Người mẹ chấp nhận cả đời không có tóc để cứu thai nhi

02/02/2021 - 09:04

PNO - Tai nạn lao động khiến toàn bộ mảng da đầu bị lột khỏi hộp sọ, thai phụ L.T.H. chấp nhận không vi phẫu để cứu thai nhi.

 

Bác sĩ cấp cứu cho thai phụ bị lóc da đầu tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương
Bác sĩ cấp cứu cho thai phụ bị lóc da đầu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Sáng 2/2, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đã chia sẻ câu chuyện cảm động về nữ bệnh nhân bị tai nạn lao động nặng nhưng từ chối gây mê, vi phẫu để bảo vệ thai nhi.

Trước đó, ngày 31/1, trong lúc làm việc với băng truyền tải cát, sỏi thì chị L.T.H. (30 tuổi, nhà ở Thái Hòa, Ba Vì, Hà Nội) sơ ý bị tai nạn lao động. Tại hiện trường, toàn bộ da đầu của thai phụ bị lột rời khỏi hộp sọ, phần da và tóc được người thân thu gom và bảo quản trong thùng nước đá. Nạn nhân trong trạng thái hoảng loạn, kích thích vật vã, máu từ vết thương vùng đầu, mặt, cổ chảy máu nhiều…

Sau khi sơ cứu, nạn nhân được đưa về Bệnh viện Hùng Vương trong trạng thái sốc chấn thương, đặc biệt nguy kịch. Qua thăm khám và khai thác tiền sử, các bác sĩ xác định nạn nhân đang mang thai ở tuần thứ 25.

Nhận thấy đây là trường hợp chấn thương phức tạp, thai phụ được chuyển xuống Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) với sự hỗ trợ của một ê kip bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ kết luận, bệnh nhân đủ điều kiện để tiến hành vi phẫu, cấy chân tóc, ghép da tự thân. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật phải kéo dài 8 – 10 giờ liên tục, nếu gây mê hồi sức sẽ nguy cơ sảy thai hoặc lưu thai.

Trong tình huống này, thai phụ và người thân bắt buộc phải chọn một trong hai cách. Cách thứ nhất, thai phụ phải gây mê để thực hiện vi phẫu ghép da, giúp tóc mọc lại nhưng phải chấp nhận mất đi đứa con đang mang trong bụng ở tháng thứ sáu.

Thứ hai, các bác sĩ cắt lọc, làm sạch vết thương, cấy ghép tối thiểu nhưng sẽ tiêu hủy phần da và tóc. Cuộc phẫu thuật chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng. Với cách này, bệnh nhân có khả năng giữ thai nhưng toàn bộ hộp sọ từ nay về sau sẽ không thể mọc được tóc nữa.

Đứng trước hai sự lựa chọn ấy, người mẹ đã đưa ra quyết định chấp nhận cách thứ 2, sống cuộc đời còn lại với lớp da đầu không một cọng tóc, miễn sao đứa con trong bụng có cơ hội được sống, được chào đời.

Bác sĩ Sùng Đức Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương) xúc động chia sẻ, mất tóc sẽ ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ hộp sọ và mất tính thẩm mỹ, mất tự tin khi giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, nữ bệnh nhân này chấp nhận hy sinh bản thân vì con.

“Trân trọng tấm lòng, đức hy sinh cao cả của chị, một người mẹ vĩ đại trong số những bà mẹ vĩ đại mà tôi may mắn được biết đến”, bác sĩ Long nghẹn ngào.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI