Ngư dân đổi đời nhờ xuất ngoại hưởng lương tháng ngàn đô

19/03/2015 - 14:23

PNO - PN - Nhiều ngư dân Quảng Ngãi đã đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Hàn Quốc và Nhật Bản, nhận mức tiền công 40 - 50 triệu đồng/ngườ/tháng, đồng thời mỗi năm được nghỉ phép 40 ngày...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngu dan doi doi nho xuat ngoai huong luong thang ngan do

2 anh Vân và Tiêu (từ trái sang) trong lần về thăm nhà vào Tết cổ truyền vừa qua.

Tại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi, có trên 90 lao động đã đi XKLĐ và hiện khoảng 20 người khác đã đăng kí đi XKLĐ để làm nghề đánh bắt trên biển. Vì vậy, nơi này được gọi vui là “làng ngư dân đi Tây" của tỉnh.

Theo anh Nguyễn Thanh Vân (37 tuổi), hiện đang làm ngư dân cho một chủ tàu cá ở Hàn Quốc, thu nhập khi đi bạn (làm công) cho các tàu cá ở trong xã chỉ từ 3 - 7 triệu đồng/tháng nên vào cuối năm 2012, anh đã đi XKLĐ tại Hàn Quốc để làm ngư dân. Tháng làm việc đầu tiên, tiền lương mà anh được phía chủ lao động Hàn Quốc trả là trên 1.000 USD (khoảng 20 triệu đồng).

Làm việc trên tàu đánh cá ở Hàn Quốc tuy vất vả, nhưng thu nhập của các lao động rất cao, từ 40 - 50 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, lao động được nghỉ phép 40 ngày, tiền đi lại về quê do phía chủ tàu Hàn Quốc chi trả.

Năm 2013, người em trai của anh Vân là Nguyễn Thanh Tiêu cũng đăng kí và được qua Hàn Quốc làm ngư phủ.

Ngu dan doi doi nho xuat ngoai huong luong thang ngan do

Một góc thôn Kỳ Xuyên được xây dựng khang trang nhờ có người đi XKLĐ.

Ông Nguyễn Sinh, Trưởng thôn Kỳ Xuyên cho biết: Trong số trên 90 lao động đã đi xuất khẩu ở trong thôn, có 10 trường hợp là nữ. Với thanh niên thì nghề chủ yếu khi đi xuất khẩu là làm biển, còn nữ thì làm nông nghiệp và công nghiệp. Tết cổ truyền vừa rồi có khoảng 20 người được nghỉ phép về thăm quê.

Tính trung bình, số tiền mà các lao động ở thôn Kỳ Xuyên đi xuất khẩu đã gửi về cho người thân khoảng 2,5 tỉ đồng/tháng.

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ thông tin: Tính đến thời điểm này, toàn xã đã có 142 người đi XKLĐ, trong đó chủ yếu là sang 2 nước Hàn Quốc và Nhật Bản. Riêng đầu năm 2015, đã có 43 hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu.

Nhờ vậy, cuộc sống của nhiều gia đình ở làng quê biển này ngày một sung túc hơn.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI