Nghề làm hoa vải - “cần câu cơm” của nhiều phụ nữ

08/05/2014 - 16:19

PNO - PN - Gắn bó với nghề làm hoa vải hàng chục năm, chị Võ Thị Thanh Nga (ngụ P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã tạo việc làm cho hàng trăm phụ nữ cơ nhỡ, nghèo khó.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đến cơ sở sản xuất của chị Thanh Nga, tôi bị hấp dẫn bởi các sản phẩm hoa làm từ vải xoa. Trên nền nhà, những cành hoa huệ, mai, đào… với đủ màu sắc bắt mắt được uốn nắn từ những bàn tay khéo léo, lành nghề. Cầm cành hoa huệ, chị Nga cho biết: “Để có thành phẩm như thế này, phải qua gần 10 công đoạn. Chỉ trừ khâu cắt mẫu bông được dập bằng máy, các khâu còn lại như quấn cành, nhụy, dán lá, kết bông… đều làm thủ công nên đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chút nhiều…”.

Từng là nhân viên kinh doanh của công ty sản xuất hoa vải Đài Loan, sau khi công ty giải thể, chị nảy ý định làm hoa vải. Chị bắt đầu với việc hàng tháng trời lặn lội qua nhiều con hẻm ở khu Chợ Lớn để tìm mua các máy móc cũ, nguyên liệu sản xuất với giá rẻ... Chị chia sẻ: “Vì chưa có kinh nghiệm, nên lúc đầu sản phẩm làm ra không đẹp, màu sắc chưa hài hòa… Qua nhiều lần điều chỉnh, sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Sau thời gian chưng, giặt sạch, hoa có thể giữ được trong nhiều năm mà không sợ phai màu...”.

Sản phẩm hoa vải của chị không những có mặt hầu hết khắp các tỉnh thành trong nước, mà còn đến tay khách hàng các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan… Cơ sở của chị trở thành điểm đến tin cậy của nhiều người cần việc trên địa bàn quận.

Nghe lam hoa vai - “can cau com” cua nhieu phu nu

Chị Thanh Nga và mẫu hoa huệ làm từ vải do cơ sở của chị sản xuất

“Nghề làm hoa vải rất dễ học, nhìn sơ vài lần là có thể tự làm, khi tay nghề thành thục, sản phẩm sẽ đẹp dần. Nhiều chị em trong khu phố tìm đến cơ sở xin học nghề, chừng hai-ba ngày là thạo việc. Người nào chịu khó, siêng năng thì có thể kiếm từ 100.000-120.000đ/ngày. Ngoài ra, cơ sở còn hỗ trợ nguyên liệu cho chị em có nhu cầu gia công tại nhà”, chị Nga nói.

Nhờ cơ sở hoa vải của chị Nga, chị Lan (ngụ P.5, Q.Phú Nhuận) chia sẻ: “Nghề làm hoa vải là “cần câu cơm” của cả nhà tôi. Dù mới vào nghề nhưng một ngày tôi có thể làm 200 mẫu hoa các loại”. “Nhờ học nghề miễn phí và nhanh chóng có việc làm mà nhà mình đỡ chật vật, kinh tế gia đình ổn định”, chị Hương (Q.Phú Nhuận) tâm sự.

Việc kinh doanh đôi lần gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ, chị Nga đã nỗ lực xoay xở tìm đầu ra để chị em có việc và thu nhập ổn định. “Có được ngày hôm nay là nhờ đồng vốn ban đầu của Hội PN hỗ trợ. Tôi nghĩ nhiều về những người khó khăn cũng là một hình thức biết đến cái tình của Hội. Bao năm qua tôi chưa hề từ chối trước bất kỳ chị em nào tìm đến cơ sở”.

Chị Nguyễn Thụy Ngọc Lam, Chủ tịch Hội LHPN P.8, Q.Phú Nhuận cho biết: “Tổ ngành nghề sản xuất hoa vải ra đời đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, không chỉ tại phường mà mở rộng ra vùng lân cận”.

Dù bận rộn đến đâu, nhiều năm qua những phong trào do Hội PN phát động chị Nga đều tích cực tham gia. Nhiều năm liền, gia đình chị đạt “Gia đình văn hóa”, bằng khen của UBND TP.HCM tuyên dương gương điển hình “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

 Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI