Người cũ còn yêu?

06/09/2023 - 09:06

PNO - Chuyện trở lại với nhau cần cả 2 người, cả em và anh ấy đều phải thấy cần nhau thì mới được.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em và chồng cũ chia tay năm em 29 tuổi, vợ chồng em có 1 con gái hiện vẫn ở với em. Đến nay đã hơn 6 năm trôi qua, cả hai đều chưa lập gia đình mới. Bản thân em cũng có một vài mối quan hệ nhưng tất cả đều không đi tới đâu. Người thì không đủ điều kiện về kinh tế, người thì tính tình không hợp với em và con em.

Giờ em biết càng thêm tuổi, việc tìm một người mới càng không dễ dàng, nhất là khi mình đã có con. Nhiều khi nghĩ lại, em thấy ngày xưa mình quyết định có phần hơi vội vàng.

Lý do ly hôn của em lúc đó là vợ chồng không hợp nhau, cụ thể là trong khi em rất cố gắng xoay xở, buôn bán kiếm tiền, làm ngày làm đêm thì chồng em chỉ tập trung vào việc đi làm ở công ty, lương thấp, là một nhân viên không có chí tiến thủ. Mâu thuẫn kinh tế cộng thêm mâu thuẫn với gia đình chồng khiến em quyết định chia tay.

Trong suốt mấy năm qua, chồng cũ của em vẫn đều đặn đến thăm con, đưa con về nhà nội, quan tâm đến việc học hành của con. Em không biết anh ấy có quen ai khác không nhưng hiện tại thì vẫn thấy anh ấy ở chung với ba mẹ.

Qua biểu hiện của chồng cũ, em nghĩ anh ấy vẫn còn tình cảm với mẹ con em. Thật lòng, nhiều khi em đã nghĩ tới việc quay lại với anh ấy. Dù sao thì đó cũng là người em biết, em tin tưởng được.

Hiện nay, em đã mua được nhà riêng. Nếu tái hôn, anh ấy sẽ về với mẹ con em, em sẽ không phải sống chung với gia đình chồng, đỡ căng thẳng.

Tuần trước là sinh nhật của em và con gái, anh ấy có đặt hoa và bánh cho cả 2 mẹ con. Nhân dịp đó, em có nhờ con gái thăm dò xem ba có bạn gái chưa, chừng nào ba có vợ mới… Anh ấy trả lời con gái: “Ba không bao giờ lấy vợ mới”. Em suy nghĩ nhiều về câu trả lời đó. Liệu anh ấy có còn tình cảm với em không? 

Ngọc Nguyễn (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Ngọc Nguyễn thân mến, 

Đã trải qua 1 lần đổ vỡ, có lẽ lần này em không nên quyết định chỉ dựa trên tình cảm. Có thể với một người hoàn toàn mới, em sẽ lật đi lật lại nhiều khía cạnh trước khi quyết định. Còn đối với chồng cũ, em dễ dàng nghĩ rằng mình đã hiểu hết người ta (tính cách, thói quen, khả năng…), chỉ còn một chút nữa về tình cảm mà thôi. Đây là một định kiến dễ làm mình sai lầm, em ạ.

Thứ nhất, người đã chia tay em cách đây 6 năm và con người hiện tại có thể rất khác nhau. Thứ hai, không cưới vợ mới cũng không hoàn toàn có nghĩa là người ta vẫn yêu vợ cũ đến mức không thể yêu ai để cưới tiếp nữa. Không làm tiếp tập 2 có thể là một quyết định dựa trên nhiều lý do khác.

Có thể cách đây 6 năm, em và con vẫn là một phần quan trọng - dù theo hướng tích cực hay tiêu cực - trong suy nghĩ của người ta. Nhưng em đã bước ra khỏi cuộc đời người ta rồi, bây giờ, những yếu tố quan trọng chi phối sự lựa chọn của người ta không hẳn đã là em.

Ngoài ra, câu trả lời của anh ấy với con gái cần phải được xem xét dựa trên bối cảnh để tránh suy diễn cảm tính. Phụ nữ hay diễn giải mọi chuyện theo hướng mình nghĩ. Em nên tỉnh táo suy nghĩ về tất cả những điều này trước khi quyết định bước vào cánh cổng ấy lần nữa. 

Cũng có thể phải tìm hiểu một cách trực tiếp hơn trước khi đi đến một quyết định nào đó. Thư em không nói trong suốt thời gian qua, những khi em có bạn, thái độ của anh ấy như thế nào.

Chuyện trở lại với nhau cần cả 2 người, cả em và anh ấy đều phải thấy cần nhau thì mới được. Con gái em là một nhịp cầu nối quan trọng nhưng bản thân em cũng nên chủ động tìm hiểu thêm về người cũ.

Thử một lần nào đó em hỏi anh ấy một cách quan tâm chân thành: “Sao anh không tìm ai đó? Sao anh không lập gia đình?” để xem chồng cũ nói thế nào. Nếu người ta muốn quay lại với mình, câu hỏi của mình sẽ là một gợi mở quan trọng. Việc trở lại tìm nhau cũng cần được dành thời gian để vun đắp. Chúc em thành công. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu tôi là người trong cuộc

Thanh Trà (Đà Nẵng): Đừng tắm 2 lần trên một dòng sông

Tôi cũng là một phụ nữ đã ly hôn. Mạn phép chia sẻ cùng chị đôi điều, bởi chính tôi cũng là người tái hợp với chồng cũ và lại… ly hôn.

Chúng tôi chia tay khi ngoài 30 và có 1 con gái. 5 năm sau, thấy anh vẫn một mình đi về, bạn bè bàn ra tán vào, bà nội của con gái tôi cũng gọi điện dò hỏi. Sau khi trải qua vài lần hẹn hò thất bại, tôi chợt nghĩ ra ý định thử “tìm hiểu” chồng cũ thêm lần nữa. Sau đó, chúng tôi quay lại với nhau.

Nhưng, mọi thứ không như tôi hình dung. Những tưởng sau bao nhiêu năm một mình, anh ấy sẽ thay đổi. Chính tôi cũng nghĩ tuổi tác sẽ cho mình sự trưởng thành nhất định, rộng lòng hơn. Nào ngờ tôi vẫn khắt khe với chồng như xưa. Anh vẫn tệ và không cố gắng như xưa.

Những cuộc cãi vã lại kéo chúng tôi đi, nặng nề, bực dọc, khiến tôi thấy lý do chia tay ngày xưa là đúng. Tôi lại tiếc những ngày tự do của mình. Có lẽ tôi hợp với cuộc sống một mình, tự do, thoải mái. Tôi ghét cảnh luôn phải trông chừng, giám sát, nhắc nhở chồng.

Cuối cùng, chúng tôi lại đường ai nấy đi. Đó là một bài học xương máu đối với tôi. Lời khuyên chân thành từ tôi dành cho chị: đừng tắm 2 lần trên một dòng sông. 

Ngọc Bích (quận 7, TPHCM): Hãy cho anh ấy một cơ hội 

Đọc thư bạn, tôi có cảm giác lòng bạn đã bắt đầu mở ra, cho “người cũ” một cơ hội. Dù sao, bạn và người ấy đã từng là vợ chồng, từng quý mến nhau, từng chung những mục đích…, do đó có lẽ sẽ dễ dàng tương thích với nhau hơn.

Hãy cho anh ấy một cơ hội. Chí tiến thủ, khả năng kiếm tiền đâu phải ai cũng giống nhau. Có người thích sự yên ổn, có người luôn nung nấu quyết tâm thăng tiến… Hơn ai hết, bạn hiểu người đàn ông của mình, hiểu điều anh ấy khát khao, biết cách xây cho mình một nền tảng gia đình theo những thế mạnh của cả hai.

Tôi tin rằng hạnh phúc của một cuộc hôn nhân là sự sắp xếp trật tự trong nhà, phân công vai trò hợp lý. Thế nên, nếu có ý định quay lại, bạn cần nghiêm túc hỏi bản thân liệu mình có chấp nhận thêm lần nữa con người này, có thấy lý do ly hôn cũ cản trở mình… Bạn có thể thử nhưng đừng vội đăng ký kết hôn. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI