Nghe Phạm Thu Hà hát Trịnh

15/04/2023 - 17:41

PNO - Tháng Tư, một mùa nhạc Trịnh lại về. Trong những thổn thức xúc cảm, Phạm Thu Hà dành một phần để tôn vinh nhạc Trịnh qua cách thể hiện độc đáo của mình.

Phạm Thu Hà là một trong số ít giọng ca tại Việt Nam thành danh với dòng nhạc cổ điển. Vốn chọn lối đi ngược dòng, nhiều thử thách nhưng nữ ca sĩ không an phận trong sự lựa chọn ban đầu mà muốn tăng thêm độ khó cho chính mình. Nhiều năm qua, cô nỗ lực “pop hóa” nhạc cổ điển để dòng nhạc bị gắn mác là “kén khán giả”, là “chỉ tồn tại trong tháp ngà” đến gần hơn với công chúng. 

Tháng Tư này, Phạm Thu Hà giới thiệu 3 MV nhạc Trịnh bao gồm Ru tình, Hoa vàng mấy độ, Tiến thoái lưỡng nan. Cả ba ca khúc đều được thu âm trực tiếp với dàn nhạc cổ điển hùng hậu. Phạm Thu Hà ngồi giữa sân khấu được trang trí như khu vườn, thả hồn vào từng câu hát quen thuộc với những khán giả yêu mến nhạc Trịnh. Nhưng, quen đó mà cũng mới mẻ, lạ lẫm đó nhờ thể hiện theo phong cách bán cổ điển.

Phạm Thu Hà trong dự án Live Studio Session
Phạm Thu Hà trong dự án Live Studio Session

Với các MV này, Phạm Thu Hà như khoác lên những bản nhạc của Trịnh Công Sơn một lớp áo mới. Khó có thể khẳng định hướng thể hiện đó giúp nhạc Trịnh sang hơn hay thuyết phục được tất thảy những người nghe khó tính bởi mỗi người có một chuẩn thưởng thức riêng. Thế nhưng, cách làm của Phạm Thu Hà giúp cô định hình phong cách khác biệt, làm mới một phần nhỏ di sản âm nhạc của Trịnh Công Sơn. 

Với Phạm Thu Hà, âm nhạc Trịnh Công Sơn là dòng nhạc chữa lành, nuôi dưỡng nguồn sống. Nữ ca sĩ nhớ lại thời điểm cô mắc bệnh về phổi khá nặng, phải nằm viện khi người thân đang ở nước ngoài. Cô ôm nỗi tuyệt vọng bởi không thể cất cao tiếng hát.

Những buồn bã, nặng nề trong tâm hồn cô dần được nhạc Trịnh an ủi, vỗ về. Ngày đó, album Như cánh vạc bay - Hồng Nhung hát Trịnh, vang lên đều đặn mọi thời điểm trong ngày, dẫn dắt tâm hồn yếu đuối, đầy hoài nghi của Phạm Thu Hà hướng về nơi có sự bình yên, an lạc.

3 MV Phạm Thu Hà hát nhạc Trịnh nằm trong dự án âm nhạc Live Studio Session. Dự án bao gồm 20 ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ: Nguyễn Văn Tý, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Quốc Bảo, Đức Trí, Đỗ Bảo, Bảo Chấn, Việt Anh… được thể hiện qua giọng hát bán cổ điển của Phạm Thu Hà.

Đây là dự án được nữ ca sĩ ấp ủ từ lâu trong hành trình đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả đại chúng. Có thể thấy nỗ lực của Phạm Thu Hà khi chọn đa dạng dòng nhạc để thể hiện. Cô hát những nhạc phẩm bất hủ bên cạnh những ca khúc mới đang được giới trẻ yêu thích. Biên độ rộng về tuổi đời của ca khúc cũng là chìa khóa để khán giả các độ tuổi khác nhau tìm đến âm nhạc của cô.

Ru tình - Phạm Thu Hà: 

Hướng đi của Phạm Thu Hà trong âm nhạc là khá riêng và mới mẻ nên không phải ở sản phẩm nào, cô cũng được ủng hộ. Ngay với 3 ca khúc nhạc Trịnh vừa ra mắt, không thiếu những ý kiến trái chiều được đưa ra, cho rằng nữ ca sĩ chưa thể hiện được nét mộc mạc, tinh thần giản dị của ca khúc.

Từ khi bắt đầu, dường như Phạm Thu Hà đã quen với việc đối diện những chê khen, cô bình tâm trên hành trình đã chọn vì tin vào sứ mệnh của mình với âm nhạc bán cổ điển. “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” - câu nói của Lỗ Tấn có vẻ ứng với sự lựa chọn của Phạm Thu Hà - con ong chăm chỉ, luôn trăn trở với hành trình âm nhạc của mình.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI