Tạo cơ hội và điều kiện để cán bộ nữ đóng góp nhiều hơn

03/07/2023 - 12:39

PNO - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ để tạo nguồn cán bộ kế thừa, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố là vấn đề nổi bật được cán bộ, hội viên phụ nữ các giới đặt ra và lãnh đạo TPHCM đã giải đáp tại cuộc gặp gỡ - đối thoại diễn ra ngày 30/6 vừa qua.

Cán bộ nữ: tầng dưới thì đông, càng lên cao càng ít!

Về thực trạng công tác cán bộ nữ hiện nay tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, theo bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM - “tầng dưới thì đông, càng lên cao càng ít”. Dẫn chứng là hiện nay vẫn còn nhiều địa phương, sở ngành của thành phố chưa có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ, hoặc tỉ lệ nữ trong ban chấp hành còn ít. Đặc biệt là Sở Y tế và Sở GD-ĐT - 2 ngành có tỉ lệ lao động nữ trên 70%, nhưng tỉ lệ lãnh đạo nữ rất ít, thậm chí đang khuyết. Bà Trương Thị Hiền khẳng định: “Kết quả trên chưa tương xứng với vai trò, năng lực của phụ nữ và chất lượng cán bộ nữ cũng chưa đồng đều”.

250 cán bộ, hội viên phụ nữ đại diện phụ nữ các giới ở TPHCM tham dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo thành phố
250 cán bộ, hội viên phụ nữ đại diện phụ nữ các giới ở TPHCM tham dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo thành phố

Từ đó, bà Trương Thị Hiền kiến nghị lãnh đạo thành phố cần có những chỉ đạo quyết liệt để nâng cao nhận thức của các cấp về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, cũng như cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách để tạo điều kiện cho phụ nữ cống hiến. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nguồn và chăm sóc, bồi dưỡng lực lượng cán bộ nữ trẻ tại các địa phương.

Thông tri số 23-TT/TU ngày 7/8/2018 của Thành ủy TPHCM về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới đã đề ra chỉ tiêu “các cơ quan, đơn vị có 30% lao động nữ trở lên nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo là nữ; 100% quận, huyện, sở, ban, ngành thành phố đều có cán bộ nữ tham gia trong ban lãnh đạo”. Tuy nhiên, theo bà Thái Thị Bích Liên - Phó ban Tổ chức Thành ủy TPHCM - kết quả đạt được vẫn còn một số mặt cần được quan tâm khi 12/22 quận huyện không có cán bộ nữ giữ chức danh cán bộ chủ chốt và 17/79 (21%) quận, huyện, sở, ban ngành có 30% lao động nữ trở lên chưa có cán bộ nữ. 

Chia sẻ những thành tựu trong công tác cán bộ nữ tại quận Bình Tân - một trong những địa phương có tỉ lệ nữ lãnh đạo cao trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Bé Hai - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cán bộ nữ quận Bình Tân - cho biết, tại quận, tỉ lệ cán bộ nữ được quy hoạch thuộc diện Thành ủy quản lý nhiệm kỳ 2025-2030 hiện chiếm 37,5%, quận ủy quản lý chiếm 43,8%. “Lãnh đạo các nhiệm kỳ trước “trồng cây”, giờ chúng tôi “hái quả”. Đó là kết quả của một quá trình thường xuyên và liên tục trong công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bố trí từ cấp quận đến cơ sở” - bà Nguyễn Thị Bé Hai khẳng định và cho biết thêm: CLB Cán bộ nữ của quận rất được quan tâm. Không chỉ phát hiện các nữ cán bộ có năng lực để giới thiệu đào tạo, CLB còn sâu sát trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời động viên trong những giai đoạn các chị chùn bước vì áp lực công việc, gia đình.

Từ thực tế trên, bà Nguyễn Thị Bé Hai cũng kiến nghị để thực hiện tốt Thông tri 23, công tác cán bộ nữ phải làm thường xuyên, liên tục và phải quyết liệt. “Những đơn vị chưa chuẩn bị được nguồn nhân lực nữ tại chỗ thì nên mạnh dạn luân chuyển từ chỗ khác về để đảm bảo chỉ tiêu. Một đơn vị khuyết về nhân sự mà không đảm bảo cơ cấu tại chỗ sẽ đặt ra vấn đề trong việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, cũng để chị em nhìn nhận mà tự phấn đấu, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chức danh được quy hoạch” - bà Nguyễn Thị Bé Hai đề xuất. 

Về quy định độ tuổi đối với cán bộ nữ khi tham gia đào tạo hệ không tập trung đối với trình độ trung cấp chính trị là “từ 33 tuổi trở lên”, cao cấp lý luận chính trị “từ 38 tuổi trở lên” theo Quy định 908 do Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ban hành ngày 25/8/2022, bà Đặng Trần Trúc Dao - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn - cho rằng, đã gây không ít khó khăn với cán bộ nữ. Bà Đặng Trần Trúc Dao đề nghị điều chỉnh độ tuổi quy định theo hướng giảm xuống từ 30 tuổi đối với trình độ trung cấp và 35 tuổi đối với trình độ cao cấp.
Bà Thái Thị Hồng Nga - Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh - thông tin, hiện nay, các đề án liên quan đến phát triển nguồn nhân lực nữ có triển khai lấy ý kiến, nhưng chủ yếu chỉ ở cấp quận và các phòng ban chuyên môn. “Tôi thấy cần thiết lồng ghép giới vào việc xây dựng các đề án liên quan và nên mở rộng lấy ý kiến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút sự tham gia của đông đảo các giới” - bà Thái Thị Hồng Nga kiến nghị.

Cần có đề án chung về phát huy vai trò của phụ nữ

Phản hồi những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ các giới, bà Thái Thị Bích Liên cho biết lãnh đạo thành phố rất quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ nữ. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đầu nhiệm kỳ 2020-2025 có 13/61 cán bộ nữ (chiếm 21,5%). Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có 26,3% là nữ. Trong thời gian sắp tới, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu thực hiện tốt hơn công tác đào tạo cán bộ nữ. Cụ thể, sau hội nghị chuyên đề do Thường trực Ban Bí thư trực tiếp báo cáo tại TPHCM vào tháng Tư vừa qua, ngày 1/6/2023, Thành ủy đã có những văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh các giải pháp phát huy vai trò của cán bộ nữ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại hội nghị

“Ban Tổ chức đã tham mưu và sắp tới sẽ báo cáo chuyên đề liên quan đến việc thực hiện đề án 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của thành phố trong giai đoạn 2020-2025. Trong đề án này, Ban Tổ chức rất quan tâm, ưu tiên cử cán bộ nữ tham gia. Khi thực hiện chương trình từ năm 2021 đến nay, trong 130 cán bộ được cử đi đào tạo thì nữ chiếm gần 48%. Hiện nay, Thành ủy cũng đang xây dựng dự thảo đề án tạo nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý trẻ tuổi và cán bộ nữ, sắp tới sẽ triển khai để lấy ý kiến, và sẽ chỉ đạo cấp ủy lấy ý kiến rộng rãi” - bà Thái Thị Bích Liên thông tin. 

Liên quan đến độ tuổi tham gia đào tạo lý luận chính trị, bà Thái Thị Bích Liên cho biết, đã nắm vấn đề, đã đề nghị Ban Bí thư điều chỉnh độ tuổi tham gia và sẽ tiếp tục kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương xem xét. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, số lượng cán bộ nữ trên địa bàn không ít nhưng phải tạo cơ hội về học tập, đào tạo, nâng cao trình độ để có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa. Để làm được điều đó, ông Phan Văn Mãi cho rằng nên có đề án chung về phát huy phụ nữ, đi liền với đó là cơ chế, nguồn lực, kinh phí.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp ủy, địa phương, đơn vị tăng cường quan tâm, hỗ trợ hoạt động hội phụ nữ, quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra theo chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy về quy hoạch bố trí nguồn nhân sự cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo. “Bên cạnh đó, bản thân mỗi cán bộ hội phụ nữ phải luôn cầu thị, phấn đấu, nỗ lực, cố gắng vươn lên, học hỏi, nâng cao nhận thức, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - ông Nguyễn Hồ Hải nhắn nhủ. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI