Người dân TP.HCM có thêm một kênh giám sát chính quyền

11/10/2017 - 14:01

PNO - Chiều 10/10, UBND TP.HCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TP.HCM đã tiến hành lễ ký kết chương trình phối hợp giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

Chiều 10/10, UBND TP.HCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TP.HCM đã tiến hành lễ ký kết chương trình phối hợp giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017-2020.

Nguoi dan TP.HCM có them mọt kenh giám sát chính quyèn
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến và Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu ký kết quy chế phối hợp

Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao đổi với bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM - về chương trình phối hợp giám sát này.

- Tháng 5/2017, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nêu một trong những bài toán lớn của TP.HCM là phải cải thiện các chỉ số dưới trung bình, như tính năng động, thiết chế pháp lý, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức. Một TP năng động mà chỉ số “tính năng động” lại chỉ đạt 4,17 điểm. Phải chăng đó là thực tế để thúc đẩy việc ký kết chương trình phối hợp này? 

- Bà Tô Thị Bích Châu: Một trong những chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 là đưa TP.HCM vào nhóm năm địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR-index).

Vì thế, từ Chương trình hành động số 18 của Thành ủy về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, UNBD TP.HCM đã ban hành Quyết định số 3292 triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện PAPI trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020, trong đó đề nghị UBMTTQVN TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội liên quan tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng; giám sát trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân.

Đây là hoạt động giám sát chuyên đề quý IV của các cơ quan phối hợp về cải cách hành chính, và là một trong những nội dung của kỳ họp HĐND TP.HCM vào tháng 12 tới. Mục tiêu cuối cùng của chương trình phối hợp giám sát là nhằm xây dựng, vận hành và đảm bảo một nền hành chính phục vụ nhân dân, DN, các đơn vị, tổ chức… đạt tính chuyên nghiệp, minh bạch, văn minh. 

- Chương trình phối hợp giám sát sẽ được triển khai bước đầu như thế nào, thưa bà? 

- Bà Tô Thị Bích Châu: Trước hết, Ban Thường trực UBMTTQVN TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của DN, người dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các cấp, với dự kiến phát trên 10.000 phiếu khảo sát.

Chúng tôi sẽ tập trung thiết lập và công khai địa chỉ thư điện tử, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, mở hộp thư góp ý tại trụ sở UBMTTQVN TP.HCM, cấp huyện, cấp xã, để mọi người dân, tổ chức có thể cung cấp thông tin hoặc phản ánh những vấn đề có liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của CB, CC, VC trong thực thi chức trách nhiệm vụ; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân có nội dung liên quan đến những vi phạm về tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của CB, CC, VC với tổ chức, cá nhân trong thi hành nhiệm vụ. 

Chúng tôi cũng sẽ tổ chức đoàn giám sát thực tế về tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp của CB, CC, VC với tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; giám sát về kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; giám sát việc thực hiện thư xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn; giám sát công tác tổ chức thực hiện và công khai kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân đối với dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM.

- Vậy, kết quả giám sát sẽ được xử lý ra sao?

- Bà Tô Thị Bích Châu: Kết quả giám sát sẽ phản ánh về thủ trưởng các sở, ngành, UBND các cấp nơi CB, CC, VC làm việc và Sở Nội vụ để giúp UBND TP theo dõi, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị xác minh, làm rõ sự việc, đề xuất cơ quan thẩm quyền hình thức xử lý đối với trường hợp CB, CC, VC vi phạm. Kết quả giám sát cũng sẽ được thông báo cho UBND cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan, để xem xét, xử lý theo quy định.

- Được biết, giám sát đối với dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực xây dựng, đất đai trên địa bàn TP.HCM sẽ mở đầu chương trình phối hợp giám sát và sẽ thực hiện ngay trong quý IV này? 

- Bà Tô Thị Bích Châu: Đúng, qua báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP chín tháng đầu năm, tổng số vụ việc vi phạm, xây dựng sai phép, không phép… đều tăng, thậm chí tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó là một thực tế rất đáng báo động, phản ánh sự chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột trong quá trình áp dụng các quy định pháp luật để kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng; các cơ chế phối hợp kiểm tra, ngăn chặn, cưỡng chế còn nhiều bất cập, xử lý chưa nghiêm… Thực tế đó cần được chấn chỉnh triệt để, không chỉ bằng hoạt động giám sát mà còn thông qua việc thực hiện chương trình hành động của các cấp ủy, chính quyền các cấp. 

- Xin cảm ơn bà.

Mục đích của chương trình phối hợp là tạo thêm một kênh giám sát nữa, nhằm tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị hoặc khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của CB, CC, VC trong quá trình giải quyết công việc, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ của CB, CC, VC cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi không đúng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

 Tâm Thư - Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI