Ế ẩm, tiểu thương sang sạp, rời chợ

04/04/2022 - 07:15

PNO - Kinh doanh quá ế ẩm, nhiều tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại treo bảng sang sạp, cho thuê sạp, và dù giảm giá 50% vẫn rất khó tìm được người thuê.

Anh Linh - tiểu thương kinh doanh quần áo tại An Đông Plaza (Q.5, TPHCM) - cho biết bình thường giá thuê sạp diện tích 2 x 2,8m2 ở đây từ 55 - 60 triệu đồng/tháng, thậm chí có thời điểm giá thuê 100 triệu đồng/tháng vẫn có khách thuê. Sở hữu hai sạp thuê có thời hạn 5 năm, nay anh rao cho thuê bớt một sạp với giá 28 triệu đồng/tháng mà vẫn chưa có ai thuê. 

Cũng đang giữ quyền thuê bốn sạp tại An Đông Plaza, chị Trang - kinh doanh ngành hàng thời trang - cho biết ngoài số tiền thuê sạp, hằng tháng còn thêm chi phí điện, quản lý, thuế… Chợ không có khách, cầm cự hết nổi, chị đóng cửa cả bốn sạp, rút về chợ An Đông 1 (Q.5), chấp nhận bù lỗ mỗi tháng hơn 100 triệu đồng. “Chúng tôi chỉ mong ban quản lý (BQL) có chính sách hỗ trợ giúp tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Trang chia sẻ. 

Nhiều sạp ở An Đông Plaza treo bảng cho thuê sạp nhưng mấy tháng liền không có khách hỏi thuê - ẢNH: N.CẨM
Nhiều sạp ở An Đông Plaza treo bảng cho thuê sạp nhưng mấy tháng liền không có khách hỏi thuê - Ảnh: N.Cẩm

Tình cảnh chợ ế, tiểu thương phải đóng sạp, cho thuê sạp… hiện rất phổ biến ở hầu hết các chợ lớn nhỏ tại TPHCM như: Bến Thành, Bà Chiểu, Tân Bình, Gò Vấp, Phước Long, Rạch Ông… Tiểu thương các chợ cho biết, chuyện mở cửa cả ngày không bán nổi một món hàng giờ đây không hiếm. Ế nhất là ngành hàng vải vóc, quần áo, giày dép… 

Bà Đỗ Thúy Hòa - Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu - thừa nhận, chợ rất vắng. Khách vẫn có tâm lý lo ngại dịch bệnh nên không đến chợ, chủ yếu mua hàng online. Nhiều chủ sạp giảm giá cho thuê chỉ còn 1 - 2 triệu đồng/tháng/sạp mà cũng không có khách thuê. Thành phố đang có gói hỗ trợ dành cho tiểu thương với mức 1,2 triệu đồng/sạp. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện giấy tờ, đóng thuế, đứng tên sạp… có tiểu thương nhận được, có tiểu thương không. 

Đại diện BQL các chợ Bàn Cờ, chợ Phước Long (Q.7), chợ Bình Thới (Q.11)… cũng cho biết, tỷ lệ tiểu thương đóng quầy sạp khá cao, nhưng chỉ một phần nhỏ treo biển sang sạp, còn lại tiểu thương vẫn giữ sạp, chờ khi sức mua tốt hơn sẽ trở lại kinh doanh. 

Trước tình hình này, bà Trần Thị Thanh Thúy - Trưởng BQL An Đông Plaza - cho biết BQL đã giảm 50% giá cho thuê sạp đối với khách mới thuê và cộng thêm thời gian thuê cho khách cũ đang thuê dài hạn. Từ tháng 4/2022, khách thuê sạp sẽ được giảm 30% tiền thuê sạp. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI