Người sống sót duy nhất đã trở lại nơi máy bay rơi

13/08/2014 - 15:05

PNO - PNO - Ngày 13/8, bà Annette Herfkens, quốc tịch Hà Lan, người sống sót duy nhất sau vụ rơi máy bay thảm khốc vào năm 1992 đã có chuyến về thăm lại vùng núi Ô Kha, thuộc xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, nơi xảy ra vụ tai nạn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi song sot duy nhat da tro lai noi may bay roi

Bà Annette Herfkens cùng con gái tại phi trường Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Trong chuyến đi lần này, bà Annette và thân nhân của các nạn nhân đã cùng làm lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trên chuyến bay với mình cách đây 22 năm. Sau đó, bà Annette đã đi thăm một số gia đình và người thân của tổ bay Mi-8 (gồm 7 người) bị tử nạn trong quá trình thực hiện công tác cứu hộ chiếc máy bay Yak-40.

Hoạt động của bà Annette Herfkens tại Việt Nam:

-Ngày 13/8/2014: Bà Annette Herfkens đi thăm lại núi Ô Kha (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) - nơi xảy ra tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1992.

- Ngày 15/8/2014: Vào lúc 18g - 20g30, giao lưu với bạn đọc tại Nhà sách Fahasa (40 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM).

-Ngày 16/8/2014: Vào lúc 9g00, giao lưu với bạn đọc tại Nhà sách Trí Việt (11H Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Vụ tai nạn xảy ra cách đây 22 năm đã để lại nhiều ám ảnh đối với bà Annette khi vào thời điểm đó bà mới chưa đầy 30 tuổi. Đó là vào ngày 14 tháng 11 năm 1992 khi Annette Herfkens và chồng sắp cưới Willem van der Pas (tên thường gọi là Pasje) cùng 31 hành khách rời TP.HCM để tới Nha Trang trên chuyến bay mang số hiệu 474 của Vietnam Airlines.

Chuyến đi mang ý nghĩa quan trọng với Annette bởi rất lâu rồi cô và Pasje chưa gặp nhau. Hơn nữa, chuyến đi này còn mang ý nghĩa giống như là kỳ trăng mật của hai người. Nhưng tai hoạ bất ngờ xảy đến, chiếc máy bay đâm vào đỉnh núi và rơi xuống núi Ô Kha cách đích đến Nha Trang 19 dặm và cách ngôi làng gần nhất 10 dặm.

Trước chuyến đi về Việt Nam, bà Annette đã một lần trở lại thung lũng Ô Kha vào năm 2006. Khi đó, bà đã chia sẻ cảm xúc của mình: “Bây giờ, cây cối đã mọc lại. Xung quanh vẫn còn vết tích của những mảnh vụn rải rác. Không phải kim loại, mà là những mẩu còn sót lại của cái thảm xanh xanh, nhựa, vải bọc ghế, bảng hiệu thoát hiểm bằng tiếng Nga, và cả một mảnh áo khoác jeans vắt vẻo trên cành cây”.

Thành Công

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI