Người phụ nữ hay nghĩ cho người khác

19/03/2021 - 21:00

PNO - Tôi đến nhà khi chị Trần thị Nhất Phương đang mày mò tìm cách làm các loại rau câu sơn thủy, bánh kem rau câu, rau câu 3D, 4D để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Chị nói vui: “Bây giờ tủ lạnh nhà tôi đã thành nơi chứa rau câu. Lúc mới học, tôi vụng lắm, nhưng càng làm lại càng yêu thích. Tôi muốn tự làm ra thêm nhiều loại mới, như rau câu cá chép chẳng hạn, để hướng dẫn chị em cùng làm”, chị Nhất Phương chia sẻ. 

Chị Nhất Phương năm nay 50 tuổi, là con lớn trong gia đình làm nông nghèo có năm chị em. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, với quyết tâm sớm có công việc để phụ giúp ba mẹ lo cho các em, Nhất Phương đã chọn học nghề rồi nhận may quần áo tại nhà. Cuộc đời chị, từ tuổi 18, đã nếm trải nhiều gian khó, chật vật, khi may đồ, lúc làm công nhân, rồi phụ quán cơm, bán gạo, nước uống đóng chai. Năm 1996, chị lập gia đình, sinh con. Nghĩ không thể chạy lông bông với đủ thứ nghề mãi nên chị vét hết vốn liếng, được 500.000 đồng, mua 100kg gạo về bán kiếm lời. Nghề bán gạo theo chị từ đó đến nay. 

Chị Nhất Phương làm rau câu bán và hướng dẫn nhiều chị em cùng làm  để cải thiện thu nhập
Chị Nhất Phương làm rau câu bán và hướng dẫn nhiều chị em cùng làm để cải thiện thu nhập

Gia đình chị Nhất Phương hiện ở khu phố 1, P.Thới An, Q.12. Vợ chồng chị có hai con gái, cô lớn là giáo viên tiếng Anh và cô nhỏ đang học lớp 11. Gần đây, ngoài gạo và nước đóng chai, chị còn bán thêm khô gà, củ kiệu, trà đậu biếc, chuối khô... Cuối năm 2020, nghe tin Hội LHPN và Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Q.12 phối hợp mở lớp dạy nghề làm rau câu, chị đăng ký học. “Tôi định học để làm cho gia đình ăn thôi. Nhưng, đợt lễ 20/10 năm ngoái, khi tôi mang 40 hộp rau câu trung thu tặng chị em hội viên, mọi người đều khen ngon và khuyên nên làm để bán. Tôi chọn các nguyên liệu tự nhiên để tạo màu như hoa đậu biếc, cà rốt, lá dứa, lá cẩm, thanh long, mỗi hộp bán 20.000 - 35.000 đồng, mỗi tháng cũng kiếm thêm 2 - 3 triệu đồng”, chị Nhất Phương tâm tình. 

Chị Nhất Phương tham gia công tác phụ nữ và hiện là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 1, P.Thới An. Dù kinh tế gia đình còn chật vật nhưng chị là một trong những cán bộ Hội cơ sở dành nhiều tâm sức chăm lo hội viên và bà con nghèo địa phương. Đợt dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, chị đã bỏ tiền túi và vận động thêm từ các nhà hảo tâm để tặng 40 phần quà cho những gia đình khó khăn. Không kể người địa phương hay lao động nhập cư, hễ gặp cảnh khó, chị lại tìm cách giúp, từ thực phẩm đến tiền chữa bệnh, học bổng. Mới đây, chị đã nhờ Hội LHPN P.Thới An thông tin rộng rãi đến chị em hội viên, phụ nữ, ai muốn học nghề làm rau câu hãy liên hệ để chị hướng dẫn. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI