Nghỉ việc trước tuổi hưu được hưởng chế độ ra sao?

06/01/2014 - 11:41

PNO - PN - Hỏi: Gần đến ngày nghỉ hưu thì tôi có việc gia đình nên xin giải quyết nghỉ hưu trước tuổi. Xin hỏi, chế độ tôi sẽ được hưởng ra sao? Có như chế độ nghỉ việc?

edf40wrjww2tblPage:Content

Hồng Hạnh (Q.Tân Phú)

Trả lời: Trường hợp của bà sẽ được hưởng các chế độ sau:

- Về chế độ của công ty: Theo quy định của Bộ luật Lao động, tùy vào thời gian làm việc bà sẽ được nhận trợ cấp thôi việc.

- Chế độ bảo hiểm xã hội: Tại điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì các trường hợp: đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1, điều 50 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; ra nước ngoài để định cư sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, nếu chưa đủ tuổi nghỉ hưu, bà sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Cách tính cụ thể như thế nào, bà có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng bảo hiểm để được hướng dẫn chi tiết.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI