Người đang đói dễ “yêu” người béo phì hơn?

21/06/2022 - 16:07

PNO - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Psychology cho thấy rằng cơn đói có thể khiến con người thay đổi “gu” thẩm mỹ về hình thể.

Theo các nhà nghiên cứu, cơn đói là một yếu tố có sức chi phối khá lớn đến các hành vi của con người. Những người bị thiếu năng lượng (calo) do đói có thể bị tác động tiêu cực đến nhận thức, trí nhớ, sự chú ý và chức năng điều khiển.

Theo các nhà nghiên cứu, cơn đói có thể thay đổi và ảnh hưởng đến việc ra quyết định
Theo các nhà nghiên cứu, cơn đói có thể thay đổi và ảnh hưởng đến việc ra quyết định

Những người đang đói hoặc nhịn ăn cũng có khả năng bị hấp dẫn bởi thức ăn và có nhiều động lực hơn để ăn và tiêu hóa thực phẩm. Có bằng chứng cho thấy cơn đói có thể thay đổi và ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cảm giác đói thậm chí có thể làm thay đổi sự đánh giá của nam giới về các kiểu hình thể của phụ nữ. Trong một nghiên cứu mới, các tác giả đã đào sâu và khẳng định thêm về kết luận này.

Theo đó, Valentina Cazzato và các đồng nghiệp đã sử dụng 44 người tham gia, trong đó có 21 người là phụ nữ. Tuổi trung bình của họ là 23,7 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh 3D do máy tính tạo ra về khuôn mặt, hình thể chung và các bộ phận cơ thể. Các hình ảnh này bao gồm 2 người mẫu nam và 2 người mẫu nữ có trọng lượng khác nhau, mặc đồ giống hệt nhau, và được hiển thị trên phông nền trơn và đồng nhất. Ngoài ra, còn có 2 khuôn mặt nam và 2 nữ có độ tròn khác nhau với biểu cảm trung tính trên cùng một phông nền trơn.

Tất cả những người tham gia đều được nhìn thấy các điểm gợi cảm trên khuôn mặt, hình thể chung và các bộ phận cơ thể theo các thứ tự khác nhau. Thử nghiệm được thực hiện trực tuyến và những người tham gia được yêu cầu đánh giá mức độ yêu thích của mình đối với những hình ảnh mà họ nhìn thấy. Những người tham gia cũng được nhịn ăn sau hơn 12 giờ không ăn qua đêm, sau đó được chuyển qua ăn nhẹ.

Kết quả cho thấy, mức độ yêu thích đối với hình thể của con người có thể bị thay đổi do cơn đói. Ngoài ra, sở thích đối với khuôn mặt (nơi có thể gợi ra sự liên tưởng đến việc tích trữ chất béo của một người), và sở thích đối với các bộ phận cơ thể không liên quan đến chất béo, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm giác đói.

Cụ thể, khi đang nhịn ăn và đói, những người tham gia có chỉ số BMI cao (người thừa cân) cho thấy họ thích những người có khuôn mặt đầy đặn, nhưng những người tham gia có chỉ BMI thấp thì không. Ngoài ra, những người tham gia có chỉ số BMI cao tỏ ra thích người có hình thể “tròn trịa” trong mọi điều kiện, nhưng mối quan hệ giữa hai yếu tố này rõ nhất khi họ nhịn ăn và đói.

Nghiên cứu này cho thấy rõ mối liên hệ giữa cơn đói và gu thẩm mỹ về hình thể. Tuy vậy, nó cũng có những hạn chế. Một trong những hạn chế đó là nghiên cứu này không đi sâu vào sự khác biệt về giới tính, một yếu tố có thể có ảnh hưởng đáng kể đến sở thích về hình thể. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng không xem xét tình trạng kinh tế xã hội hoặc khả năng tài chính của một cá nhân. Nghiên cứu trước đây đã từng chỉ ra rằng, một người đang ở trong tình trạng mất an toàn lương thực (đói ăn) có thể thích nhìn những người “nặng ký” hơn.

Nhất Nguyên (theo PsyPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI