Vì đồng bào, chẳng đắn đo suy tính

23/10/2020 - 08:14

PNO - Dù sống ở TP.HCM đã hơn mười năm, nhưng hành động của chị em ở thành phố này vẫn khiến tôi ngạc nhiên.

Dù sống ở TP.HCM đã hơn mười năm, nhưng hành động của chị em ở thành phố này vẫn khiến tôi ngạc nhiên. Trong những tháng dịch COVID-19 hoành hành, những người bà, người mẹ, người chị Sài Gòn đã gom góp gạo, mì, nước tương, nước mắm, bó rau để giúp người nghèo; may khẩu trang, làm đồ ăn, thức uống tiếp tế cho các “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch; chủ các nhà trọ thì miễn giảm tiền thuê phòng. Và giờ đây khi miền Trung đang oằn mình trong lũ dữ thì phụ nữ Sài Gòn lại hành động. “Đồng bào của mình đang quá khó khăn, phải giúp ngay không cần suy tính gì hết” - chị Mỹ Hương, nhà ở Q.2, nói. 

Chị Hương là một trong những người đầu tiên ủng hộ năm tấn gạo khi Báo Phụ Nữ TP.HCM kêu gọi cùng hướng về miền Trung ruột thịt. Bên Q.6, dì Ứng Thị Liên, tiểu thương chợ Bình Tây, đã ngược xuôi vận động bạn chợ và những tấm lòng hảo tâm được 10.000 lít nước suối, 500 chiếc mền và 250 thùng mì. Cả hệ thống Hội Q.6, từ quận xuống các phường, đã vào cuộc vận động tiền, hàng để gửi theo những chuyến xe yêu thương ra “khúc ruột miền Trung”. 

Phụ nữ Q.9 cùng nhiều anh chị em, bạn bè từ các quận khác gói bánh chưng, bánh tét gửi cho đồng bào miền Trung
Phụ nữ Q.9 cùng nhiều anh chị em, bạn bè từ các quận khác gói bánh chưng, bánh tét gửi cho đồng bào miền Trung

Ngày 20/10, các dì, các chị ở P.Thới An, Q.12 ra “tối hậu thư” cho chồng con không mua hoa, mua quà tặng mình, mà để dành tiền giúp bà con miền Trung. Các bà, các chị ở Q.2, Q.9 cũng đồng lòng “nói không” với hoa, quà, bỏ lại phía sau những bữa tiệc, những cuộc vui, để tập trung cho những chuyến hàng gửi ra Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… Chị Huyền Trang, ở P.Phú Hữu, Q.9 xin nghỉ việc công sở một tuần để cùng gia đình gói bánh tét gửi về miền Trung. Việc làm này đã được nhiều bà con ở các quận Tân Phú, Bình Thạnh, Q.12, H.Hóc Môn “tiếp sức”. Nhờ vậy mà số lượng bánh gửi đi sau một ngày đã lên cả ngàn chiếc chứ không dừng lại 500-600 chiếc như dự tính ban đầu. Với khí thế ấy, mọi người dự định sẽ tiếp tục làm bánh chưng, bánh tét gửi về miền Trung yêu thương cho đến ngày 25/10. 

Cũng vậy, ở Q.8, Q.9, nhiều nhóm phụ nữ đang hối hả soạn quần áo và nhiều thứ đồ dùng để gửi đi mà chẳng đợi ai kêu gọi. Tại Q.Bình Tân, các dì, các chị, các chủ nhà trọ và chị em công nhân thuê phòng cũng đang góp tiền làm việc thiện. Sợ gửi mì ra bà con không có chỗ nấu nên mọi người bàn tính làm những món ăn khô.

“Trước mắt như vậy đã. Về lâu dài, chắc hẳn bà con sẽ cần tiền, cần nhân lực giúp sửa sang hoặc dựng nhà mới; các em nhỏ cần tập, sách, quần áo và xe đạp để đến trường trở lại. Phụ nữ Bình Tân tụi tôi sẽ làm hết sức để hỗ trợ bà con” - chị Đỗ Thị Thu Cúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân, chia sẻ. 

Năm 2020 là một năm khốn khó và đau thương chồng chất. Dịch COVID-19 kéo dài khiến đời sống xã hội khó khăn, người thành phố cũng đang oằn vai với chuyện áo cơm. Nhưng trước những tai ương của đồng bào ruột thịt thì họ chẳng đắn đo, suy tính. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI