Người mẹ 14 tuổi vượt cạn thành công từ mô hình Bồ Công Anh

02/11/2023 - 11:09

PNO - Mồ côi, ít học, bị xâm hại, mang thai, Đ.N.G. được "mẹ tròn con vuông" nhờ mô hình "Một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại".

Hỗ trợ nhiều trẻ bị bạo hành, xâm hại

Ngày 31/10/2023, Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố (TT) tổ chức hội thảo Công tác phối hợp trong thực hiện các hoạt động tư vấn, can thiệp và hỗ trợ khẩn cấp đối với đối tượng là nạn nhân của các hình thức bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục sinh sống trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc TT giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của TT và đường dây tư vấn 1900 54 55 59. Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023 đường dây tư vấn này đã tiếp nhận 179 ca, gồm 201 trẻ cần hỗ trợ (trong đó có 32 ca tư vấn tâm lý, tư vấn học đường; 23 ca tư vấn pháp luật; 19 ca bị xâm hại tình dục/ nghi bị xâm hại tình dục; 71 ca bị bạo hành…).

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội – Giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố với những chia sẻ tâm huyết đối với công tác hỗ trợ nạn nhân
Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố với những chia sẻ tâm huyết đối với công tác hỗ trợ nạn nhân

Từ tháng 3/2023, TT thực hiện thêm chức năng do UBND TPHCM, Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM giao: Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại trên địa bàn TPHCM. Kể từ đó, TT đã tiếp nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng bệnh nhân là nạn nhân của bạo lực, xâm hại tình dục được chuyển gửi từ Bệnh viện Hùng Vương cần tạm lánh khẩn cấp can thiệp, trị liệu và cung cấp các dịch vụ thiết yếu.

Các cán bộ công tác xã hội, nhân viên y tế tham gia hội thảo
Các cán bộ công tác xã hội, nhân viên y tế tham gia hội thảo

“Trong quá trình thực hiện kế hoạch hỗ trợ trẻ, TT cũng có nhiều thuận lợi: sự hỗ trợ tạo điều kiện của lãnh đạo và các ban ngành Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM về mặt chuyên môn, kỹ thuật... Bên cạnh đó, khi thực hiện hỗ trợ, TT cũng gặp một số khó khăn: việc xác định, đánh giá nhu cầu của đối tượng, các thủ tục. Trẻ còn nhỏ mang thai chưa có kiến thức về chăm sóc, dinh dưỡng thai kỳ. Trẻ lo lắng, sợ hãi với những thay đổi, triệu chứng của cơ thể trong quá trình mang thai. Vì sức khỏe thai kỳ của trẻ không ổn định nên thường xuyên phải đưa trẻ đi khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Vì thế, nhân viên hỗ trợ trẻ thường xuyên phải ổn định tâm lý và cùng trẻ đến bệnh viện để kiểm tra”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Điểm tựa cho các nạn nhân bị bạo hành, xâm hại

Về phía “cửa vào” của mô hình Một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại trên địa bàn TPHCM - đơn vị Bồ Công Anh, Bệnh viện Hùng Vương, trong quá trình thí điểm và chính thức hoạt động có nhiều thuận lợi và khó khăn vướng mắc. Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo và sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ thực hiện là những thuận lợi cơ bản. Tuy nhiên, vì đây là mô hình thí điểm mới và chưa có tiền lệ, nên tất cả đều mới mẻ đối với Bệnh viện Hùng Vương và TT, cụ thể như: các quy trình phối hợp cụ thể giữa bệnh viện và TT, các thủ tục thanh quyết toán, trình độ năng lực chuyên môn chưa đồng bộ giữa các bên, sự nhận biết của cán bộ viên chức người lao động tại bệnh viện và TT nói riêng, và người dân trên địa bàn thành phố nói chung.

ThS Trần Hữu Nhân (chuyên viên Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Hùng Vương, thư ký đơn vị Bồ Công Anh) đơn cử trường hợp hỗ trợ thân chủ Đ.N.G. (sinh năm 2009, cư trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM, bị xâm hại tình dục mang thai 27 tuần khi được tiếp nhận vào tháng 8/2023), các cán bộ TT đã phải đưa đến bệnh viện khám mười mấy lần trong chỉ khoảng 2 tháng. Có khi đưa đến cấp cứu lúc đêm khuya dù tình trạng chưa đến mức cần thiết cấp cứu nhưng các cán bộ TT quá lo lắng cho thân chủ mà không ngại vất vả.

ThS Trần Hữu Nhân giới thiệu về Bệnh viện Hùng Vương và đơn vị Bồ Công Anh
ThS Trần Hữu Nhân giới thiệu về Bệnh viện Hùng Vương và đơn vị Bồ Công Anh

Em Đ.N.G. có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha mẹ, sống với bà nội già yếu và anh trai sinh đôi, không người chăm sóc; em nghỉ học sớm đi làm và nghỉ làm khi phát hiện có thai. Do thân chủ còn nhỏ tuổi, bộ máy sinh sản chưa hoàn thiện nên sau khi được chuyển gởi tạm lánh tại TT được vài ngày thì xuất hiện triệu chứng đau bụng, dọa sinh non, được chuyển về cấp cứu và điều trị tại bệnh viện, sau đó đặt vòng nâng tử cung Milex ASQ. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, tích cực của bệnh viện và TT, Đ.N.G. đã sanh thường 1 bé gái nặng 2.580g vào ngày 17/10/2023.

Người mẹ “nhí” Đ.N.G. chụp hình lưu niệm với các cán bộ đơn vị Bồ Công Anh ngày xuất viện.
Người mẹ “nhí” Đ.N.G. chụp hình lưu niệm với các cán bộ đơn vị Bồ Công Anh ngày xuất viện

BS CKII Phạm Quốc Hùng, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Phó trưởng đơn vị Bồ Công Anh cho biết đây là 1 trong 30 trường hợp được tiếp nhận, cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại Bệnh viện Hùng Vương (có cả ca từ tỉnh khác đến). Đa số các em sinh sống trong gia đình không phải là mái ấm, thiếu sự quan tâm và giáo dục.

BS CKII Phạm Quốc Hùng chia sẻ nhiều trường hợp nạn nhân đau khổ, bơ vơ đã gõ cửa nhờ Bồ Công Anh hỗ trợ, can thiệp.
BS CKII Phạm Quốc Hùng chia sẻ nhiều trường hợp nạn nhân đau khổ, bơ vơ đã gõ cửa nhờ Bồ Công Anh hỗ trợ, can thiệp

Để tháo gỡ một số vướng mắc trong phối hợp can thiệp, hỗ trợ cho nạn nhân, ông Lê Bá Hoàng (Phó trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM) hướng dẫn vận dụng các quy định về hỗ trợ khẩn cấp cho nhóm người yếu thế, hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng sinh cho trẻ bị bỏ rơi hoặc người mẹ là trẻ lang thang mồ côi, không đủ giấy tờ tùy thân…

Tại hội thảo, NCS.ThS Phan Thị Mai Quyên - giảng viên, phụ trách Văn phòng Tham vấn tâm lý, Trường đại học Mở TPHCM trình bày tham luận về kỹ thuật hỗ trợ tham vấn qua vật trung gian đối với trẻ bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục (liệu pháp Hoa hồng). Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng và Y khoa Phan Ngọc Thanh Trà trình bày về kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần bản thân cho nhân viên y tế và nhân viên công tác xã hội tiếp nhận phụ nữ và trẻ em bị bạo lực để nhân viên phòng chống kiệt sức nghề nghiệp, luôn vui khỏe và công tác hiệu quả.

Nếu địa phương hoặc người dân phát hiện các trường hợp trẻ cần hỗ trợ hãy gọi vào số điện thoại:

Tổng đài Quốc gia 111

Đường dây tư vấn 1900 54 55 59 của Trung tâm Công tác xã hội – Giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố.

Trung tâm đã bố trí nhân viên trực hỗ trợ 24/24 qua điện thoại.

Đối với tư vấn hỗ trợ trực tiếp từ 7g sáng đến 21g đêm 

Địa chỉ liên hệ trực tiếp Phòng tham vấn của Trung tâm: 14 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp, TPHCM.

Đơn vị Bồ Công Anh - Bệnh viện Hùng Vương (128 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TPHCM).

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI