Người có duyên xoa dịu, hàn gắn nỗi đau

22/03/2021 - 07:09

PNO - Gương mặt phúc hậu, phong thái hoạt bát, giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp khiến người đối diện luôn cảm thấy được sự đồng cảm, nhờ vậy mà bất cứ chuyện gì cô Nhung ra tay, cũng đều thuyết phục được bà con tin tưởng, ủng hộ.

Cô là Nguyễn Thị Kim Nhung, 65 tuổi, ở khu phố 2, P.Bình Thuận, Q.7 (TP.HCM). 

Nhắc đến cô Nhung, mọi người nhớ ngay đến chuyện cô giúp bà Nguyễn Thị Hà, 73 tuổi, ngụ khu phố 2, tổ 9, P.Bình Thuận vượt qua nghịch cảnh. Hai mẹ con bà Hà sống nương tựa vào nhau trong căn nhà 20m2. Con trai của bà Hà ngoài 40 tuổi, bị bệnh thận mạn tính, đau yếu quanh năm, nhưng thương mẹ nên vẫn cố gắng đi làm xí nghiệp. Cách đây gần hai năm, bệnh thận vào giai đoạn cuối, anh bị xí nghiệp cho thôi việc, cuộc sống của hai mẹ con chỉ còn trông vào hơn 5 triệu đồng lương hưu mỗi tháng của bà Hà. Lo chữa bệnh cho con, bà Hà gần như kiệt sức.

Thấy mẹ con bà Hà hằng ngày vất vả lo toan và lặn ngụp trong căn nhà dột nát, nước ngập, cô Nhung xót xa, không đành. Thế là cô vận động mọi người đóng góp giúp đỡ mẹ con bà Hà. Số tiền vận động được hơn 70 triệu đồng nên nhà bà Hà đã được nâng nền, lợp lại mái, nơi ăn chốn ở tươm tất hơn. Cô Nhung xúc động: “Tôi cũng không ngờ khi mình phát động lại được mọi người ủng hộ nhiệt tình đến thế”. Ngoài ủng hộ tiền, bà con hàng xóm còn tặng bà Hà nhiều vật dụng, Hội LHPN Q.7 tặng bà Hà tủ lạnh. Cô Nhung còn đề xuất phường cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho con trai bà Hà. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, điều kiện sống của mẹ con bà Hà cơ bản được thay đổi. 

Cô Nhung (ngoài cùng bên trái) trong lễ trao nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Cô Nhung (ngoài cùng bên trái) trong lễ trao nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Cô Nhung cho rằng, để thay đổi được hoàn cảnh sống của một con người thì phải trông cậy vào sức mạnh tập thể, phải có nhiều người chung tay. Thấy người ta khó khăn, mình đã giúp thì phải giúp giải quyết tận gốc vấn đề, lúc đó việc giúp đỡ mới thực sự phát huy ý nghĩa.

Không chỉ có tài dân vận, cô Nhung còn có duyên trong việc hàn gắn mâu thuẫn gia đình, kể cả những hiềm khích tưởng là không thể giải quyết. Một trong những cuộc hòa giải khiến cô tốn nhiều thời gian và công sức nhất là chuyện của gia đình bà M. Biết tài thuyết phục của cô Nhung, bà M. sang nhờ cậy cô khuyên chồng mình chấp nhận chàng rể. Chuyện là con gái bà M. yêu một nam đồng nghiệp đã ly hôn, có một đứa con riêng, nên chồng bà kịch liệt phản đối, không cho bạn trai của con gái đến nhà. Con gái, sau đó, đã thuê nhà sống chung với bạn trai và sinh con… Trong suốt một năm trời, cô Nhung đã đi lại rất nhiều lần, tỉ tê, khuyên nhủ, thuyết phục nhưng chồng bà M. vẫn lặng thinh. 

Cô Nguyễn Thị Kim Nhung tham gia Hội LHPN P.Bình Thuận đã mười năm và có nhiều cống hiến cho cộng đồng. Nổi bật là vào năm 2017, với vai trò bí thư chi bộ, cô Nhung cùng các chị em đã vận động bà con không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, lắp camera an ninh tại hẻm 76 Lý Phục Man với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Tới năm 2018, cô lại vận động bà con đóng góp nâng cấp hai con hẻm 458/10 và 458/22/1 Lý Phục Man với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Năm 2019, cô Nhung giúp Hội vận động các Mạnh Thường Quân đóng góp 70 triệu đồng vốn vay làm ăn cho 21 hộ khó khăn.

Năm 2020, cô Nhung đã vận động nhân dân xây nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Hà với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Cô Nhung đã nhận được rất nhiều giấy khen của UBND Q.7, của Đảng ủy và UBND phường.

Về công tác dân vận, cô nói, phải thuyết phục sao cho người nghe hiểu ra vấn đề, thấy hợp lý thì họ mới vui vẻ hưởng ứng, chung tay. Do vậy, cô tin, ngoài cái tâm tốt, cái tài ăn nói thì còn phải có cái duyên nữa. 

Cho đến trước tết Nguyên đán năm 2021, cô Nhung lại ghé nhà bà M. chơi và kiên trì câu chuyện cũ. Cô nói với chồng bà M.: “Có với nhau một đứa con và ba năm chung sống đã đủ chứng tỏ vợ chồng cô con gái yêu thương nhau thật lòng. Tuổi già có gì hơn là con cháu sum vầy, hòa thuận, thôi ông hãy chấp nhận chàng rể để cháu ngoại được về chào, đại gia đình đón tết vui vẻ". Thấy “đối thủ” im lặng, cô Nhung bảo bà M. tổ chức bữa tiệc tất niên, cô đến dự và mạn phép đưa cả anh con rể đến. Thế là mâu thuẫn nhiều năm kết thúc có hậu. Nhưng hơn cả như thế là việc làm tốt lại được tiếp nối và lan tỏa khi anh con rể cảm kích tấm lòng của cô Nhung mà nhiệt tình chia sẻ với các hoạt động của Hội Phụ nữ. 

Thanh Huyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI