Xem gì trong liên hoan phim về môi trường đầu tiên tại Việt Nam?

19/09/2022 - 15:36

PNO - Ai làm giàu từ việc tái chế nhựa, cách thống trị đám mây để tạo ra mưa…Nhiều điều thú vị như vậy sẽ được giải đáp trong 17 bộ phim dự Liên hoan phim về môi trường tại Việt Nam.

Từ ngày 23/9 đến ngày 7/10 tại Hà Nội sẽ diễn ra Liên hoan phim đầu tiên về môi trường với tên gọi It’s Time To Act. Liên hoan do Mạng lưới các viện văn hóa quốc gia trong EU và tổ chức Văn hóa châu Âu-Mỹ Latin tổ chức, nằm trong khuôn khổ các hoạt động quốc tế thuộc Tuần lễ khí hậu 2022 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Sẽ có 13 phim truyện, phim tài liệu và phim ngắn đến từ châu Âu, châu Mỹ Latinh và Việt Nam được trình chiếu miễn phí cho công chúng tại các địa điểm Viện Goethe, Casa Italia, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương, Trường Alexander Yersin (Hà nội) và ƯƠM Arthub (TPHCM)

Trailer phim Theo dấu chân loài báo:

 

 ​Được chọn chiếu mở màn vào ngày 23/9 là phim tài liệu của Tây Ban Nha Theo dấu chân loài báo. Chuyện phim theo chân Andoni Canela, một nhiếp ảnh gia thiên nhiên nổi tiếng cùng cậu con trai Unai của mình thực hiện chuyến phiêu lưu hấp dẫn đi tìm những loài mèo lớn trên hành tinh như báo đốm Mỹ, hổ, sư tử, báo sư tử, báo gê-pa, báo hoa mai.

Cuộc hành trình kéo dài trong vài năm và kết thúc giữa vùng núi cao Tây Tạng và dãy Himalaya, nơi hai cha con cố gắng tìm dấu vết loài báo tuyết huyền thoại. Sự khó khăn của nhiệm vụ, cách biểu đạt tuyệt vời của thiên nhiên hoang dã và sự nhạy cảm của hai cha con Andoni và Unai đã biến bộ phim thành lời kêu gọi bảo vệ môi trường đầy cảm xúc.

Cảnh trong phim ô nhiễm trắng của Việt Nam dự LHP về môi trường
Cảnh trong phim Ô nhiễm trắng của Việt Nam dự LHP về môi trường

Đại diện Việt Nam tham dự bộ phim tài liệu Ô nhiễm trắng của đạo diễn Dương Văn Huy. Phim nói về thực trạng rác thải của người dân Việt Nam với những thói quen hằng ngày khi sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần một cách tràn lan, vô ý thức, vô tình đã tạo ra hiểm họa đối với môi trường, cuộc sống của chính thế hệ mình và thế hệ tương lai.

Ô nhiễm trắng cũng đưa ra các phân tích của các nhà khoa học nhằm có cái nhìn sâu hơn về tác hại của ô nhiễm trắng với sức khỏe con người. Phim cũng đề cập nỗ lực của Chính phủ, các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp đã và đang thực hiện với quyết tâm kiểm soát ô nhiễm, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia xanh, sạch, đẹp.

Cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt trong phim Khu rừng kỳ diệu
Cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt trong phim Khu rừng kỳ diệu

Các phim còn lại tham gia LHP bao gồm Quốc gia hữu cơ (Brazil), Khu rừng kỳ diệu (Pháp), Đánh mất Alaska (Ireland), Vàng xanh (phái đoàn Wallonie-Bruxells), Nữ hoàng không có đất (Na Uy), Lời nói dối về tái chế (Đức) , Rác - Huyền thoại về kim tự tháp tái chế ma thuật (Ý), Hadwin’s judgment (Canada), Tìm về đại dương (Peru), Những câu chuyện khí hậu (Anh), Cách để giết một đám mây (Phần Lan).

Trong hai tuần của sự kiện còn có các hoạt động thảo luận, các cuộc trò chuyện về tính bền vững và hài hòa với thiên nhiên ở Việt Nam với chủ đề Các nhà lãnh đạo nữ trong công cuộc bảo vệ thiên nhiên Bảo vệ đa dạng sinh học: chia sẻ các giải pháp để cứu lấy tương lai.

Trailer phim Cách để giết một đám mây:

 

 

13 phim trình chiếu trực tiếp tại Liên hoan phim về môi trường tại Việt Nam không chỉ khiến người xem ngạc nhiên trước sự kỳ diệu của thế giới tự nhiên mà còn giật mình trước những lời cảnh báo về sự ô nhiễm trên hành tinh. Ngoài ra, liên hoan còn chiếu trực tuyến năm phim Cerrado đại ngàn (Brazil), Vấn đề cần giải quyết, Điểm dừng chân cuối cùng (Venezuela), Một giải pháp chống xói lở bờ biển Việt Nam (Việt Nam) và Lời nói dối về rác tái chế (Đức).

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI