Ngoáy mũi, dụi mắt có lây Covid-19?

15/02/2020 - 12:03

PNO - Thói quen ngoáy mũi, dụi mắt và chuyền nhau xem điện thoại của nhiều người có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 không?

Vừa qua, tôi gặp một người bạn có người thân đi du lịch từ Trung Quốc về. Người này có thói quen ngoáy mũi, dụi mắt. Chúng tôi bắt tay nhau, chuyền nhau xem điện thoại. Hiện người này không có dấu hiệu nào bất thường, nhưng tôi vẫn rất lo, không biết mình có thể lây bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) qua cầm nắm điện thoại chung, chạm vào tay của người ngoáy mũi, dụi mắt?

                                Phương Trinh (Quận Bình Tân)

Căn móng tay - thói quen xấu có thể làm lây truyền virus Corona
Cắn móng tay - thói quen xấu có thể làm lây truyền Covid-19

ThS. BS. Nguyễn Trần Nam – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trả lời:

Virus corona chủng mới (Covid-19) là một loại virus đường hô hấp mới, gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và đang gây chết người hàng loạt ở Trung Quốc. Bệnh này cho thấy có sự lây lan từ người sang người, thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, giọt bắn của người bệnh.

Ngoài ra, loại virus này cũng có thể lây lan từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt... Nhiều người có thói quen xấu là ngoáy mũi, cắn móng tay, ngậm tay... có thể làm lây truyền virus.

Cầm nắm, chuyền điện thoại cho nhau- cũng là một trong những cách dễ làm phát tán dịch bệnh
Cầm nắm, chuyền điện thoại cho nhau cũng là một trong những cách dễ làm phát tán dịch bệnh

Ngoài điện thoại, một vật dụng được xem là bẩn nhất mà hầu như ai cũng có đó là chiếc ví. Bạn thường mở ví lấy tiền, giấy tờ và đặt nó lên những bề mặt khác nhau - nơi có thể có virus, sau đó bạn lại đưa tay lên mặt, miệng mình, vô tình lây nhiễm mà không hay.

Do vậy, điện thoại, ví là hai ổ chứa vi khuẩn, cùng với thói quen ngoáy mũi, dụi mắt của nhiều người, nếu chẳng may có người nhiễm bệnh thì rất dễ lây lan, phát tán thông qua đường này.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI