ từ 6-10 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 25%). Các thương nhân lo ngại, thời hạn thuê ngắn sẽ khiến việc kinh doanh không ổn định, họ không yên tâm đầu tư hàng hóa... 

Bà Nguyễn Thị Kim Thu - kinh doanh quần áo tại gian hàng LB 13, An Đông Plaza - cho biết, sạp của bà hết hạn thuê vào ngày 12/1. BQL thông báo không cho thuê thời hạn 5 năm (60 tháng) với giá gần 1,9 tỉ đồng như trước đây nữa vì không công chứng được; chuyển sang cho thuê từng tháng một và chỉ ký trong 6 tháng với giá thuê là 41,6 triệu đồng, đặt cọc trước 2 tháng. “Điều ngạc nhiên là không hề có một bản hợp đồng cho thuê hoặc hợp đồng nhận cọc trước 2 tháng, mà chỉ có phiếu thu; trên phiếu thu có chữ ký, không ghi rõ họ tên người nhận tiền”, bà Thu nói.

Cần tăng thời hạn thuê 

Bà Diệp Thị Hương Mai - kinh doanh giày dép tại gian hàng T21, An Đông Plaza - cho biết, bà kinh doanh từ năm 2004 đến nay, hợp đồng thuê ngày 21/4 tới sẽ hết hạn. Hiện nay kinh doanh rất khó khăn, thương nhân chỉ muốn được thuê sạp ổn định, yên tâm kinh doanh. “BQL An Đông Plaza cho thuê giá quá cao và chỉ trao đổi bằng miệng, không hề có giấy tờ. Nếu thời gian tới Nhà nước không cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông có quyền cho thuê nữa thì ai là người chịu trách nhiệm với chúng tôi?”, bà Mai lo lắng.

Trong đơn gửi BQL, các thương nhân kiến nghị thời gian thuê sạp là 5 năm; giá thuê giảm 30%... Trong tình hình buôn bán ế ẩm, nhiều trung tâm thương mại khác phải hoạt động cầm chừng nên việc giảm giá nhằm giúp thương nhân vượt qua khó khăn, có lợi cho cả BQL. Có thương nhân hiện sở hữu quyền thuê 15 sạp nhưng đang bỏ trống 6 sạp, không có ai thuê lại. 

Trả lời thương nhân chiều 24/2, bà Trần Thị Thanh Thúy - Giám đốc An Đông Plaza - khẳng định: “Những trường hợp còn trong thời hạn thuê có nhu cầu chuyển nhượng sạp vẫn được công ty hỗ trợ với điều kiện những trường hợp chuyển nhượng này có hợp đồng ký kết với công ty phù hợp quy định pháp luật. Điển hình là đã có 5 trường hợp chuyển nhượng bình thường, không có vấn đề gì xảy ra, chỉ là không ra công chứng”. 

Trước yêu cầu của thương nhân là BQL phải có người đủ tư cách đại diện công ty ký hợp đồng và cung cấp số tài khoản để thương nhân chuyển tiền, bà Thúy cho biết bà được công ty ủy quyền đại diện theo pháp luật cho công ty ký hợp đồng với thương nhân. Việc thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản đều có giá trị pháp lý như nhau. Về việc phiếu thu không có con dấu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông mà chỉ có dấu vuông của BQL An Đông Plaza, nếu thương nhân không đồng ý thì có thể công ty sẽ đóng dấu và gửi lại phiếu thu cho thương nhân. 

Riêng về giá thuê sạp, bà Thúy sẽ báo cáo công ty nguyện vọng của thương nhân để công ty có hướng giải quyết thỏa đáng và sẽ trả lời thương nhân vào ngày 3/3, chậm nhất là ngày 10/3. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI