Người dân tự khai quật và phục hồi địa đạo cũ

18/04/2015 - 08:53

PNO - PN – Tại tổ 18, thôn Bình Túy, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, tiếp tục phát lộ thêm nhiều vị trí của địa đạo bí mật trong khu vực cạnh nhà nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Trương Thị Xáng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi dan tu khai quat va phuc hoi  dia dao cu

Nguoi dan tu khai quat va phuc hoi  dia dao cu

Nguoi dan tu khai quat va phuc hoi  dia dao cu

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết: hệ thống địa đạo này dài khoảng 6km, với nhiều hướng tỏa đi khắp làng Bình Túy (rộng hơn 500 ha).

Địa đạo được dân làng đào từ thời kháng chiến chống Pháp và tiếp tục mở rộng vào kháng chiến chống Mỹ. Ngày 22/2/1965 lực lượng gồm 4 tiểu đoàn của địch phát hiện miệng địa đạo gần khu vườn của bà Trương Thị Xáng và dồn bắt người dân địa phương đến khai quật.

Tuy nhiên, bà Xáng đã mưu trí kéo dài cuộc tìm kiếm, đồng thời dò la được âm mưu ngày hôm sau địch sẽ tăng viện (thêm quân và xe bọc thép) để công phá, nên trong đêm 22/2 đã kịp báo tin và hướng dẫn 300 cán bộ, du kích từ địa đạo thoát khỏi vòng vây. Khi hoàn thành nhiệm vụ, bà Xáng quay trở lại thì bị địch bắn, hy sinh tại chỗ. Địa đạo sau đó bị địch dùng bom mìn vùi lấp.

Theo ông Anh, hệ thống địa đạo này từng là nơi nuôi giấu cán bộ vùng Đông huyện Thăng Bình. Địa đạo được đào chạy dọc các hàng tre của vùng đất cát Bình Giang, tận dụng các gốc tre làm lỗ thông hơi để che mắt địch. Công trình địa đạo tại xã Bình Giang đã được chính quyền địa phương nhiều lần đề xuất khai quật để bảo tồn, tôn tạo nhưng chưa có điều kiện thực hiện.

Người dân mong muốn được phục hồi hệ thống địa đạo làm di tích lịch sử gắn với khu tưởng niệm nữ anh hùng của dân làng mình.

Lo sợ về bom mìn còn sót cũng như rắn độc, chính quyền xã Bình Giang đã yêu cầu tạm dựng đào bới, để báo cáo với UBND huyện Thăng Bình, Sở VHTT&DL, nhưng đến chiều ngày 17/4 người dân vẫn rủ nhau đào bới theo các dấu vết địa đạo.

THANH MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI