Ngoại tình có thể bị phạt tù: Chuyên gia hỏi vặn thế nào là "nghiêm trọng"?

05/03/2016 - 13:46

PNO - Trước quy định về việc ngoại tình có thể phạt tù, các chuyên gia tâm lý hàng đầu đã tranh luận rất gay gắt về "hậu quả nghiêm trọng".

Bàn về câu chuyện một số sửa đổi tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong đó có bổ sung một số nội dung về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, quy định rõ hơn về việc ngoại tình có thể bị đi tù cũng nhận được sự tranh luận gay gắt của các chuyên gia tâm lý hàng chục năm kinh nghiệm.

Ngoai tinh co the bi phat tu: Chuyen gia hoi van the nao la
Ngoại tình có thể bị phạt tù.

Thế nào là nghiêm trọng?

Từng được nghe, tư vấn rất nhiều câu chuyện về đổ vỡ hôn nhân, bởi vậy mở đầu vấn đề chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đặt câu hỏi: Thế nào là hậu quả nghiêm trọng? Luật có thể cho là có con với người khác hoặc mua nhà ở chung,... thế nhưng hậu quả nghiêm trọng chẳng hạn như ông chồng ngoại tình với 1 cô nào đó để vợ đau khổ, dẫn tới bế tắc. Cô vợ thắt cổ tự tử hoặc phát điên, ngẩn ngơ, thế rồi các con chán đời bỏ đi hút chích ma túy, đứa thì lao đi quan hệ tình dục sớm,.. thì có phải là hậu quả nghiêm trọng không?

Ngoai tinh co the bi phat tu: Chuyen gia hoi van the nao la
Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn. Ảnh: Internet

Chuyên gia tiếp tục đưa ra các câu hỏi để chứng minh sự lờ mờ của việc "nghiêm trọng: "Vì vậy khái niệm đó rất lờ mờ. Có thể là người ta chưa có con, hoặc là có con riêng rồi nhưng người ta lại cải tà quy chính lại về với vợ thì sao,... Hoặc là ông B ngoại tình nhưng ông không bỏ vợ, mà chính vợ lại nằng nặc đòi bỏ chồng thì có phải là gây hậu quả nghiêm trọng không?".

Ông Đinh Đoàn cũng hoang mang về việc xử lý khi phát hiện ngoại tình. Ông đưa ra trường hợp một cô gái chưa chồng cặp với ông B đã có vợ con, khi bị phát hiện thì 1 hay 2 người phải đi tù, tại sao ông B phải đi tù còn chị kia thì không? Hoặc là cả 2 người đều có vợ, có chồng thì có nghĩa là sẽ xử bên này là ông chồng, bên kia là cô vợ đi tù?

"Cũng giống như mua dâm, chỉ phạt người mua dâm mà không phạt người bán dâm thì cũng không được. Nghe không chặt chẽ và không cụ thể lắm nên rất khó để kiện", chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng việc kết luận tội danh, mức độ còn phụ thuộc vào người giải quyết và chính sự khôn ngoan của người ngoại tình. Theo ông, tha thì bảo là chưa nghiêm trọng còn với ông kia thì bảo nghiêm trọng rồi, có khi cùng tội như nhau nhưng lý luận khác nhau là sẽ không công bằng.

"Người ta cứ cãi phéng đi là không nghiêm trọng, hoặc là ông này về dọa vợ là cô nói ra thì tan cửa nát nhà thì bà vợ phải ngậm miệng đau khổ, rồi đến hôm nào đó nhảy sông tự tử thì làm sao chứng minh. Việc thực hiện tốn kém về nhân lực lắm, bây giờ lại có một đội ngũ đi rình nữa thì khó và ai là người tố cáo?

Thế nào là ngoại tình, rất nhiều người nói rằng "ăn bánh trả tiền" là không phải ngoại tình nên ông này bảo là tôi không yêu cô ấy, tôi chỉ ngủ để quan hệ tình dục để giải quyết nhu cầu thôi. Chuyện này liên quan đến những khái niệm rất mơ hồ, định nghĩa "ngoại tình" cũng không rõ, sau đó lại là "hậu quả nghiêm trọng" cũng không rõ, 2 cái đặt gần nhau lại càng tù mù", vị chuyên gia thể hiện rõ quan điểm của mình.

Bằng chứng đâu?

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm về việc Điều luật 182 Bộ luật hình sự 2015 còn khá mơ hồ, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa hàng đầu về hôn nhân, gia đình lại cho rằng: "Ngoại tình gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến ly hôn, dẫn đến tự sát thì những cái đó đã rất là cụ thể rồi. Người tố ngoại tình phải có bằng chứng về việc ngoại tình trước khi họ ly hôn, ví dụ như thư từ, email,... trước khi họ ly hôn".

Ngoai tinh co the bi phat tu: Chuyen gia hoi van the nao la
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa.

Theo ông, bằng chứng của việc ngoại tình được chứng minh bằng việc họ có chung tài sản, con cái, phải chung sống được một thời gian rồi, hàng xóm láng giềng người ta đều tưởng đôi đó là vợ chồng,...

Ông Trịnh Trung Hòa cho rằng: "Xu hướng trừng phạt người ngoại tình không chỉ ở Việt Nam đâu, mà tôi theo dõi thấy một số nước châu Á như Hàn Quốc người ta cũng đang thực hiện. Ví dụ như người chủ động đòi ly hôn để đi yêu người khác, nhưng lương của anh phải chia đôi với người vợ".

Trở lại câu chuyện ở Việt Nam, chuyện ngoại tình người ta phạt là cần thiết đối với những trường hợp quan trọng, ví dụ như là đã có vợ, có chồng rồi mà chung sống với người khác như vợ chồng. Cần phải có những điều luật này để ngăn chặn tình trạng như vậy.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI