Người 28 năm làm nghề... “nuôi quân”

05/07/2023 - 17:05

PNO - Tờ mờ sáng, thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thu Hà - Tiểu đội trưởng, kiêm kỹ thuật viên nấu ăn (bếp ăn cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Kiên Giang) - đã tất bật tại gian bếp của mình. Mặt trời ló dạng cũng là lúc chị và đồng đội đã hoàn thành các phần ăn sáng cho đơn vị.

Xong bữa sáng, đến 7g30, chị lại ra chợ mua sắm chuẩn bị cho bữa trưa và bữa chiều. 

Tổ nuôi quân gồm chị Hà và 2 nam chiến sĩ giúp việc chế biến, dọn dẹp. Hằng ngày, chị vừa đảm nhiệm quản lý chiến sĩ, vừa làm tiếp phẩm và trực tiếp lo 60 suất ăn. Đơn vị đông, công việc nấu ăn được ví như “làm dâu trăm họ”, nhưng chị Thu Hà lúc nào cũng tươi cười.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hà (trái) cùng 2 chiến sĩ chuẩn bị các phần ăn cho đơn vị
Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hà cùng 2 chiến sĩ chuẩn bị các phần ăn cho đơn vị

Chị kể, năm 1995, chị được tuyển dụng vào làm công nhân viên quốc phòng, kỹ thuật viên nấu ăn, thuộc bếp ăn Hải đoàn 28 Biên phòng. Đến năm 2021, chị chuyển về làm việc tại bếp ăn cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng cho đến nay. Công việc nuôi quân thường phải đi sớm, về trễ, nên chị ít có thời gian chăm sóc gia đình. Với tinh thần “cơ quan là nhà, đồng đội là anh em”, trong lúc đi chợ chị hết sức cẩn thận để chọn lựa những loại thực phẩm có chất lượng và sáng tạo ra nhiều món mới để phục vụ anh em, đồng đội.

Không chỉ nấu ăn giỏi, chị Thu Hà và 2 “anh nuôi” còn tích cực trồng các loại rau. Nhờ vậy, mỗi tháng, bếp ăn đơn vị có thêm hơn 20kg rau xanh để cải thiện. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Kiên Giang cho biết, chị Thu Hà còn là hội viên phụ nữ tích cực của đơn vị. Những năm qua, chị đã cùng ban chấp hành hội tham mưu giúp đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây dựng quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo; thực hiện chương trình mẹ đỡ đầu; mái ấm phụ nữ biên cương, góp vốn xoay vòng… giúp hội viên đơn vị và đồng bào nghèo vùng biên có cuộc sống 
tốt hơn.

Thượng tá Nguyễn Trung Thành - Chánh văn phòng Bộ đội biên phòng Kiên Giang - nhận xét: “Đồng chí Hà có đức tính cẩn thận, cần mẫn, nhiệt tình trong công việc; có trách nhiệm và rất rõ ràng trong công tác tiếp phẩm phục vụ bếp ăn; thường xuyên thay đổi món ăn và luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho đơn vị”.

Qua hơn 28 năm gắn bó với nghề nuôi quân, thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hà đã nhận được nhiều tình cảm từ cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Tiến Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI