Ngư dân nhuộm ruốc biển cho đẹp: Nghi dùng thuốc nhuộm vải

26/03/2016 - 09:35

PNO - "Người dân cần hết sức lưu ý, không nên ăn những thức ăn nghi có phẩm màu độc hại cho đến khi cơ quan chức năng có kết quả kiểm định".

Những ngày gần đây, hình ảnh người dân khu phố An Trạch, phường Xuân Đài, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) nhuộm đỏ con ruốc biển bằng dung dịch "lạ" được khách du lịch ghi lại.

Qua tìm hiểu của các PV báo chí, được biết dung dịch đó được pha bằng một túi phẩm màu được bao bì nhưng không có nhãn mác, không mùi. Tại một cửa hàng kinh doanh có bán hóa chất này ở Gành Đỏ, người chủ cho biết một gói hóa chất này nặng khoảng 100g với giá thành 20.000 đồng/gói.

Nhiều chuyên gia cho rằng những người dân này đã dùng phẩm màu độc hại có thể gây ung thư  khiến dư luận lo lắng.

Ngu dan nhuom ruoc bien cho dep: Nghi dung thuoc nhuom vai
Tận mắt chứng kiến người dân nhuộm đỏ con ruốc biển bằng phẩm.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM về vấn đề này chiều 25/3, một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hóa học cho biết, hiện tại trên thị trường có 2 loại phẩm màu xác định và có rất nhiều loại phẩm màu không rõ xuất xứ đang trôi nổi...  Theo vị chuyên gia, ''rất có thể đó là một trong những loại mà người dân đã dùng để nhuộm đỏ con ruốc".

Theo đó, vị chuyên gia hóa học phân tích, tùy từng  mức độ khác nhau mà những phẩm màu này có nguy đến cơ thể như thế nào: "Nếu nó thuộc loại loại 1 phẩm màu Thực phẩm amaranth. Đây là loại phẩm màu có thể  sử dụng trong hàm lượng cho phép cỡ 0,75 mg/1kg trọng lượng cơ thể cho phép thì vẫn có thể dùng được. Tuy nhiên, loại phẩm màu này khá đắt.

Loại phẩm màu thứ 2 là Phẩm màu tổng hợp rhozamine B. Loại phẩm màu này người ta thường dùng để nhuộm vải, quần áo, hoặc dùng để trộn vào hóa chất gì đó để đánh dấu.

Ví dụ người ta hay trộn vào thuốc diệt cỏ để người ta phun người ta đánh dấu vừa phun rồi. Loại phẩm màu này được bán rất rẻ. Nó bị nghi ngờ là chất gây ung thư (tuy nhiên chưa có một kiểm nghiệm gì rõ ràng).

Loại phẩm màu này có thể rửa bằng nước sinh hoạt có clo thì có thể trôi đi phần nào được, rửa kỹ có thể phân hủy được rhozamine B ấy. Tuy nhiên nước giếng ở các vùng quê thì rất khó để có thể phân hủy được chất nhuộm này.

Ngoài 2 loại phẩm màu nói trên, cũng có thể hiện nay trên thị trường còn bày bán rất nhiều các loại phẩm màu khác nguồn gốc Trung Quốc chẳng hạn, không thể quản lý và biết hết được nguy cơ cũng như tác hại của nó như thế nào. Đây là điều đáng lo ngại", vị chuyên gia ngành hóa học hữu cơ cho biết.

Ngu dan nhuom ruoc bien cho dep: Nghi dung thuoc nhuom vai
Phẩm màu nhuộm ruốc giá 20.000 đồng/100g?

Theo chuyên gia này, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có kết luận chính thức về thành phần gì được người dân trộn vào con ruốc, nhưng, trước những lo ngại dung dịch màu đỏ ngư dân sử dụng có thể là phẩm màu  rhozamine B hoặc những phẩm màu trôi nổi trên thị trường còn nhiều điều nguy hiểm vì vậy chuyên gia khuyến cáo:

"Người dân cần hết sức lưu ý khi sử dụng, đặc biệt các bậc cha mẹ có con nhỏ hạn chế hết mức có thể, không nên cho con ăn những thức ăn nghi có phẩm màu độc hại này. Trong khi mua bán, nấu nướng hàng ngày cần lựa chọn, và rửa kỹ với nước sạch để bảo đảm sức khỏe của con cái và gia đình".

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI