Nghệ sĩ Quách Tĩnh: Gia đình tôi: “Nơi bình yên chim hót”

28/02/2016 - 10:52

PNO - Anh đã trải lòng, trao hết cho nhân vật những gì anh đang có, như thứ âm nhạc tài tử đã ngấm sâu trong máu cùng cách sống bình dị, chân tình.

Trong đêm ra mắt vở kịch Đảo lửa ở sân khấu Hồng Hạc vào đầu năm, khán giả vô cùng phấn khích trước ngón đàn ghi ta phím lõm điệu nghệ cùng giọng ca cổ hào sảng của nghệ sĩ Quách Tĩnh. Sau buổi diễn, nhiều người đã đến bắt tay chúc mừng, khen ngợi, hỏi anh sao sắm được vai ông già miền biển đong đời đến thế, mênh mang đến thế. Quách Tĩnh cười mà đáy mắt rưng rưng, thổ lộ rằng đó là do anh đã trải lòng, trao hết cho nhân vật những gì anh đang có, như thứ âm nhạc tài tử đã ngấm sâu từ trong máu cùng cách sống bình dị, chân tình.

Nghe si Quach Tinh: Gia dinh toi: “Noi binh yen chim hot”
NS Quách Tĩnh trong phim Thiên đường ở bên ta

Người hội đủ yếu tố để thành "sao"

Đạo diễn (ĐD) Việt Linh, ngay lần đầu tiếp xúc, đã nhận ra ở Quách Tĩnh hội đủ nhiều yếu tố để thành “sao”. Tiếc là anh không sớm gặp được duyên nghề. Dẫu vậy, giờ đây, ở tuổi trung niên, Quách Tĩnh vẫn túc tắc đều đều đi đóng phim, và với ngón đàn tài tử điệu nghệ, anh đã là “sao” ở những nơi anh đến. Như khi anh vào vai các ông già đờn, rỉ rả “thù tạc” với người hâm mộ, trong các buổi liên hoan đờn ca “bỏ túi”.

Nhưng điều Quách Tĩnh tự hào nhất, hạnh phúc nhất là sau mấy mươi năm ôm đàn lãng tử vẫn chỉ… một vợ một chồng, còn lời thêm hai đứa con, một gái một trai giờ đã trưởng thành. Chẳng biết có phải vì cảm kích bà bầu Việt Linh, đã dành cho một vai diễn “quá đã” hay không mà Quách Tĩnh đã gọi gia đình mình là “nơi bình yên chim hót”, như tên một bộ phim đầu tay nổi tiếng một thời của chị.

Tên “cúng cơm” của anh là Trần Quốc Tĩnh, nhưng năm 13 tuổi, sau khi cha ruột đi kháng chiến hy sinh, nhà nghèo đông con, mẹ cho anh làm con nuôi một gia đình họ Quách. Anh được cha nuôi đặt tên Quách Tĩnh, đồng thời cho đến thọ giáo với thầy đờn Tư mù ở quê anh, xã An Thạnh Ba, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng. Ngay từ nhỏ, nhờ ngón nghề nổi trội, “nghệ sĩ nhí” Quách Tĩnh đã được vác đàn làm thượng khách ở các “đám” trong huyện.

Đến tuổi thanh niên, noi theo truyền thống gia đình cùng với niềm tự hào về người cha liệt sĩ, Quách Tĩnh gia nhập lực lượng công an vũ trang biên phòng. Những giải thưởng trong các cuộc hội diễn văn nghệ toàn quân đã đưa anh “lên” Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9, để rồi tiếng đàn, giọng hát của Quách Tĩnh càng được vang xa ở khắp mọi miền đất nước, sang cả nước bạn Campuchia. Sau khi ra quân, anh lập gia đình, và cũng từ đó, bắt đầu cuộc mưu sinh.

Từ ngón đàn tài tử...

Chiếc cầu bắc cho anh, từ một người tỉnh lẻ lạ đất lạ cái, trụ được ở thành phố trong những tháng ngày đầu tiên, không gì khác là ngón đàn tài tử. Anh lần tìm đến các quán nghệ sĩ hàng đêm, trước là để ngó nghiêng thăm dò, sau khi đã quen mặt, biết tên thì vác đàn đến chơi. Rồi từ quán nghệ sĩ, anh bước thẳng lên màn ảnh khi tình cờ lọt vào mắt ĐD Lê Hữu Lương. ĐD trẻ Lê Hữu Lương, khi ấy đã mời Quách Tĩnh vào vai một luật sư bào chữa trong bộ phim truyện nhựa đầu tay Tiếng dương cầm trong mưa.

Liền sau đó, ĐD Bùi Cường dành cho Quách Tĩnh vai trung tá công an Nguyễn Hữu Thông, trưởng phòng điều tra trong phim truyền hình dài 52 tập, Luật giang hồ. Hơn hai mươi năm duyên nợ với điện ảnh, Quách Tĩnh có trong tay trên dưới vài chục vai diễn, nhưng dường như các ĐD thường “đo ni đóng giày” cho anh hai dạng nhân vật quen thuộc với con người của Quách Tĩnh ngoài đời: bộ đội, công an và nghệ nhân đờn tài tử.

Nghe si Quach Tinh: Gia dinh toi: “Noi binh yen chim hot”
Cùng với đạo diễn Trần Ngọc Phong khi quay phim Sông phố nhà ghe

Người xem nhìn anh là nhớ dến thượng tá Hòa, trưởng phòng PC trong phim Nữ trinh sát (ĐD Lê Hồng Sơn), bí thư tỉnh ủy Sáu Sinh trong Đường Hồ Chí Minh trên biển (ĐD Đinh Thái Thụy), bí thư huyện ủy Trà Bồng trong Chỉ một con đường (ĐD Trần Vịnh), trung tá công an Nguyễn Hữu Thông trong Luật giang hồ (ĐD Bùi Cường)…

Gương mặt điển trai toát lên vẻ hiền lành, đôi mắt sáng và nụ cười tươi, Quách Tĩnh vào các vai chính diện đều hợp, song đem lại sự hứng khởi cho anh hơn cả, vẫn là những vai có đất để phô diễn “bửu bối” ngón đàn tài tử. Như ở phim Thiên đường ở bên ta (ĐD Quốc Thành), ông Sáu Thành - Quách Tĩnh là một nghệ nhân miệt vườn, chơi một lúc đến ba cây đàn (ghi ta, sến, cò).

Nghe si Quach Tinh: Gia dinh toi: “Noi binh yen chim hot”
Cùng với diễn viên Ngân Quỳnh trong phim Sông phố nhà ghe (đạo diễn Trần Ngọc Phong)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI