Người phụ nữ khuyết tật thích mặc áo dài

11/03/2022 - 16:56

PNO - Sang Mỹ định cư gần 30 năm, chị Ellen Nguyễn vẫn luôn trân quý chiếc áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài 2022, Ellen Nguyễn (sinh năm 1962, hiện đang sống tại bang California, Mỹ) đã lần đầu tiên viết về câu chuyện của bản thân trên nhóm cộng đồng “Chúng tôi thích mặc áo dài” có hơn 42.600 thành viên. Hình ảnh chị ngồi xe lăn, mặc áo dài và tươi cười rạng rỡ đã nhận về không ít những lời khen từ mọi người.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Ellen cho biết, chị bị khuyết tật phần lớn cơ thể từ năm hai tuổi sau cơn sốt bại liệt, kể từ đó thì việc nằm, ngồi và di chuyển trên xe lăn của chị đều cần người hỗ trợ.

Vì những khiếm khuyết của bản thân, chị phải học tập tại nhà qua sự chỉ dẫn của ba mẹ. Tuổi 15, 16, nhìn những bạn nữ cùng trang lứa mặc áo dài đến trường, chị thèm khát và ước mơ một ngày mình cũng được như vậy, được khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống để khoe trọn nét đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Nhưng lúc ấy, do cái nhìn về người khuyết tật chưa được cởi mở khiến chị phải giấu ước mơ.

chị Ellen Nguyễn vẫn luôn trân quý chiếc áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam
Chị Ellen Nguyễn vẫn luôn trân quý chiếc áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam

Rất lâu về sau, khi đã sang Mỹ định cư, chị Ellen mới có cơ hội được mặc chiếc áo dài đầu tiên. Chị kể: “Khi ấy khoảng năm 2000, Hội đồng hương Quảng Ngãi có tổ chức một cuộc diễu hành nhân dịp tết Nguyên đán. Chị gái mang đến một chiếc áo dài và muốn tôi mặc thử, chị bảo dù tôi không đi đứng được thì dáng dấp của áo dài vẫn sẽ có cái cốt cách của người phụ nữ, có văn hóa của nước Việt Nam. Từ chị, tôi tự tin khoác lên mình chiếc áo ấy rồi ra đường, hòa vào dòng người diễu hành trên phố. Những ánh mắt trầm trồ làm tôi càng thêm hãnh diện vì mình là người duy nhất dám mặc áo dài và diễu hành trên… xe lăn”.

Trong ký ức của chị Ellen, chiếc áo dài năm ấy rất đơn sơ, cũng không hoàn toàn vừa vặn nhưng thật sự đã mang đến cho chị những cảm xúc tuyệt vời. Sau lần ấy, chị đã mạnh dạn chọn mua những chiếc áo dài theo đúng sở thích, kích cỡ và diện chúng trong những dịp trang trọng nhất. Với chị, dù không may bị khiếm khuyết về thân thể thì phụ nữ vẫn là phái đẹp, vẫn có quyền diện những trang phục mình yêu thích, đặc biệt là áo dài - nét đẹp truyền thống của dân tộc.
Qua câu chuyện của mình, chị Ellen rất hy vọng những người phụ nữ khuyết tật hãy tự tin và mạnh mẽ thể hiện bản thân. “Dù thân thể có bại liệt thì trí óc, tư duy và ý chí vẫn sẽ mang đến cho bạn một chỗ đứng trong xã hội” - chị khẳng khái. Đồng thời, chị cũng mong muốn ở Việt Nam sẽ sớm có nhiều hoạt động về áo dài dành cho người khuyết tật, để nét văn hóa này ngày càng trở nên nhân văn, giá trị trong mắt bạn bè quốc tế. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI