Nghệ sĩ cải lương tiếc thương tài danh Bạch Mai

26/08/2021 - 13:22

PNO - Hơn nửa thế kỷ làm nghề, nghệ sĩ Bạch Mai từng truyền nghề, chỉ dạy cho nhiều thế hệ nghệ sĩ. Ai cũng yêu mến bà bởi lòng tận tuỵ với nghề và niềm đam mê không ngơi nghỉ bà dành cho sân khấu cải lương tuồng cổ.

NSƯT Tú Sương cho biết, khi hay tin nghệ sĩ Bạch Mai qua đời, chị thức trắng cả đêm qua vì buồn cho sân khấu cải lương tuồng cổ lại mất đi một người tài. “Đây là mất mát quá lớn khiến chúng tôi không khỏi đau xót”, chị nói. Bên cạnh đó, chị thương nghệ sĩ Bình Tinh (con gái nghệ sĩ Bạch Mai) trong thời gian ngắn phải chịu cảnh mất 3 người thân. Trước đó, nghệ sĩ Kim Phượng (em gái nghệ sĩ Bạch Mai) qua đời vì COVID-19, tiếp đến là nghệ sĩ Thanh Châu (em trai nghệ sĩ Bạch Mai) mất vì suy hô hấp.          

Trích đoạn Xử án Phi Giao - NS Bạch Mai và Bình Tinh:

 

Gia đình chị và gia đình nghệ sĩ Bạch Mai đã có mối quan hệ thân thiết từ lâu do cùng hoạt động trong lĩnh vực cải lương tuồng cổ. Từ thuở thiếu niên, chị đã được làm việc với bà trong nhiều vở diễn như: Phàn Lê Huê, Tiết Đinh San cầu Phàn Lê Huê, Phá hồng thiên trận...  Sau này, NSƯT Tú Sương sử dụng một số tuồng của bà để thi diễn như: Mạnh Lệ Quân, Thất tinh minh, Xử án Phi Giao.                                   

“Tôi xem bà như người mẹ, người thầy. Mỗi lần tôi xin phép sử dụng tuồng, bà đều nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ. Bà rất nhiệt tình với nghệ sĩ trẻ để tạo nên thế hệ kế thừa cho sân khấu cải lương tuồng cổ. Với nghề, bà đam mê đến cuồng nhiệt, làm việc không ngơi nghỉ. Trong vai trò đạo diễn, bà có khó tính đôi chút, nhưng luôn yêu thương các nghệ sĩ như con cháu trong gia đình. Tôi nghĩ sự nghiêm khắc của bà giúp nghệ sĩ tập trung, chuyên tâm hơn”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Sinh thời, NS Bạch Mai tận tuỵ với nghề, hết lòng giúp đỡ hậu bối
Nghệ sĩ Bạch Mai luôn hết lòng giúp đỡ hậu bối

Nghệ sĩ Chí Linh về đoàn cải lương Huỳnh Long vào năm 1987, thời điểm sân khấu cải lương vẫn hoạt động tốt. Anh và vợ là nghệ sĩ Vân Hà gắn bó với nơi đây một thời gian dài trước khi tách ra hoạt động độc lập. Ngần ấy năm anh cũng chứng kiến được những thăng trầm của đoàn. Nghệ sĩ Bạch Mai luôn mạnh mẽ, vững vàng trong mọi hoàn cảnh để lèo lái đoàn hát, chưa bao giờ bỏ cuộc, ngay trong thời điểm cải lương khó khăn nhất.      

Nam nghệ sĩ chia sẻ, nghệ sĩ Bạch Mai là người hòa nhã, thân thiện. Nhiều năm đứng trên sân khấu, có bao nhiêu kinh nghiệm bà đều truyền hết cho mọi người. Bởi tâm nguyện lớn nhất của bà là cố gắng truyền lửa để có thế hệ kế thừa. Khi làm việc, bà vô cùng nhiệt huyết. Trong cuộc sống đời thường, bà rất rộng lượng, nhân ái, luôn tôn trọng mọi người.

NS Chí Linh và NS Vân Hà nể trọng NS Bạch Mai vì sống trọn với nghề, vẹn với người
Nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà vô cùng nể trọng nghệ sĩ Bạch Mai vì bà đã sống trọn với nghề, vẹn với người

NSƯT Phượng Hằng cho biết, những ngày qua chị có theo dõi thông tin nghệ sĩ Bạch Mai bị bệnh, nhưng sáng nay khi nghe tin bà qua đời chị vô cùng bàng hoàng và bất ngờ. Từng có thời gian cộng tác với đoàn Huỳnh Long thời điểm đoàn đang hoạt động tốt, nghệ sĩ Phượng Hằng cảm phục nghệ sĩ Bạch Mai khi phải đảm đương cùng lúc nhiều việc trong đoàn nhưng bà không bao giờ thấy mệt. Cứ nhắc đến sân khấu, bà lúc nào cũng hừng hực khí thế.

“Khi làm việc với chị tôi cảm thấy rất an tâm, dễ chịu. Chỗ nào không biết, chưa hay chị đều tận tình chỉ dẫn đến khi làm được tốt nhất mới thôi. Chị luôn quan tâm đến anh chị em, xem họ như người thân trong gia đình. Chị ra đi, sân khấu cải lương mất đi một tài năng, thật quá đau xót”, nữ nghệ sĩ Phượng Hằng buồn bã.

NS Phượng Hằng luôn nhớ về sự tận tuỵ của NS Bạch Mai với nghề, luôn mang đến cảm giác dễ chịu, gần gũi cho chị khi làm việc
Nghệ sĩ Phượng Hằng buồn bã khi sân khấu cải lương mất đi một người tài như nghệ sĩ Bạch Mai 

Trên trang cá nhân, NSƯT Ngọc Huyền bày tỏ sự thương xót trước sự ra đi của nghệ sĩ Bạch Mai. Chị nói không thể làm gì hơn ngoài việc cầu cho bà ra đi thanh thản. Vở Xử án Phi Giao của nghệ sĩ Bạch Mai từng giúp nghệ sĩ Ngọc Huyền xây dựng tên tuổi, đến nay vẫn gắn liền với chị. Nghệ sĩ Ngọc Huyền cũng là niềm tự hào của nghệ sĩ Bạch Mai khi bà đã góp phần đào tạo nên tài năng này cho sân khấu cải lương.

Trong buổi livestream cách đây vài ngày tại Mỹ, NSƯT Ngọc Đáng, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Phương Hồng Thủy và nghệ sĩ Cẩm Thu đều cầu bình an cho nghệ sĩ Bạch Mai - người nghệ sĩ hiền hậu và luôn sống hết mình cho sân khấu.

Trước sự ra đi của nghệ sĩ Bạch Mai, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy cho biết chị cảm thấy buồn, bất lực vì không làm được gì. 

Nghệ sĩ Thanh Thủy viết trên trang cá nhân: "Chị ơi, em gái nhỏ mà chị ôm hôn mỗi lần tay bắt mặt mừng, đứa em gái tỉnh lẻ mê tiếng hát của chị và anh Đức Lợi từ thời tấm bé… Cho em ôm chị lần này vì những đau thương những ngày mà chị đã phải trải qua. Em mong hương hồn chị chở che cho con gái nhỏ Bình Tinh, nguyện cầu cho những đau thương sẽ qua đi".

NSƯT Hữu Quốc, nghệ sĩ Quốc Thuận, ca sĩ Khưu Huy Vũ, NSƯT Kim Tiểu Long... cũng gửi lời chia buồn cùng gia đình cố nghệ sĩ Bạch Mai, mong nghệ sĩ Bình tinh sớm vượt qua nỗi đau mất mẹ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI