Nghề “tại gia” giúp chị em thu nhập ổn định

04/06/2016 - 06:38

PNO - Tận dụng các ngành nghề truyền thống tại địa bàn, hội LHPN Q.6 đã giới thiệu cho nhiều hội viên (HV), phụ nữ (PN) có việc làm và thu nhập ổn định.

Nghe “tai gia” giup chi em thu nhap on dinh
Nghề lột hành mang lại thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ

Thu nhập ổn định từ nghề “lặt vặt”

Ở P.2 và P.3, Q.6, công việc lột, cắt củ hành, củ tỏi giúp nhiều PN nhàn rỗi có thu nhập ổn định. Vào từng con hẻm, hầu như nhà HV, PN nào cũng có vài mâm củ hành, tỏi chờ lột. Chị Nguyễn Thị Bích Sơn (P.3, Q.6) vừa thoăn thoắt lột vỏ hành, vừa vui vẻ trò chuyện: “Giá công cắt đầu, lột sạch vỏ hành tím, hành tây là 4.000-5.000đ/kg. Hồi đầu lột chưa quen nên chỉ được vài ký, giờ tôi có thể lột từ 8-10kg/ngày”.

Bà Tạ Thị Thái Hiền, Chủ tịch Hội LHPN P.3, Q.6 cho biết: “Nghề lột củ hành, củ tỏi đã có từ lâu ở một vài hộ gia đình. Các hộ này nhận hàng từ các tỉnh, thuê gia công trong xóm để bỏ mối lại các chợ. Nói là thời vụ, nhưng hàng có thường xuyên, dịp tết, công việc nhiều, các PN nơi khác cũng đến xin làm”.

Nghe “tai gia” giup chi em thu nhap on dinh
Một hộ làm nhang ở “xóm” làm nhang P.12, Q.6

Vào một con hẻm đường Phạm Văn Chí (P.4, Q.6), thấy trước sân nhiều nhà chất đầy cỏ đót để làm chổi; có người đến làm thuê, có hộ tự làm để bỏ mối. Cả khu phố rộn rịp, người tuốt đót, cột thành từng lọn nhỏ, người chặt, gọt, bó, bện. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng (quê Tiền Giang), từ một người làm công đã đứng ra làm chủ, mở tổ gia công chổi để chị em quanh xóm có thêm việc. “Ngày trước, nhà nào cũng làm chổi, nhưng giờ chỉ còn khoảng 10 hộ làm nghề này. Tôi cũng phải cố gắng duy trì công việc vì nghĩ đến nồi cơm của mọi người. Công việc có chút vất vả nhưng nếu chịu khó, mỗi người có thể kiếm từ 60.000-70.000đ/ngày”, chị Hồng chia sẻ.

Xóm làm nhang quanh khu vực đường Nguyễn Văn Luông (P.12, Q.6) nổi tiếng từ lâu. Anh Lê Đài Phương, người có trên 20 năm làm nhang, kể: “Trước đây, nhà nhà đều có cơ sở làm nhang nhỏ, lẻ, sau này nhang Trung Quốc tràn vào, giá bán thấp, mẫu mã, mùi hương phong phú hơn nên một số hộ bỏ nghề làm nhang”. Cô Hào Thị Liên, người gắn bó với nghề làm nhang gần 50 năm qua, nói: “Hồi xưa se nhang cực lắm, làm bằng tay thôi. Nay được máy móc hỗ trợ nên không còn vất vả, chỉ cực khi phơi nhang vào mùa mưa. Tôi lớn tuổi, lại nhàn rỗi, nên xin vào đây làm, chịu khó cũng kiếm được 90.000đ/ngày”.

Cầu nối việc làm cho chị em

Trước đây, chị Phạm Thị Cúc (KP.3, P.2, Q.6) bán cá ở chợ tự phát, chỗ bán không cố định nên lỗ vốn. Trong lúc chưa biết xoay xở ra sao, chị được Hội PN phường giới thiệu đến nhà chị Ký Cẩm Duyên lột vỏ hành, tỏi. Chị Cúc phấn khởi: “Công việc này dễ làm, được ngồi trong mát, lại gần nhà, có thời gian tới lui coi sóc nhà cửa, con cái”. Đến nay, chị Cúc gắn bó với nghề lột hành, tỏi đã bốn năm, tiền công khoảng 3-4 triệu đ/tháng tùy năng suất. Thu nhập tuy không cao nhưng cũng giúp chị cùng chồng lo chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình. “Nhờ Hội PN mà tôi có việc làm ổn định, không phải lo lắng như trước”. Khi có việc làm ưng ý, chị Cúc còn rủ thêm những bạn hàng ngoài chợ cùng làm, kiếm thêm thu nhập.

Gia đình chị Phan Thị Mỹ Dung (P.4, Q.6) trước đây rất khó khăn, chồng đi phụ hồ, công việc lúc có lúc không, chị vừa chăm con gái nhỏ, vừa phụ việc cho các gia đình trong xóm. Biết được hoàn cảnh, Hội PN phường đã giới thiệu chị đến cơ sở làm chổi đót. “Được chị em trong Hội giúp đỡ, tôi đã có nguồn thu nhập ổn định để lo cái ăn cho cả nhà và cho con gái bốn tuổi đến trường”, chị Dung xúc động.

Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Q.6 chia sẻ: “Bó chổi, lột vỏ hành, tỏi, se nhang… tuy là việc làm thời vụ, nhưng lại tạo thu nhập ổn định cho nhân công vì quanh năm có việc để làm. Hội PN cùng các hộ gia đình sản xuất đảm bảo đầu ra, nguồn hàng cung ứng thường xuyên. Vào các đợt lễ tết, nhiều HV, PN còn san sẻ việc làm với các PN ngoài Hội, PN ở các địa phương khác. Bên cạnh giới thiệu việc làm cho chị em, Hội PN quận còn có câu lạc bộ dạy cho chị em các nghề may thêu, cắm hoa, kết cườm, trang điểm, làm móng, uốn tóc, nhiếp ảnh…”.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI