Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng trong ký ức của NSND Kim Cương, NSND Bạch Tuyết

07/09/2022 - 19:47

PNO - Trong mắt họ, cố nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng vừa đẹp, vừa tài, vừa nết na. Hầu như ai cũng đều dễ có cảm tình khi tiếp xúc với bà.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng qua đời ngày 7/9, thọ 82 tuổi. Bà Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM cho biết hội sẽ đứng ra lo tang lễ cho nghệ sĩ quá cố. Hiện, hội chờ người thân của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng từ Mỹ về Việt Nam để bàn bạc hậu sự. Theo dự kiến, linh cữu của cố nghệ sĩ được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Q. Gò Vấp, TPHCM) từ ngày 9/9 đến ngày 11/9.

* NSND Kim Cương, NSND Bạch Tuyết và ký ức về nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng:

NSND Kim Cương sẽ là một trong những thành viên thuộc ban tổ chức tang lễ. Bà có mối quan hệ thân thiết với nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng từ khi cả hai còn trẻ. Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng cũng từng tham gia các vở diễn của Đoàn kịch nói Kim Cương.

Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng
Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng thời còn trẻ

NSND Kim Cương nói bà bị sốc và vẫn chưa thể tin nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng qua đời. Bà bùi ngùi nhớ về người em, người đồng nghiệp quá cố: “Tôi bị bệnh mấy ngày qua. Nghe tin Hằng mất, tôi rúng động. Tôi và Hằng đã có mối quan hệ thân tình hơn 50 năm. Chúng tôi đã từng đóng phim, đóng kịch với nhau. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm vui buồn với nhau lắm. Cả hai đều có tính nghệ sĩ lớn nên đôi khi cũng tranh cãi. Nhưng trên tất cả, tình thương, sự thông cảm vẫn lớn hơn. Tôi nhớ sau ngày đất nước thống nhất, Hằng nói chỉ còn hai đứa mình nên chuyện gì cũng phải hỏi han nhau”.

Thẩm Thúy Hằng nhỏ tuổi, nổi tiếng sau NSND Kim Cương. NSND Kim Cương rất ấn tượng với vẻ đẹp của Thẩm Thúy Hằng, mà theo bà mô tả là không có gì chê được. Vẻ ngoài của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng rất dễ tạo thiện cảm. “Nếu như diễn viên Kiều Chinh quay phim còn phải chọn góc để mặt đẹp nhất thì Hằng ngồi đâu quay cũng đẹp hết”, NSND Kim Cương nhớ lại.

NSND Kim Cương sẽ nằm trong ban tổ chức tang lễ cho nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng
NSND Kim Cương thuộc ban tổ chức tang lễ cho nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng

NSND Kim Cương cho biết thêm, sau này, nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng ăn chay mỗi ngày 1 bữa, tu tập. Vì thế, tinh thần của nữ diễn viên gạo cội cũng nhẹ nhàng hơn, dẫu cuộc đời có nhiều thăng trầm, biến cố. 

“Vài năm sau này, Thẩm Thúy Hằng đổi chỗ ở. Tôi cũng bận nên hai chị em không có dịp gặp nhau được. Hằng cũng không đón tiếp ai đến nhà cả”, NSND Kim Cương nói. Bà cho biết sức khoẻ không tốt nhưng vẫn sẽ cố gắng cùng đồng nghiệp lo hậu sự tươm tất cho nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. 

NSND Bạch Tuyết nhỏ tuổi hơn nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. Khi nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng nổi tiếng, bà vẫn còn đi học và xem đây là thần tượng. 

“Thời đó ai cũng biết đến biệt danh “Người đẹp Bình Dương” của chị Thẩm Thúy Hằng. Sau này, khi đi hát, nổi tiếng, tôi có dịp đóng phim chung với chị ấy, trong phim Như hạt mưa sa. Khi được làm việc chung, tôi càng thương, càng quý chị Hằng hơn. Chị ấy vừa đẹp thân, vừa đẹp nết, có văn hoá, có tấm lòng thương người rất lớn. Chị ấy nổi tiếng nhưng sống không se sua, rất tuyệt vời”, NSND Bạch Tuyết chia sẻ.

Thời điểm quay phim chung, mỗi người mỗi việc nên họ cũng có ít thời gian gần gũi, nhưng những hồi ức, hình ảnh về nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng luôn đẹp trong NSND Bạch Tuyết. Sau thập niên 1980, nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng dần rời xa sân khấu. Bà sống kín tiếng. Vì thế, NSND Bạch Tuyết cũng không có nhiều cơ hội gặp lại, liên lạc. Nhưng bà có biết về chuyện diễn viên Thẩm Thúy Hằng tu tập, thiền.

NSND Bạch Tuyết xem nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng là thần tượng khi còn là học sinh
NSND Bạch Tuyết xem nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng là thần tượng khi còn là học sinh
 

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh ngày 20/10/1940, quê Hải Phòng. Thuở bé, bà theo gia đình di cư vào miền nam, lớn lên tại An Giang.

Sau khi học hết tiểu học, bà chuyển lên sinh sống ở Sài Gòn với chị gái. Năm 16 tuổi, Thẩm Thúy Hằng nổi tiếng ở trường Huỳnh Thị Ngà (Gia Định) vì vẻ ngoài xinh đẹp.

Bước qua tuổi 16, bà lén gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2.000 thí sinh khác. Chủ hãng phim đặt nghệ danh cho bà là Thẩm Thúy Hằng.

Năm 18 tuổi, Thẩm Thúy Hằng với vai diễn đầu tay Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương của đạo diễn Nguyễn Thành Châu (tức NSND Năm Châu). Khi vừa công chiếu, Thẩm Thuý Hằng lập tức được săn đón bởi vẻ đẹp được cho là hiếm có.

Sự nghiệp của nữ nghệ sĩ thăng tiến từ đó. Bà đóng nhiều phim nổi tiếng như: Người đẹp Bình DươngNgưu Lang Chức NữChiều kỷ niệmNàngNgậm ngùi… Bà nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á. 

Bà cũng từng tham gia một số phim điện ảnh cách mạng như Hồ sơ một đám cướiĐám cưới chạy tangCho cả ngày mai...

Ngoài điện ảnh, nữ nghệ sĩ còn để lại dấu ấn với các vai diễn ở lĩnh vực sân khấu, cải lương và kiêm luôn vai trò viết kịch bản, dàn dựng, đóng chính. Một số vở diễn thành công, để lại dấu ấn như Người mẹ giàSuối tìnhĐôi mắt bằng sứCho tình yêu mai sauĐôi bông taiHoa sim gai trắng...  

Bà hoạt động nghệ thuật sôi nổi trong khoảng 3 thập niên, từ những năm 50 đến những năm 80 của thế kỷ trước.

Năm 1993, bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI