Ngồi nhà cũng kiểm tra được khoản nợ ngân hàng

27/03/2024 - 06:08

PNO - Từ vụ khách nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng bị đòi 8,8 tỉ đồng sau 11 năm, rất nhiều người đã đến các ngân hàng để kiểm tra và đóng những tài khoản đã nhiều năm không dùng. Một cách kiểm tra khác thuận tiện hơn là kiểm tra nhanh tình trạng nợ trực tuyến (online) qua trang web cic.gov.vn hoặc từ ứng dụng (app) iCIC Credit Connect của CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia) mà không cần trực tiếp đến ngân hàng.

Khi vào website cic.gov.vn, chủ tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng kiểm tra thông tin tín dụng định kỳ. Còn với ứng dụng iCIC Credit Connect, khách hàng phải đăng ký tài khoản (tài khoản của người dùng ứng dụng) bằng cách cung cấp thông tin căn cước công dân, email cá nhân. Trên ứng dụng, có 3 mục gồm mở thẻ, vay vốn và khai thác báo cáo. Phần khai thác báo cáo chính là thông tin tín dụng của khách hàng trong kho dữ liệu của CIC, bao gồm thông tin quan hệ tín dụng hiện thời giữa khách với các tổ chức tín dụng (ngân hàng, công ty tài chính), thông tin lịch sử nợ xấu trong vòng 5 năm gần nhất, thông tin về đảm bảo tiền vay (khoản vay có tài sản đảm bảo), thông tin điểm và xếp hạng tín dụng… Tuy nhiên, khách chỉ được xem báo cáo miễn phí trong lần khai thác đầu tiên trong năm, các lần xem tiếp theo phải đăng ký mua với mức phí 22.000 đồng/báo cáo hoặc đăng ký mua báo cáo theo năm để không bị giới hạn số lần xem trong năm.

Nhiều người thậm chí không nhớ nổi mình có bao nhiêu tài khoản tại các ngân hàng (ảnh minh họa).
Nhiều người thậm chí không nhớ nổi mình có bao nhiêu tài khoản tại các ngân hàng (ảnh minh họa).

Đang có tình trạng một số người không vay tiền nhưng vẫn phát sinh dư nợ trên CIC là do bị kẻ xấu lợi dụng giấy tờ cá nhân để làm các thủ tục vay vốn. Do đó, dù có hoặc không vay tiền, không mở thẻ ở các tổ chức tín dụng cũng nên chủ động kiểm tra thông tin tín dụng định kỳ hằng tháng hoặc 3 tháng nhằm phát hiện và khắc phục sớm. Nếu phát hiện phát sinh dư nợ không đúng, khách hàng nên phản ánh với các tổ chức tín dụng. Nếu tổ chức tín dụng trả lời không liên quan thì khách nên phản ánh với CIC qua số tổng đài 1800585891.

Tuy nhiên, ứng dụng iCIC Credit Connect chỉ hiển thị thông tin các khoản vay, các thẻ tín dụng của khách hàng, không hiển thị thông tin các tài khoản thanh toán mà khách hàng đang sở hữu. Do đó, để biết mình đang sở hữu bao nhiêu tài khoản ngân hàng (có hoặc không có thẻ ATM đi kèm), bao nhiêu tài khoản bị âm phí quản lý, chủ tài khoản phải liên hệ với tổng đài của ngân hàng hoặc đến các phòng giao dịch của ngân hàng để nhờ nhân viên tra soát. Dù tài khoản bị âm phí quản lý thì khoản phí này cũng không phát sinh thành nợ xấu.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI