Người phụ nữ Chăm ra sức cho môi trường sạch đẹp

23/10/2020 - 12:00

PNO - Chị nói không sõi tiếng Việt nhưng vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, đưa ra sáng kiến để thuyết phục người dân quanh khu vực mình sinh sống cùng nhau bảo vệ môi trường.

Tại hẻm 315 Tôn Thất Thuyết, P.1, Q.4, một phụ nữ chưa tới 40 tuổi, da ngăm đen, đang trao đổi với một bà cụ. Chị nói tiếng Việt nghe không rõ nhưng vẫn cố giải thích, thuyết phục bà cụ điều gì đó. Bà cụ kiên nhẫn lắng nghe. Sau một hồi, bà cụ thốt lên: “Cô hiểu rồi, Sa nói thùng rác nhà cô chưa có nắp đậy phải không? Được rồi, để cô tìm nắp đậy”. Người phụ nữ trẻ mỉm cười rồi rảo bước. Thấy nhà nào để rác chưa tươm tất, chậu cây bị xô lệch, là chị lại gõ cửa, góp ý.

Chị là Saphina, một bà mẹ trẻ người Chăm nhỏ nhắn, nước da bánh mật và nụ cười thân thiện. Chị nói không sõi tiếng Việt nhưng vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, đưa ra sáng kiến để thuyết phục người dân quanh khu vực mình sinh sống cùng nhau bảo vệ môi trường.

Chị Saphina (bìa trái) trong một buổi lễ tuyên dương  vì những hoạt động tích cực vì cộng đồng
Chị Saphina (bìa trái) trong một buổi lễ tuyên dương vì những hoạt động tích cực vì cộng đồng

Một chị trung niên sống trong hẻm nói về Saphina: “Cô ấy không rành tiếng Việt nhưng không ngại bỏ thời gian, công sức gõ cửa thuyết phục mọi người để rác vào thùng có nắp đậy để giữ vệ sinh môi trường. Ai chưa hiểu thì cô ấy kiên nhẫn nói đi nói lại. Việc làm của cô ấy ý nghĩa như thế nên chẳng ai tỏ vẻ khó chịu cả”.

Hạn chế về mặt ngôn ngữ nhưng Saphina biết dùng hành động để thể hiện ý mình muốn nói. Saphina nhiệt tình đi tìm nắp đậy các thùng rác, tìm gạch kê cao các thùng rác cho các gia đình để tránh bị ngập, bị trôi khi trời mưa…

Chị Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội LHPN P.1, Q.4 - nhận xét Saphina như đại diện của sự đoàn kết dân tộc, xóa mờ mọi ranh giới về bất đồng ngôn ngữ và văn hóa. 
Chị em các dân tộc thiểu số thường co cụm, chỉ giao tiếp trong cộng đồng của mình, nhưng Saphina thì vẫn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ. Chị không ngại tiếp xúc với mọi người, thuyết phục mọi người cùng nhau xây dựng hẻm 315 Tôn Thất Thuyết trở nên “an toàn - mỹ quan và không rác”.

Gia đình Saphina còn rất nhiều khó khăn, chồng chị chạy xe ôm, chị giúp việc nhà theo giờ và đưa đón con đi học. Dù bận rộn với cơm áo gạo tiền nhưng không hoạt động Hội nào chị vắng mặt. Trong đợt dịch COVID-19, chị đã tình nguyện may khẩu trang phát cho người nghèo. Chị là lực lượng nòng cốt giúp Hội Phụ nữ nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc thiểu số để có những quan tâm và giúp đỡ kịp thời.

Thanh Huyền 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI