Nghe nhạc hay, xem phim xưa, hóng chuyện hậu trường...

21/09/2022 - 18:32

PNO - Kể từ tháng Tám qua, vào mỗi tối thứ Năm, bầu không khí tĩnh lặng của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM lại được khuấy động bởi những buổi chiếu phim kết hợp với phần trao đổi, thảo luận về nhạc của bộ phim vừa chiếu.

Cứ mỗi thứ Năm hằng tuần, những người mê phim, yêu nhạc lại có dịp quây quần, để cùng xem lại những thước phim xưa trong và ngoài nước, rồi bàn luận về âm nhạc trong phim. Thỉnh thoảng, họ còn được nghe người của đoàn phim kể chuyện hậu trường. Đó là hoạt động văn hóa thú vị diễn ra tại không gian nghệ thuật Bách Thảo Collective, nằm trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. 

Khán giả hào hứng nghe hai nghệ sĩ Sáu Hưng và Song Oanh biểu diễn hò đối đáp trong chuỗi chương trình Trăng lên nhớ đất phương Nam
Khán giả hào hứng nghe hai nghệ sĩ Sáu Hưng và Song Oanh biểu diễn hò đối đáp trong chuỗi chương trình Trăng lên nhớ đất phương Nam

Kể từ tháng Tám qua, vào mỗi tối thứ Năm, bầu không khí tĩnh lặng của bảo tàng lại được khuấy động bởi những buổi chiếu phim kết hợp với phần trao đổi, thảo luận về nhạc của bộ phim vừa chiếu. Buổi chiếu phim Đất phương Nam trong chương trình Trăng lên nhớ đất phương Nam gần đây lại chộn rộn hơn cả, vì màn thử thách “sáng tác ca dao”. Tiếng đờn kìm nhặt khoan của nghệ sĩ Sáu Hưng (thành viên câu lạc bộ Đờn ca tài tử Tám Danh thuộc Hội Di sản TP.HCM), giọng hò chân chất ngọt như mía lùi của ông và nghệ sĩ Song Oanh, tiếng cười giòn tan trước các câu thơ ngộ nghĩnh sáng tác tại chỗ đã làm nên buổi tối vui nhộn, đáng nhớ. Càng bất ngờ hơn khi công chúng còn được gặp lại nghệ sĩ Mai Thanh Dung và nghe “bà Tư Ù” hồi tưởng lại chuyện làm phim này.  

Chị Nguyễn Điền Lan Chi - Trưởng nhóm Bách Thảo Collective - chia sẻ: “Xuất phát từ tình yêu với phim ảnh và âm nhạc, chúng tôi tổ chức những buổi xem phim và giao lưu văn hóa, với mong muốn góp phần lan tỏa đến các thế hệ những giá trị bản địa của Việt Nam. Những bộ phim được chọn giới thiệu là những tác phẩm trong và ngoài nước có phần âm nhạc đặc sắc. Mỗi buổi chiếu, chúng tôi mời những nhạc sĩ, nghệ sĩ ở lĩnh vực liên quan đến trò chuyện về nhạc phim. Cũng có khi khách mời là các thành viên trong đoàn phim đến để thuật lại những câu chuyện hậu trường thú vị của phim vừa chiếu”. 

Xem phim xưa, nghe nhạc hay, lại có cơ hội thực hành âm nhạc, cũng như hóng được chuyện hậu trường phim, nên không bất ngờ khi điểm hẹn tối thứ Năm này thu hút khá đông công chúng. Buổi chiếu đầu tiên ngày 11/8 giới thiệu phim The legend of 1900 có 35 người tham dự là một con số ngoài mong đợi, vì jazz là dòng nhạc khá kén người nghe ở Việt Nam. Những điều thú vị về piano được phù thủy âm thanh piano Hoàng Việt Trí bật mí, cùng cơ hội được thử chơi trên cây đàn piano chuẩn jazz 1990 đã níu chân mọi người đến phút cuối.

Các buổi chiếu sau đó tiếp tục đem đến những khám phá mới lạ, như xem phim hoạt hình Whisper of the heart và giao lưu với nhà làm đàn - nhạc sĩ Phan Thanh Tiến, xem phim Vị đắng tình yêu và nghe cô Phạm Ngọc Vân - thư ký trường quay thập niên 1990-2000 - kể chuyện làm phim thời đó. 

Hoạt động này của Bách Thảo Collective cũng đã “lôi kéo” sự vào cuộc của Hiếu Văn Ngư - dự án khơi gợi nét đẹp của nghệ thuật Việt Nam bằng cách lưu trữ và truyền thông các loại hình diễn xướng Nam bộ, như sân khấu hát bội, dân ca (hát ru, hò, lý) trên nền tảng website, Facebook. Chuỗi chương trình Trăng lên nhớ đất phương Nam (từ ngày 8/9 đến 17/11) là thành quả của cái bắt tay này. Nhờ vậy mà không chỉ xem lại 11 tập phim, người dự còn được thưởng thức phần trình diễn của các nghệ nhân, nghệ sĩ về “kho tàng” cải lương, nói thơ, ca cổ của diễn xướng Nam bộ - những loại hình nghệ thuật có trong phim Đất phương Nam

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI