Người bệnh quai bị có cần trữ tinh trùng?

23/07/2019 - 11:54

PNO - Tôi năm nay 28 tuổi, đã lập gia đình một năm và chưa có con. Tôi vừa bị mắc quai bị và nghe nói căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Nhiều người khuyên tôi nên trữ tinh trùng, xin hỏi có cần thiết không? Nếu trữ tinh trùng có thể bảo quản trong thời gian bao lâu và chi phí ra sao?

Nguyễn Hoài Long (Thạch Thất, Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trả lời:

Quai bị là căn bệnh có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn.

Khi đó, vi-rút gây quai bị nhắm đến các tế bào biểu mô của các ống sinh tinh và phá hủy cấu trúc này. Nếu ống sinh tinh bị vi-rút phá hủy, tinh hoàn sẽ bị teo nhỏ lại, có thể teo một phần hoặc hoàn toàn.

Nguoi benh quai bi co can tru tinh trung?
 

Bệnh nhân có thể viêm đau một bên và tinh hoàn bên đó sẽ teo, dẫn tới khả năng sinh sản giảm. Nhưng nếu bị cả hai bên, cùng trường hợp xấu nhất là teo hoàn toàn tinh hoàn thì vĩnh viễn không còn chức năng sinh sản.

Đáng nói, biến chứng dẫn tới teo tinh hoàn có thể không xảy ra ngay sau khi mắc bệnh mà ảnh hưởng theo thời gian. Do đó, chúng tôi khuyến cáo các bệnh nhân nam trưởng thành khi mắc bệnh quai bị nên trữ tinh trùng để không ảnh hưởng tới khả năng làm cha sau này. 

Việc trữ tinh trùng nên tiến hành càng sớm càng tốt, nhất là ngay khi bệnh nhân phát hiện mắc quai bị để chất lượng tinh trùng được đảm bảo tốt nhất. Trong trường hợp đã mắc bệnh quá lâu, trước khi dậy thì thì không cần trữ tinh trùng nữa.

Thời gian trữ tinh trùng có thể kéo dài 10-15 năm. Do tinh trùng được trữ trong ni-tơ lỏng ở nhiệt độ -1960C nên vẫn duy trì, đảm bảo được chất lượng trong suốt thời gian bảo quản. Hiện, tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, chi phí lưu trữ bảo quản tinh trùng là 1,7 triệu đồng/năm. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI