Chủ động mang việc làm đến hội viên

28/09/2015 - 20:10

PNO - Từ năm 2010, Quận Hội 10 đã thành lập CLB Dịch vụ gia đình, chuyên giới thiệu công việc giúp việc nhà cho chị em lao động nghèo.

Tại tọa đàm “Phát huy hiệu quả hoạt động CLB Dịch vụ gia đình, CLB Phụ nữ năng động - cơ hội việc làm cho phụ nữ ” do Hội LHPN Q.10 tổ chức ngày 24/9, cả hội trường ồ lên thán phục khi chị Lê Thị Mười chia sẻ: hiện chị đang sống bằng công việc chăm sóc bệnh nhân với thu nhập 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, cũng có chị bày tỏ bế tắc khi tìm mãi mà vẫn chưa có việc làm.

Chưa mặn mà với học nghề miễn phí

Bà Nguyễn Thị Bích Hên, phụ trách chiêu sinh dạy nghề và giới thiệu việc làm của Trung tâm Dạy nghề Q.10 cho biết, trong chín tháng đầu năm 2015, nhà tuyển dụng đặt hàng 357 người lao động (NLĐ), trong đó cần 30% nữ.

Số người được tư vấn để tìm việc là 222 người nhưng chỉ có 147 người nộp hồ sơ ứng tuyển. Và, trung tâm chỉ giới thiệu việc làm được cho 24 người. NLĐ tìm đến trung tâm đa phần có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Hầu hết chỉ thích làm việc bán thời gian để có điều kiện lo cho gia đình, thiếu phương tiện đi lại, thiếu thông tin về việc dạy nghề và giới thiệu việc làm miễn phí tại nơi cư trú, mặt khác đơn vị tuyển dụng đóng xa địa bàn…

Số người thất nghiệp tại Q.10 còn khá nhiều, trong khi những chương trình dạy nghề và giới thiệu việc làm miễn phí vẫn chờ NLĐ.

Hoạt động mang tính chuyên nghiệp như Trung tâm Dạy nghề Q.10 nhưng vẫn khó đạt hiệu quả mong muốn, thì hoạt động của các CLB Hỗ trợ việc làm thuộc Hội LHPN Q.10 - mô hình “vừa hoạt động vừa là sân chơi” - gặp vướng mắc là điều khó tránh khỏi.

Từ năm 2010, Quận Hội 10 đã thành lập CLB Dịch vụ gia đình, triển khai thành 15 tổ tại 15 phường, chuyên giới thiệu công việc giúp việc nhà cho chị em lao động nghèo.

Sau đó, nhận thấy nhu cầu thuê người đưa rước học sinh tăng cao, Quận Hội thành lập CLB Phụ nữ năng động, tập hợp chị em chạy xe ôm. Nhiều thành viên CLB được ban chủ nhiệm giới thiệu thêm công việc nuôi bệnh ở bệnh viện và các hộ gia đình.

Các CLB hoạt động song hành với việc thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” của Chính phủ. Nhờ tham gia vào CLB, nhiều chị em được tiếp cận đề án này và được học nghề miễn phí, tìm việc làm ổn định.

Nhưng số chưa biết đến các CLB nêu trên vẫn còn nhiều. Dù các cán bộ Hội đã nỗ lực đến từng khu phố để kêu gọi chị em học nghề miễn phí, nhưng đa số lại mong có việc làm ngay, không muốn bỏ thời gian học nghề.

Chu dong mang viec lam den hoi vien
Chị Lê Thị Mười: “Tôi đang thất nghiệp thì được chị Tấn Lộc tìm đến nhà mời đi làm. Không ngờ, bây giờ tôi có thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng"

Không thể ngồi chờ

Chị Bùi Tuyết Hồng, thành viên CLB Dịch vụ việc nhà chia sẻ: “Tôi nhớ, lần đầu được CLB giới thiệu cho một mối chạy xe ôm, chủ nhà hỏi đủ thứ, bắt khai sơ yếu lý lịch, trưng hết giấy tờ này đến giấy tờ kia khiến tôi nản, muốn bỏ cuộc.

Nhưng các chị ở Hội động viên, giúp tôi vượt qua khó khăn ban đầu. Sau 5 năm theo nghề, hiện mỗi ngày tôi đưa rước bốn học sinh, thu nhập gần bảy triệu đồng/tháng. Thú thật là tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ mình sẽ có mức thu nhập cao và ổn định như vậy”.

Không riêng chị Hồng, những chị dự tọa đàm đang có thu nhập ổn định phần lớn trước đó đều được cán bộ Hội tìm đến tận nhà để “mời đi làm”. Chị Lê Thị Mười, thành viên CLB Phụ nữ năng độ ng là một ví dụ.

Chị đã được cán bộ Quận Hội phụ trách CLB tìm đến, đề nghị tham gia CLB. Khi đã là thành viên của CLB, chị Mười và gần 30 thành viên khác chia sẻ khách cho nhau, nên luôn có việc để làm. Ngoài chạy xe ôm, chị Mười còn được giới thiệu nuôi bệnh nhân trong bệnh viện. Làm không xuể, chị lại giới thiệu cho chị em khác cùng làm.

Nhưng không phải ai cũng may mắn có việc làm ổn định, thu nhập cao như chị Mười, chị Hồng, bởi số “đầu việc” giản đơn không nhiều. Muốn có việc, chị em nhất thiết phải có nghề. Chị Trần Thị Huỳnh Mai (Hội LHPN P.8) góp ý:

“Trước đây, khi làm công tác xóa đói giảm nghèo, tôi thường xuyên giới thiệu cho chị em học nghề, đi làm. Nhưng mọi thứ không suôn sẻ. Có chị không siêng năng lắm; có chị dễ tự ái, chủ rầy một tiếng là bỏ việc. Có chị chỉ muốn làm gần nhà. Tựu trung cũng vì các chị không có nghề nên khó có công việc ưng ý. Nếu Hội ký kết hợp đồng với các đơn vị tuyển dụng để bảo đảm đầu ra thì rất hay, sẽ giúp chị em yên tâm học nghề”.

Chu dong mang viec lam den hoi vien

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI