Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: "Mẹ trùm" là vai diễn từ lâu tôi chờ đợi!

17/09/2021 - 06:57

PNO - Nghệ sĩ Ngân Quỳnh nói, bà Cẩm trong phim Mẹ trùm là vai diễn có tâm lý phức tạp và vất vả nhất trong suốt sự nghiệp đóng phim của chị.

Bộ phim Mẹ trùm (đạo diễn Nguyễn Hồng Chi, Hãng phim TFS sản xuất) vừa lên sóng tập đầu tiên vào tối 15/9, khung giờ 19 giờ 33 phút trên kênh HTV7.

Nhân vật chính là bà Cẩm – người phụ nữ từng làm trùm bảo kê ở các chợ đầu mối kiêm đòi nợ thuê và phải lãnh án 20 năm tù giam vì phạm tội giết người. Ngày ra tù, bà Cẩm quyết tâm hoàn lương, thay đổi cuộc đời nhưng rồi lại bị cuốn vào biến cố gia đình khi những đứa con trưởng thành đi vào vết xe đổ của mẹ…

Bà Cẩm là một nhân vật rất khác so với các vai diễn trước đây của nghệ sĩ Ngân Quỳnh
Bà Cẩm là một nhân vật rất khác so với các vai diễn trước đây của nghệ sĩ Ngân Quỳnh.

* Phóng viên: Nội dung Mẹ trùm có vẻ quá căng thẳng, kịch tính. Cảm giác của chị thế nào khi đọc kịch bản?

- Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Nhân vật bà Cẩm có số phận, tâm lý rất phức tạp. Làm ăn bất chính và trong một lần không giữ được bình tĩnh, bà đã giết kẻ sát hại chồng mình. Lãnh án 20 năm tù giam, bà luôn bị dằn vặt, ân hận vì không thể ở bên các con trong suốt thời gian chúng trưởng thành.

Khi mãn hạn tù, trở về nhà bà chỉ mong có thể làm lại cuộc đời, nhưng rồi bốn đứa con của bà vì thiếu sự chăm sóc giáo dục của cha mẹ đã đi vào những con đường sai lầm. Quả thật, khi đọc kịch bản Mẹ trùm tôi đã…nổi da gà, biết rằng vai diễn này tâm lý sẽ rất nặng và lao động diễn viên cũng sẽ rất vất vả. Nhưng tôi nhận ngay vì bà Cẩm quá khác biệt so với những vai diễn tôi từng thể hiện.

* Ngay tập đầu tiên khán giả đã thấy màn rượt đuổi bắt kẻ gian, chị đã thực hiện những pha hành động trên phim như thế nào?

Lúc đầu đạo diễn có dùng cascadeur (diễn viên đóng thế) thay tôi đảm nhận những phân cảnh võ thuật. Nhưng sau đó cũng có nhiều phân cảnh tôi tự mình thực hiện. Bây giờ nhớ lại, thấy cảnh nào trong phim Mẹ trùm cũng vất vả cả. Có những cảnh nhân vật chạy băng băng qua sân đầy rêu của nhà giam, rồi bò lê lết trong sình lầy, qua những bụi khoai mì; có khi quay đến ba giờ sáng cũng chưa xong...

Dù có sự hỗ trợ của cascadeur nhưng vì tôi cũng không có sức khỏe tốt nên sau nhiều cảnh hành động tự mình đảm nhận, tôi bị viêm ổ chảo cánh tay và phải tập vật lý trị liệu một thời gian. Nhưng thật ra cái khó không phải là những cảnh hành động mà là các phân đoạn tâm lý nặng nề, phức tạp của nhân vật. Có những ngày đi quay về, tôi không thể nào ngủ được, mắt cứ cay xè vì ở phim trường đã khóc quá nhiều. Đến khi lồng tiếng cho nhân vật, rất nhiều lần tôi ngồi khóc vì thật sự quá xúc động với nhân vật bà Cẩm.

Bà Cẩm là nhân
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: "Vai diễn xứng đáng để tôi nỗ lực vượt qua mọi vất vả trên phim trường".

* So với hình ảnh người mẹ sang trọng, quý phái của Ngân Quỳnh thì bà Cẩm lần này có một tạo hình quá khác. Chị đã chuẩn bị phục trang cho bà Cẩm ra sao?

Đó là một câu chuyện vui. Khán giả xem phim chắc không biết, cái nón bà Cẩm đội là tôi mượn của ông xã. Mấy cái áo thì tôi mua ở một shop đồ cũ gần nhà, và chiếc quần jean trong “ngầu ngầu bụi bụi” cũng là của ông xã nốt.

Còn đôi dép của bà Cẩm là tôi mua ở Huế, giá chỉ có 20.000đ mà đoàn phim gọi là “đôi dép triệu đô” vì ở Sài Gòn không tìm được đôi thứ hai. Tôi chỉ được mang khi ở phim trường, quay xong là giao cho tổ đạo cụ giữ giúp. Dép đứt cũng phải dán băng keo mà mang mới giữ đúng được rắc-co của phim. Quay xong phim thì đôi dép nhìn lại đã bị dán băng keo chằng chịt (cười).

* “Mẹ trùm” có phải là vai diễn vất vả và ấn tượng nhất trong sự nghiệp đóng phim của chị?

Có thể nói đúng là như vậy. Trước Mẹ trùm, tôi cũng từng tham gia phim Đò xuôi vạn lý – một bộ phim võ thuật cổ trang đã phát sóng năm 2020, phim này cũng có những cảnh hành động nhưng mức độ không bằng Mẹ trùm. Lâu nay, dạng vai người mẹ của tôi dù nội tâm phức tạp cũng thường ở mức thể hiện tâm lý tình cảm, yêu thương con cái, quán xuyến gia đình.

Có lần xem một bộ phim Hàn Quốc, nhân vật người mẹ trên phim rất mạnh mẽ, bản lĩnh, gai góc và có số phận đặc biệt, tôi cứ mong mình sẽ gặp được một vai diễn như vậy. Cuối cùng đã có được một vai thử thách như bà Cẩm. Đối với diễn viên mà nói, nhận được một vai diễn hay thì dù có gian khổ vất vả cách mấy cũng nỗ lực hoàn thành. Vì vai diễn ấy xứng đáng. 

Đạo diễn Nguyễn Hồng Chi chỉ đạo diễn xuất cho bà Cẩm trước một cảnh quay
Đạo diễn Nguyễn Hồng Chi chỉ đạo diễn xuất cho "bà Cẩm" trước một cảnh quay

Thực hiện bộ phim này, không chỉ tôi mà là cả ekip đều rất nỗ lực. Thời gian ghi hình trong tình hình dịch bệnh, rồi bị gián đoạn do giãn cách xã hội, bối cảnh phải lựa chọn nơi ít cư dân, phải tranh thủ quay ngày quay đêm khi có cơ hội. Hãng phim TFS rất kỹ lưỡng trong việc chăm chút hình ảnh, màu sắc cho phim. Vì vậy mà toàn bộ phim chỉ quay bằng một máy quay, cho nên mỗi một phân cảnh đều phải quay đi quay lại rất nhiều lần, mất rất nhiều thời gian.

Còn nhớ khi đoàn đang cảnh trại giam (bối cảnh là di tích Khám Lớn Cần Thơ) thì trời mưa tầm tã, nước ngập lênh láng. Nhìn tình cảnh anh em đoàn phim đều lội nước ghi hình, các diễn viên diễn các phân cảnh trong tù cùng với tôi đều nằm dưới nền đất ẩm mốc, tôi rất thương. Vất vả đâu chỉ mình tôi mà bộ phim là thành quả của cả ekip, tôi trân quý công sức lao động của tất cả mọi người.

* Xin cảm ơn chị.

Mẹ trùm (dài 60 tập) thuộc thể loại phim tâm lý xã hội-hình sự, kịch bản của Đông Hoa. Ngoài Ngân Quỳnh, bộ phim còn có sự tham gia của các diễn viên: Trọng Hải, Nguyễn Trường Thịnh, Hoàng Nguyên, Lê Ngọc Trinh, Trần Quang Thái…

Bối cảnh chính của phim được quay tại TPHCM và Cần Thơ. Đạo diễn Nguyễn Hồng Chi cho biết, phim được khởi quay từ tháng 2/2020 và thời gian ghi hình nhiều lần bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

 

Lục Diệp thực hiện

Ảnh: TFS

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI