Người đàn bà “vác tù và hàng tổng”

23/09/2020 - 06:15

PNO - “Tuổi về già của tôi không giống các chị - có niềm vui bên con cháu, tôi chọn cho mình niềm vui sống bằng cách làm công quả và giúp đỡ chị em khó khăn. Chỉ cần nhìn thấy các gia đình có điều kiện vươn lên là tôi thấy vui và xem đó là niềm hạnh phúc” - cô Châu tâm tình.

Dìu nhau qua khó khăn
Tranh thủ trước khi về nhà, cô Nguyễn Thị Châu - Chi hội trưởng phụ nữ khu phố 1, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM cùng chị em Hội Phụ nữ phường ghé thăm chị Đoàn Ngọc Linh. Chị Linh đã ngoài 50 tuổi, thân hình gầy gò. Thấy nhiều người đến, chị Linh lúng túng, hai bàn tay co quắp vào nhau, miệng lắp bắp lời cảm ơn: “Nhà mới được các chị sửa chữa, nâng nền, lát gạch, thay cửa hồi tết. Tháng nào các chị cũng cho tiền, cho gạo, giờ trong nhà vẫn còn gạo”. 

Chồng mất nên nhiều năm qua, chị Linh một mình tần tảo nuôi ba người con, trong đó có một người bị liệt do tai nạn, một cô con gái đang học đại học. Hiện tại, chị còn phải lo cho hai đứa cháu đang tuổi ăn tuổi học, nên ai kêu làm gì chị cũng làm, từ giúp việc nhà, chăm sóc người già, người bệnh… Con gái chị cũng tranh thủ làm lao công, phụ quán để có tiền lo việc học và đỡ đần mẹ chăm sóc anh trai và các cháu. Thương chị khó khăn, hằng tháng Chi hội Phụ nữ khu phố 1 đều đặn hỗ trợ chị gạo và 500.000 đồng. 

Cô Châu (bìa trái) hỗ trợ phụ nữ khó khăn

Cô Châu (bìa trái) hỗ trợ phụ nữ khó khăn

Để giúp chị Linh có điều kiện ổn định cuộc sống, Hội Phụ nữ phường cùng chi hội đã vận động tặng chị chiếc xe máy làm phương tiện đi lại và chở con trai đi châm cứu mỗi ngày. Nắm tay chị Linh, cô Châu động viên chị tiếp tục vững tin, luôn có Hội đồng hành, sẻ chia và dìu chị qua khó khăn. 

Rời nhà chị Linh, chị em lại kéo nhau đến thăm nhà bà Dương Thị Nguyệt. Ngôi nhà cũ kỹ nhưng khá rộng. Chậm rãi lần từng bước chân, bà Nguyệt dõi mắt theo người con trai. Con trai bà Nguyệt nay gần 40 tuổi, ngây dại, thường ngồi trước cửa lẩm bẩm một mình. 

Bà Nguyệt có 10 người con thì ba người bị tâm thần, một người đã qua đời vì bệnh. Gia đình khó khăn nên tất cả con cháu đều ở chung dưới một mái nhà gần 20 thành viên. Căn nhà được chia thành nhiều phòng, làm không gian riêng cho các gia đình nhỏ. Công việc và cuộc sống các con bà Nguyệt cũng chẳng khấm khá. 

Phải lo cho mẹ già và các em bệnh tật, người con trai lớn của bà Nguyệt không lập gia đình. Chia sẻ khó khăn với gia đình bà Nguyệt, chi hội phụ nữ khu phố đã vận động gạo, nhu yếu phẩm để hỗ trợ, đồng thời chăm lo cho bà 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, chi hội còn kết hợp với Hội Phụ nữ phường và địa phương tặng con trai bà một chiếc xe máy làm phương tiện mưu sinh. 

Nhưng trong ngôi nhà ấy vẫn còn nhiều gia đình nhỏ cũng đang rất khó khăn. Chị Khuất Thị Kim Loan, con dâu bà Nguyệt, chồng mất, một mình nhận may gia công và sửa đồ tại nhà để có tiền nuôi hai con nhỏ. Thấy thế, chi hội Phụ nữ đã tính toán tặng chị chiếc máy vắt sổ để công việc hằng ngày được thuận tiện. Bên cạnh đó, con của chị Loan cũng được tặng máy vi tính làm phương tiện học hành và tặng học bổng hằng năm. 

Hạnh phúc của người là hạnh phúc của mình 

15 năm gắn bó với công tác Hội, cô Châu luôn đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho chị em nghèo khó tại khu phố. 

Từng tham gia mô hình 5+1 giúp người lầm lỗi xóa đi mặc cảm, sớm hòa nhập với cộng đồng, nên khi Hội phát động các hoạt động tương thân và giúp nhau vượt khó, cô Châu đã nghĩ và thực hiện ngay mô hình 3+1, tức là vận động “ba người khá giúp một người khó” và mức giúp đỡ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Được giúp là những gia đình diện hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ gặp khó khăn, bệnh tật, già yếu. Phía những người giúp đỡ, tùy điều kiện, có thể đóng góp 100.000 đồng, 200.000 đồng hoặc nhiều hơn. 

Ngay trong năm 2019, năm đầu tiên thực hiện, Hội đã nhận được sự góp sức của nhiều tấm lòng, nhất là chị em hội viên phụ nữ. Nhờ vậy mà chi hội đã giúp được bốn gia đình. Việc làm tốt ấy vẫn được duy trì đến nay. Trong năm 2020, chi hội mở rộng việc chăm lo cho gia đình chị Lâm Thị Tuyết Hương và chị Nguyễn Thị Huyền. 

Chị Hương nay đã qua đời vì bạo bệnh. Còn gia cảnh của chị Huyền cũng vô cùng khó khăn khi con trai nhỏ bị khuyết tật, chồng qua đời, con trai lớn phải nghỉ học. Hay tin, chi hội đã đến và giúp chị Huyền 500.000 đồng mỗi tháng. Hiện chị Huyền đang làm tạp vụ, con trai cũng đang tìm việc làm. Cô Châu nói: “Chi hội sẽ tiếp tục góp sức cho đến khi gia đình chị ổn định”.

Bên cạnh việc giúp đỡ những phụ nữ khó khăn, chi hội còn hỗ trợ chi phí học tập hằng tháng cho 6 em học sinh, mỗi em 200.000 đồng, để các em có điều kiện đến trường. Những tháng gần đây, do ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều chị em đã không duy trì được việc đóng góp, cô Châu lại cùng các dì, các chị đi gõ cửa những nhà hảo tâm để việc thiện không bị dừng lại. 

Cô Châu tâm tình: “Tuổi về già của tôi không giống các chị - có niềm vui bên con cháu, tôi chọn cho mình niềm vui sống bằng cách làm công quả và giúp đỡ chị em khó khăn. Trong phần lương hưu của mình, tôi chia làm ba, một phần cho sinh hoạt, một phần tích góp cho tuổi già và một phần để dành cho các hoạt động xã hội từ thiện. Chỉ cần nhìn thấy các gia đình có điều kiện vươn lên là tôi lại thấy vui và xem đó là niềm hạnh phúc”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI