Nghe nhắc đến lễ, kíp trực cấp cứu… rùng mình

04/05/2022 - 06:29

PNO - Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ bốn ngày liên tục nên đi chơi nhiều, ăn nhậu nhiều. Y, bác sĩ khoa cấp cứu của các bệnh viện tỉnh Đồng Nai cũng phải làm việc căng thẳng để xử lý các ca chấn thương do tai nạn giao thông, ẩu đả.

Số ca cấp cứu tăng cao

Ngày 1/5, hai xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai thay nhau chở nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện. 18g, các y, bác sĩ đẩy một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi bê bết máu vào phòng cấp cứu. 

Lúc này, khu tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện đã đông kín người với đủ loại bệnh khác nhau nhưng phần lớn bị tai nạn giao thông và bị đánh. Nhân viên y tế liên tục khám bệnh, xử lý vết thương, tiêm thuốc, đặt dây truyền dịch cho bệnh nhân. Chốc chốc, các y, bác sĩ phải tạm ngưng công việc đang làm để tập trung cấp cứu cho bệnh nhân mới. 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất liên tục tiếp nhận bệnh nhân trong ngày 1/5
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất liên tục tiếp nhận bệnh nhân trong ngày 1/5

Bệnh nhân là Nguyễn Văn N. - tạm trú ở xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - được bạn bè đưa vào đây cấp cứu sau trận nhậu kéo dài từ sáng. Đang trên đường về nhà bạn để nhậu tiếp thì N. bị tai nạn giao thông, được bạn bè đưa vào viện. Sau khi khám, cố định chân, chụp X-quang, bệnh nhân N. được đưa vào khu bệnh nặng để tiếp tục theo dõi. 

Bác sĩ Hồ Chí Chung - làm việc ở Khoa Cấp cứu, BVĐK Đồng Nai - cho hay trường hợp như trên khá phổ biến mỗi dịp nghỉ lễ. Ông đã nhiều lần cấp cứu cho các ca bị thương nặng do rượu bia. 

Dịp lễ lần này, ngày cũng như đêm. Khoa Cấp cứu của BVĐK Thống Nhất luôn tấp nập người bệnh. Ngay từ chiều thứ Sáu (29/4), khoa đã tiếp nhận gần 200 ca, tăng hơn 30% so với ngày thường, chủ yếu vẫn là nạn nhân tai nạn giao thông và ẩu đả sau khi uống rượu, bia.

Khoảng 19g ngày 1/5, khoa tiếp nhận bệnh nhân Lý Văn T. do Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu chuyển đến. Bệnh nhân T. được chẩn đoán bị xuất huyết não, dập tủy cổ do tai nạn giao thông. Cả ê-kíp trực đã cố gắng hồi sức nhưng sau đó phải chuyển bệnh nhân sang Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục chăm sóc cho đến khi đủ sức để trải qua cuộc phẫu thuật. 

Ám ảnh ca trực ngày lễ

Mỗi lần nhận lịch trực ngày nghỉ lễ, bác sĩ Tăng Khánh Hậu (Khoa Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng, BVĐK Thống Nhất) luôn cảm thấy áp lực: “Sau ca trực ngày 1/5, tôi phải ngủ cả ngày mới hồi sức. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu liên tục”.

Có nhiều năm làm việc ở Khoa Cấp cứu tổng hợp, BVĐK Đồng Nai, điều dưỡng Lê Thị Thúy Kiều cho hay, trực cấp cứu ngày lễ hay tết là những ngày cực và áp lực nhất. Khoa phải liên tục tiếp nhận những ca đột quỵ, chấn thương sọ não, đa chấn thương… Chị Kiều nói: “Có khi, trong vòng chưa đầy 30 phút, chúng tôi phải nhận từ 5-7 ca nặng. Có lúc, kíp trực làm không kịp, phải nhờ các khoa khác chi viện người”. 

Ca trực kéo dài từ 7g đến 19g. Các điều dưỡng vừa nhận bệnh, đánh giá tình trạng, đo sinh hiệu, báo bác sĩ khám, vừa thực hiện các y lệnh như tiêm, truyền, cho thuốc “Ngày 1/5, tôi làm việc không ngơi tay. Thời gian ăn cơm và nghỉ ngơi chỉ 15 phút. Chúng tôi phải gồng gánh công việc cho nhau. Thực lòng mà nói, ai cũng sợ những đợt lễ dài ngày” - chị Kiều bày tỏ.

Ngoài cường độ làm việc cao, các y, bác sĩ còn phải đối mặt với tình trạng bị thân nhân, bệnh nhân mắng chửi, đe dọa hành hung. Số nhân viên y tế có hạn nên bác sĩ phải cân nhắc, cấp cứu người bị bệnh nặng trước, bệnh nhẹ sau.

“Nhưng không phải ai cũng hiểu điều này nên nhiều người nổi nóng với chúng tôi, nhất là khi bệnh nhân đang có men trong người. Trong thời gian trực, chúng tôi rất căng thẳng” - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Cấp cứu, BVĐK Đồng Nai, chia sẻ.

Chỉ tính từ 6g ngày 1/5 đến 6g ngày 2/5, Khoa Cấp cứu tổng hợp của BVĐK Đồng Nai đã nhận 173 ca bệnh. Trong 31 ca tai nạn giao thông, có đến 14 ca bị chấn thương sọ não và hầu hết các ca đều liên quan đến rượu bia.

Càng về khuya, nhân viên khoa cấp cứu càng bận rộn hơn. Khoảng 2-3g sáng, khi các cuộc nhậu tàn cũng là lúc có thêm nhiều người nhập viện do tai nạn giao thông.

Hơn 38 người chết do tai nạn giao thông trong ba ngày

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính từ ngày 30/4 đến 2/5, cả nước xảy ra hơn 80 vụ tai nạn giao thông, làm 38 người chết, 53 người bị thương. Về các hành vi vi phạm luật giao thông, thống kê trong ngày 2/5 cho thấy, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý 4.559 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng, tước bằng lái 617 trường hợp… Trong các lỗi vi phạm có hơn 910 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 3 trường hợp sử dụng ma túy; 106 trường hợp chở quá tải; 118 trường hợp chở quá số người quy định; 656 trường hợp vi phạm tốc độ…

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI